Cơ hội khẳng định thương hiệu du lịch sáng tạo và bền vững của Thủ đô

02/06/2025 8:00 AM

(Chinhphu.vn) - Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, diễn ra từ ngày 30/5/2025 đến ngày 1/6/2025 tại Hoàng Thành Thăng Long, mang chủ đề "Trải nghiệm Hà Nội 2025" không chỉ là sự kiện quảng bá du lịch thường niên lớn nhất trong năm mà còn là điểm nhấn quan trọng thể hiện tư duy đổi mới, sáng tạo và quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành du lịch Thủ đô.

Cơ hội khẳng định thương hiệu du lịch sáng tạo và bền vững của Thủ đô- Ảnh 1.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cùng các đại biểu tham dự Lễ hội Ảnh: VGP/Minh Anh

Nhân dịp này, Báo điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, để làm rõ hơn định hướng phát triển, ý nghĩa của lễ hội và chiến lược du lịch Hà Nội trong giai đoạn mới.

Xin bà chia sẻ những thông điệp chính mà Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 muốn truyền tải tới người dân và du khách?

 Đặng Hương Giang: Chúng tôi muốn gửi đến một thông điệp xuyên suốt là: Hà Nội luôn mới trong từng trải nghiệm. Dù bạn là người đã sống ở Hà Nội cả đời hay lần đầu ghé thăm, bạn vẫn sẽ luôn tìm thấy một "phiên bản mới" của Thủ đô, bởi Hà Nội không ngừng chuyển động - về dịch vụ, không gian văn hóa, sáng tạo và công nghệ ứng dụng.

Thông điệp đó cũng thể hiện qua chủ đề lễ hội năm nay: "Trải nghiệm Hà Nội 2025" – không chỉ là một khẩu hiệu, mà là cam kết hành động. Hà Nội không chỉ "cho xem" mà còn "cho chạm", "cho nếm", "cho nghe", "cho kết nối". Từ các hoạt động như du lịch thực tế ảo, trải nghiệm làm nghề truyền thống, thưởng thức tinh hoa ẩm thực, chơi thể thao cao cấp, khám phá nghệ thuật trình diễn đêm… tất cả đều được thiết kế để mang đến những trải nghiệm sâu, thật và đa giác quan.

Lễ hội năm nay có quy mô tổ chức và sự đầu tư ra sao so với các kỳ trước, thưa bà?

Bà Đặng Hương Giang: Có thể nói, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 150 gian hàng, gần 40 đơn vị địa phương trong nước, nhiều tổ chức quốc tế và doanh nghiệp du lịch lớn như: Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Best Price, Flamingo, các hiệp hội nghề nghiệp, CLB lữ hành...

Chúng tôi cũng mở rộng không gian hội chợ theo chiều sâu với các khu vực chuyên đề như: Không gian công nghệ và du lịch thông minh, không gian ẩm thực truyền thống - fusion, khu vực làng nghề di sản, không gian văn hóa đường phố và đặc biệt là các hoạt động ban đêm như tour trải nghiệm "Tiếng chuông Trấn Vũ", biểu diễn nghệ thuật chủ đề "Âm sắc Hà Nội", tọa đàm chuyên đề Halal…

Tôi đặc biệt ấn tượng với sự tham gia của các địa phương như: Hà Giang, Sơn La, Bắc Kạn, Phú Thọ, Quảng Ninh, Ninh Bình - những địa phương có tiềm năng du lịch đặc sắc nhưng cũng đang tích cực đổi mới cách làm, tích cực kết nối với Hà Nội để mở rộng "hệ sinh thái du lịch vùng Thủ đô".

Cơ hội khẳng định thương hiệu du lịch sáng tạo và bền vững của Thủ đô- Ảnh 2.
Cơ hội khẳng định thương hiệu du lịch sáng tạo và bền vững của Thủ đô- Ảnh 3.
Cơ hội khẳng định thương hiệu du lịch sáng tạo và bền vững của Thủ đô- Ảnh 4.

Nhiều địa phương đã đến Hà Nội tham gia Lễ hội để xúc tiến du lịch. Ảnh: VGP/Minh Anh

Bà có thể chia sẻ thêm về các sáng kiến công nghệ được áp dụng tại lễ hội và trong phát triển du lịch Hà Nội nói chung?

Bà Đặng Hương Giang: Chúng tôi xác định công nghệ là nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến. Năm nay, tại lễ hội, lần đầu tiên ngành du lịch Hà Nội triển khai trải nghiệm du lịch thực tế ảo (VR 360), bản đồ số 3D Mapping, mô hình thực cảnh điểm đến nổi tiếng.

