Chính thức áp dụng hệ thống kiểm soát vé tư động trên tuyến metro Cát Linh-Hà Đông
(Chinhphu.vn) - Sáng 5/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) đã chính thức áp dụng Hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/TL
Đây là kết quả của việc triển khai Kế hoạch số 428/KH-BCA-BXD-UBNDHN ngày 16/7/2025 của Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND TP. Hà Nội, Quyết định số 5316/QĐ-UBND ngày 27/10/2025 về phê duyệt "Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại ga đường sắt đô thị".
Thời gian qua, Hà Nội Metro đã phối hợp với Visa và Công ty Thăng Long Software đánh giá hiện trạng hệ thống AFC tại Tuyến 2A và 3.1, xây dựng phương án nâng cấp phần mềm quản trị AFC, máy chủ dữ liệu, đầu đọc đa chuẩn, mạch điều khiển và tận dụng tối đa hạ tầng hiện hữu, bảo đảm tuyệt đối an toàn và không gián đoạn vận hành.
Từ ngày 20/8/2025, hệ thống được thử nghiệm trên toàn tuyến 2A, thu hút gần 70.987 người đăng ký và hơn 344.014 lượt sử dụng, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đến ngày 18/11/2025, Hà Nội Metro đã hoàn tất việc chuyển đổi sang hệ thống mới.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro, sau hơn 4 tháng triển khai Kế hoạch 428, với sự chỉ đạo của các Bộ, UBND TP. Hà Nội và sự phối hợp chặt chẽ của C06, Trung tâm RAR và các đơn vị liên quan, Hà Nội Metro đã hoàn thành các nhiệm vụ đúng theo yêu cầu đề ra.
Theo đó, về công nghệ, Hà Nội Metro đã hoàn tất lắp đặt đầu đọc đa chuẩn, camera AI, nâng cấp mạch điều khiển cổng, server và bảo mật hệ thống; tích hợp với hệ thống xử lý sự cố và hệ thống báo cháy. Công ty đã hoàn thành việc xác thực tài khoản trên App Hà Nội Metro, phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá an ninh hệ thống và đồng bộ dữ liệu vé lên VNeID, giúp người dân kiểm tra và sử dụng vé ngay trên ứng dụng.

Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro Khuất Vệt Hùng giới thiệu hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt với các đại biểu. Ảnh: VGP/TL
Đồng thời, phối hợp triển khai tính năng bán vé trên nền tảng quốc gia VNeID; xây dựng ứng dụng bán vé điện tử trên App Store và Google Play hỗ trợ nhiều loại vé và hình thức xác thực (QR, NFC, CCCD chip), triển khai nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử, thẻ ngân hàng theo mô hình "Tap & Go".
Về vận hành, hệ thống bảo đảm an ninh, an toàn, phòng cháy; áp dụng đầy đủ các loại vé theo chính sách giá vé của Thành phố; thanh toán không dùng tiền mặt.
Trong giai đoạn tiếp theo, Hà Nội Metro sẽ hoàn thiện việc tích hợp hệ thống với ứng dụng VNeID, nền tảng bán vé quốc gia và Hub Giao thông của Bộ Công an, đồng thời hoàn tất đánh giá an ninh, an toàn hệ thống.
Giai đoạn 2 của Kế hoạch sẽ triển khai trên 8 ga Tuyến 3.1 sau khi kết thúc bảo hành vào ngày 16/12/2025, bắt đầu nâng cấp phần cứng từ ngày này và thử nghiệm tại một số ga từ 25-31/12/2025. Từ ngày 1/1/2026, hệ thống sẽ vận hành phục vụ hành khách tại 30% số cổng soát vé, và đến 31/01/2026 hoàn thành toàn bộ nâng cấp phần cứng, trung tâm dữ liệu và phần mềm quản lý AFC dùng chung cho cả hai tuyến, dự kiến đưa vào vận hành toàn hệ thống trong tháng 2/2026.
Tạo tiền đề hình thành "hộ chiếu giao thông số" cho người dân
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng nhấn mạnh, sự kiện hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng-lần đầu tiên một hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam tích hợp đồng thời định danh điện tử, sinh trắc học và thanh toán mở EMV vào vận hành thực tế: không chỉ là đổi mới công nghệ, mà là bước đi cụ thể trong đổi mới thể chế vận hành giao thông đô thị, dựa trên dữ liệu và trải nghiệm của người dân.
Việc triển khai Kế hoạch phối hợp số 428, đánh dấu một mô hình quản trị hoàn toàn mới trong giao thông công cộng. Những kết quả của giai đoạn 1 mang ý nghĩa vượt xa phạm vi của một giải pháp công nghệ. Đó là lần đầu tiên, một hệ thống vận tải công cộng tại Việt Nam vận hành theo mô hình định danh số, sinh trắc và thanh toán mở; dữ liệu hành khách-dữ liệu vận hành-dữ liệu thanh toán được tích hợp trên một nền tảng thống nhất, tạo tiền đề hình thành "hộ chiếu giao thông số" cho người dân Hà Nội. Đồng thời, Thành phố sẽ có cơ sở dữ liệu để nghiên cứu thiết kế chính sách trợ giá theo hành vi, theo tần suất, theo nhóm đối tượng-thay vì cơ chế trợ giá bình quân.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động tại tuyến Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: VGP/TL
Trong giai đoạn 2, nhiệm vụ quan trọng không chỉ là mở rộng quy mô kỹ thuật, mà là nâng cấp năng lực kết nối của toàn bộ hệ thống giao thông đô thị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng yêu cầu Hà Nội Metro tập trung vào 3 trụ cột chiến lược:
Thứ nhất, kết nối danh tính số: Hoàn thành tích hợp hệ thống AFC với VNeID, nền tảng vé quốc gia và Hub giao thông của Bộ Công an, hướng tới mục tiêu một danh tính-đi mọi phương tiện-dùng mọi hình thức thanh toán. Đây là nền tảng của giao thông thông minh và quản trị đô thị bằng dữ liệu.
Thứ hai, kết nối hạ tầng metro: Sớm hình thành hệ thống AFC thống nhất cho cả tuyến 2A và 3.1, để Hà Nội lần đầu tiên có thể vận hành hai tuyến metro như một mạng lưới, tối ưu luồng vận hành và nâng cao hiệu quả dịch vụ, thay vì mô hình từng tuyến độc lập như hiện nay.
Thứ ba, kết nối toàn bộ hệ sinh thái giao thông công cộng: Chủ động mở rộng định danh-sinh trắc-thanh toán mở sang ga đường sắt quốc gia, xe buýt, bãi đỗ xe và hệ thống vé liên thông của Thành phố, hướng tới nền tảng giao thông Hà Nội thống nhất-thông minh-tiện lợi.
"UBND Thành phố cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để Hà Nội Metro và các đối tác hoàn thành nhiệm vụ, hướng tới mục tiêu chung: xây dựng giao thông Hà Nội thống nhất – thông minh – tiện lợi, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn", Phó Chủ tịch Thành phố Trương Việt Dũng nhấn mạnh.
Thùy Linh