Cần thực hiện chương trình xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm
(Chinhphu.vn) - Sáng 28/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) tổ chức "Hội nghị tổng kết Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023".
Nhiều hoạt động xúc tiến được tổ chức
Phó Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho hay, trong năm 2022, HPA và các sở, ngành đã phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Cụ thể, tiếp xúc, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua hội nghị, chương trình cafe doanh nhân; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình Tuần hàng, Festival…; quảng bá, xúc tiến phục hồi du lịch thông qua Lễ hội du lịch, lễ hội ẩm thực…; đẩy mạnh liên kết, hợp tác, kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế; thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Đến nay, HPA đã trở thành đầu mối giao thương, kết nối trực tuyến với doanh nghiệp Trung Quốc, Mỹ Hà Lan, Anh, Singapore, Ấn Độ, Maroc… trong lĩnh vực nông sản, giày dép, dệt may…
Đặc biệt, HPA đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại với Chủ đề "Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển", Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch "Đối thoại Hà Nội - Hàn Quốc 2022". Thông qua các hội nghị này, UBND TP. Hà Nội đã cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế -xã hội, tiềm năng và cơ hội đầu tư của Thành phố.
Trong năm 2023, HPA sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, hạ tầng thương mại và các dịch vụ đồng bộ. Trong đó, tập trung vào ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng; ưu tiên xúc tiến đầu tư một số lĩnh vực mang lại nhiều giá trị gia tăng cao…
Bên cạnh đó, tập trung kêu gọi đầu tư từ các thị trường trọng điểm, tăng cường thúc đẩy xúc tiến đầu tư tại chỗ, gắn kết với xúc tiến thương mại, du lịch. Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của doanh nghiệp Hà Nội gắn kết quảng bá du lịch góp phần kích cầu tiêu dùng mua sắm sản phẩm hàng hóa và thu hút du lịch nội địa. Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, nông sản, thực phẩm chế biến tiếp cận trực tiếp hệ thống bán lẻ hiện đại…
Cần hoạt động theo 2 phương châm "cả hình và cả tiếng"
Tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, các chương trình hoạt động xúc tiến, đầu tư, du lịch trong năm qua của TP. Hà Nội rất sôi động. Việc xúc tiến có sự liên kết chặt chẽ, bổ sung cho nhau như hoạt động xúc tiến thương mại đi kèm với xúc tiến đầu tư và hoạt động xúc tiến du lịch.
Thời gian tới, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chuyển dần sang kinh tế xanh, thương mại xanh, kinh tế tuần hoàn, ông Vũ Bá Phú cho rằng, các hoạt động xúc tiến của TP. Hà Nội cần gắn với xu thế này. Đồng thời, cần nâng tầm hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch Hà Nội theo xu hướng thương mại điện tử, kinh tế số.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá, năm 2022, hoạt động xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch của TP. Hà Nội đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
"Như tôi thường nói, Trung tâm HPA cần phải hoạt động theo 2 phương châm "cả hình và cả tiếng", nghĩa là ngoài những hoạt động bề nổi của Trung tâm thì những vấn đề về hiệu quả cũng cần làm tốt hơn nữa. Trong đó lưu ý các hoạt động liên quan đến xúc tiến đầu tư nước ngoài phải bằng các dự án, những kết quả thu hút cụ thể…
Để đạt kết quả đó, HPA cần phối hợp với các sở, ngành ngay từ những bước ban đầu. Nghĩa là vừa mới xúc tiến đầu tư giới thiệu tiềm năng lợi thế của Thủ đô, cách tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng, vừa phải thuyết phục nhà đầu tư bằng các thông tin, các cơ chế chính sách, địa điểm đầu tư… để kéo họ về đầu tư trên địa bàn Thành phố; sau đó cần phải chăm sóc các nhà đầu tư để họ thấy hiệu quả của việc đầu tư.
Bước sang năm 2023, Lãnh đạo Thành phố yêu cầu HPA cần tập trung thực hiện chương trình xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; coi trọng xúc tiến tại chỗ. Chú trọng các hoạt động đối thoại để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tích cực hỗ trợ các dự án, nhất là các dự án trọng điểm có quy mô lớn, mang tính động lực để tạo sức lan tỏa cho các dự án khác cùng phát triển, tạo uy tín, thu hút doanh nghiệp trong việc mở rộng, tái đầu tư trên địa bàn Thành phố.
Đồng thời, tăng cường các chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch có tính liên kết vùng, liên ngành. Tích cực triển khai các Đề án của Chính phủ về đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đổi mới hoạt động xúc tiến cả về nội dung và phương thức thực hiện, đa dạng hóa, đa phương hóa…
Tại Hội nghị, 13 tập thể và 15 cá nhân được Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vì có thành tích xuất sắc thực hiện chương trình xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội năm 2022.
Thùy Linh