Chỉ số CPI tháng 6 tăng 0,70% so với tháng trước

30/06/2022 3:10 PM

(Chinhphu.vn) - Cục thống kê Hà Nội cho biết, CPI tháng 6 trên địa bàn Hà Nội tăng 0,70% so với tháng trước, tăng 4,31% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,25% so với bình quân cùng kỳ năm 2021.

Chỉ số CPI tháng 6 tăng 0,70% so với tháng trước - Ảnh 1.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,12%, tác động tăng CPI chung 0,35%. Ảnh: VGP/Minh Anh

Trong tháng 6, có 9/11 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước, trong đó 3 nhóm tác động lớn vào chỉ số CPI chung là nhóm giao thông tăng 3,8%, tác động tăng CPI chung 0,37% chủ yếu do giá xăng, dầu điều chỉnh tăng 3 kỳ liên tiếp vào ngày 01/6, ngày 13/6 và ngày 21/6/2022 làm bình quân trong tháng giá xăng tăng 8,18% so với tháng trước, giá dầu diezen tăng 8,49%/ 

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,12%, tác động tăng CPI chung 0,35%, trong đó lương thực tăng 0,2%, thực phẩm tăng 1,36%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,82%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,14%, tác động tăng CPI chung 0,10% do tháng 6 là thời điểm học sinh các trường học bắt đầu vào kỳ nghỉ hè nên các hoạt động văn hoá, vui chơi, giải trí được đẩy mạnh nhằm phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô và khách du lịch đến Hà Nội. 

Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ từ 0,02% - 0,34%, tác động không đáng kể vào CPI chung. 

Có 2/11 nhóm hàng chỉ số CPI giảm so với cùng kỳ: Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,76% (tác động làm giảm CPI chung 0,15%); bưu chính viễn thông giảm 0,11% tác động không đáng kể.

Chỉ số CPI bình quân quý II/2022 tăng 3,84% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giá xăng liên tục tăng trong 7 kỳ điều hành gần đây đã tác động chủ yếu đến nhóm giao thông tăng 17,24%, làm CPI chung quý II tăng 1,69%. 

Bên cạnh đó, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,76%, tác động tăng CPI chung 0,86%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 5,71%, tác động tăng CPI chung 0,27%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 4,82%, tác động tăng CPI chung 0,98%. 

Các nhóm hàng có chỉ số giá tăng nhưng tác động không nhiều đến CPI chung: Đồ uống và thuốc lá tăng 2,05%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,81%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,61%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,49%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,07%. Có 2/11 nhóm chỉ số CPI bình quân quý II giảm so với cùng kỳ: Nhóm giáo dục giảm 0,8% và nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,36%.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, chỉ số CPI bình quân tăng 3,25%, trong đó 2 nhóm hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu là nhóm giao thông tăng 16,07%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 4,61%. 

Các nhóm hàng có chỉ số CPI bình quân 6 tháng tăng so với bình quân cùng kỳ: Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,93%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,12%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,06%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,77%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,59%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,41%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,68%. Có 2/11 nhóm hàng CPI bình quân 6 tháng đầu năm giảm so với bình quân cùng kỳ: Bưu chính viễn thông giảm 0,32%; giáo dục giảm 1,99%.

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2022 của cả nước tăng 0,69% so với tháng trước, tăng 3,18% so với tháng 12/2021 và tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng của CPI tháng 6/2022 được ghi nhận là cao nhất trong giai đoạn 2016-2022.

Giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao theo giá nhiên liệu thế giới, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển là những nguyên nhân chủ yếu làm CPI tháng 6 tăng.

Minh Anh

Top