Chúng tôi cũng đang hoàn thiện nền tảng "Du lịch Hà Nội thông minh" – nơi tích hợp thông tin điểm đến, gợi ý hành trình, chatbot hỗ trợ, tích hợp thanh toán và phản hồi trực tuyến… Những ứng dụng như thế này giúp du khách dễ dàng "du lịch trước khi đến", lập kế hoạch và tương tác theo thời gian thực, đặc biệt phù hợp với xu hướng du lịch cá nhân hóa của thế hệ trẻ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ, startup du lịch để đưa trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) vào nghiên cứu xu hướng, điều chỉnh sản phẩm và quản trị điểm đến hiệu quả hơn.

Cơ hội khẳng định thương hiệu du lịch sáng tạo và bền vững của Thủ đô- Ảnh 5.

Khách tham quan Lễ hội trải nghiệm du lịch thực tế ảo. Ảnh. VGP/Minh Anh

Một điểm mới rất đáng chú ý là sự xuất hiện của du lịch Halal trong lễ hội năm nay. Xin bà nói rõ hơn về mục tiêu hướng đến thị trường khách Hồi giáo?

Bà Đặng Hương Giang: Đây là chiến lược có tính toán rõ ràng. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới, khách du lịch Hồi giáo (Halal) là một trong những nhóm khách có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu, đặc biệt từ các quốc gia Trung Đông, Đông Nam Á (Malaysia, Indonesia). Tuy nhiên, ở Việt Nam, thị trường này vẫn còn chưa khai thác hiệu quả.

Chúng tôi tổ chức tọa đàm "Đón tiếp khách du lịch Hồi giáo tại Hà Nội", đồng thời phối hợp với Halal Việt Nam để xây dựng tiêu chuẩn nhà hàng, khách sạn thân thiện Halal. Một số khách sạn lớn tại Hà Nội như Pan Pacific, Apricot… đã bắt đầu triển khai dịch vụ này. Trong tương lai, ngành du lịch Hà Nội sẽ có các tour riêng cho khách Halal với điểm đến, ẩm thực, dịch vụ phù hợp với tôn giáo và văn hóa của họ.

Với hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, Hà Nội đang đối mặt những thách thức nào trong quản lý, bảo tồn và phát triển du lịch bền vững?

Bà Đặng Hương Giang: Du lịch phát triển nhanh luôn đi cùng với bài toán về quản trị điểm đến, cân bằng bảo tồn và khai thác. Hà Nội có hệ thống di tích lớn, nhưng nhiều nơi đang chịu áp lực về hạ tầng, lưu lượng khách, ý thức bảo vệ di sản…

Chúng tôi hiện đang xây dựng quy chế phối hợp giữa các sở ngành, địa phương và doanh nghiệp để quản lý đồng bộ, đặc biệt với các khu di sản như phố cổ, Hồ Gươm, Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long… Song song, chúng tôi thúc đẩy giáo dục cộng đồng, truyền thông xanh, sử dụng nguyên liệu tái chế, giảm phát thải trong ngành du lịch.

Hà Nội cũng cam kết thực hiện các tiêu chuẩn du lịch có trách nhiệm, tạo điều kiện cho người dân địa phương tham gia làm du lịch, phát triển du lịch cộng đồng tại Ba Vì, Sơn Tây, Đông Anh, Sóc Sơn…

Cuối cùng, bà kỳ vọng gì từ lễ hội năm nay cũng như tầm nhìn xa hơn của ngành du lịch Thủ đô?

Bà Đặng Hương Giang: Tôi kỳ vọng Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để khơi thông dòng chảy du lịch nội địa và quốc tế. Sự kiện sẽ góp phần đưa hình ảnh Hà Nội đổi mới, sáng tạo và thân thiện đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước.

Tầm nhìn xa hơn, Hà Nội đặt mục tiêu đến 2030 trở thành Trung tâm du lịch văn hóa - sáng tạo của Đông Nam Á, nơi hội tụ của di sản, nghệ thuật, công nghệ và con người. Chúng tôi muốn xây dựng du lịch Thủ đô không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn, mà còn là cầu nối văn hóa, nền tảng cho phát triển bền vững và khẳng định bản sắc dân tộc trong thời đại toàn cầu.

Xin trân trọng cảm ơn Bà!

Minh Anh (thực hiện)

Top