Cơ hội tốt quảng bá đặc sản các vùng miền tới người dân Thủ đô
(Chinhphu.vn) - Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024 được diễn ra từ ngày 21-24/11/2024 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức với quy mô hơn 250 gian hàng của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Đến với hội chợ, khách hàng được thưởng thức bánh chè Shan Tuyết Tây Bắc, cà phê Tây Nguyên, tỏi Lý Sơn, xoài Cát Hòa Lộc, tiêu Phú Quốc…cùng nhiều đặc sản khác.
Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Đồng thời cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.
Các doanh nghiệp đánh giá cao công tác tổ chức và hiệu quả của Hội chợ 2024
Mang theo các sản phẩm đặc trưng của Huế như tinh dầu, mắm ruốc…, chị Hồ Thị Khánh Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Thương mại Dịch vụ tinh dầu Ngọc Phương chia sẻ: "Công ty tôi đại diện cho Thừa Thiên Huế ra tham dự hội chợ thương mại lần này ở Hà Nội. Đây là lần thứ hai, chúng tôi tham gia hội chợ. Tôi thấy đơn vị tổ chức đã làm rất quy mô và chu đáo cho các đơn vị đến tham gia, các sản phẩm hàng hóa ở đây rất chuẩn, chất lượng bảo đảm, các sản phẩm tham gia hội chợ cần thủ tục giấy tờ đầy đủ pháp lý".
Chị Khánh Ngọc cũng cho biết thêm; "Khách đến Hội chợ Đặc sản vùng miền rất đông. Sản phẩm tinh dầu của chúng tôi bán rất chạy, vì năm trước tham gia sự kiện này, chúng tôi đã tìm được nhiều khách hàng quen nên năm nay đến hội chợ là họ mua ngay. Chúng tôi mong muốn các Hội chợ quy mô lớn như này thường xuyên được tổ chức để chúng tôi có cơ hội mang sản phẩm địa phương đến với người dân Thủ đô".
Anh Đồng Đức Dũng, đại diện cho gian hàng của tỉnh Điện Biên cho biết, đây là lần thứ 3 anh tham gia giới thiệu đặc sản của tỉnh đến Hội chợ Đặc sản vùng miền tổ chức tại Hà Nội. "Mỗi lần tham gia, mình cũng bán được nhiều hàng hơn. Nhưng quan trọng hơn là sau khi tham gia, công ty chúng tôi đã có được những kết nối với các đối tác lớn. Tôi nghĩ bán được hàng nhiều hay ít không quan trọng bằng mình giới thiệu được sản phẩm của mình, quảng bá được thương hiệu của mình tới với khách hàng", anh Dũng chia sẻ.
Tham dự hội chợ với gian hàng chuyên về dược liệu, chị Đàm Thị Lan vui vẻ cho biết: "Sản phẩm của công ty là trà hoa cúc, trà thảo dược Kim Sơn, rau má đậu xanh và rất nhiều sản phẩm ví dụ như là quế, hồi để giới thiệu sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn. Tôi tham gia hội chợ này cảm thấy rất là vinh dự được giới thiệu sản phẩm quê mình với người dân Thủ đô. Tôi thấy người dân rất quan tâm sản phẩm tự nhiên, sạch cũng như an toàn".
Chị Dương Phương Lan, đại diện Công ty Cổ phần sữa Ba Vì , Hà Nội cho biết, sản phẩm của công ty sữa Ba Vì được rất nhiều người quan tâm. Tham gia qua nhiều lần, chị Lan cho rằng, công tác tổ chức rất tốt, ban tổ chức rất quan tâm đến các gian hàng. Chị Lan mong là có nhiều hội chợ được tổ chức, để có cơ hội quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn cho Doanh nghiệp của mình.
Chị Lại Thị Hà, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Ánh Dương kinh Bắc hồ hởi cho biết, Hội chợ lần này, Doanh nghiệp của chị được Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh mời tham gia cùng một số đơn vị tiêu biểu của tỉnh để tham gia giới thiệu sản phẩm. Đây là lần thứ 2 doanh nghiệp của chị Hà tham gia. Lần đầu em tham gia thấy mọi người mua sắm rất nhiều, và họ quan tâm đến các sản phẩm tự nhiên rất là nhiều.
"Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi lắm, mọi người cũng giúp làm các thủ tục rất là nhanh chóng. Mỗi một lần tham gia là một lần trải nghiệm, rút kinh nghiệm và giao lưu với các đơn vị khác về cách người ta bán hàng", chị Hà chia sẻ.
Là khách hàng đến Hội chợ, cô Tạ Thị Hiền chia sẻ, cô thường hay mua sản phẩm tại Hội chợ do các đơn vị uy tín tổ chức. "Ở đây, tôi mua sắm được tư vấn nhiệt tình, sản phẩm đặc sản địa phương theo đúng "việc thật, hàng thật". Nếu như bình thường ra chợ, hay các cửa hàng thì cũng khó mua được các đặc sản an toàn như thế này", cô Tạ Thị Hiền nói.
Cô Mai Thanh Hồng (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, cô tình cờ ra Hà Nội lần này đúng dịp tổ chức hội chợ. Cô cho rằng hội chợ có nhiều mặt hàng, phong phú. Mua bán sản phẩm ở đây cũng tiện lợi và yên tâm do hàng cũng được tuyển chọn, được tư vấn kỹ càng.
Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, hội chợ được diễn ra nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh, thành trong cả nước, với tinh thần "Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội". Song song đó, phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản, tiêu biểu, có thế mạnh của các địa phương, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.
"Sau 10 năm tổ chức thành công, từ những ngày đầu tiên với 150 gian hàng đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp tham gia với hàng nghìn chủng loại sản phẩm, hàng hóa thu hút hàng nghìn lượt khách giao dịch tham quan, mua sắm", ông Dương nhấn mạnh.
Trải qua 1 thập kỷ, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam không ngừng được đổi mới, nâng cao về chất lượng, công tác tổ chức hội chợ luôn được cập nhật những phương thức mới phù hợp với thời đại chuyển đổi số và sự phát triển của thương mại điện tử để trở thành Ngày hội - sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong và ngoài nước đón nhận.
Năm 2023, Hội chợ đã đón trên 50.000 lượt khách, đạt gần 50 tỷ doanh thu bán lẻ, rất nhiều các giao dịch đã thành công trở thành nhà cung cấp sản phẩm lâu dài tại các hệ thống phân phối và các đối tác lớn, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các đơn vị tham gia.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam không chỉ là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực và sản phẩm đặc sản của các vùng miền mà còn là cơ hội để quảng bá văn hóa truyền thống và du lịch đặc trưng của các địa phương tới du khách trong nước và quốc tế.
Với sự chuẩn bị chu đáo từ thành phố Hà Nội, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh, thành phố và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, hội chợ được kỳ vọng sẽ tiếp tục là ngày hội mua sắm, trải nghiệm văn hóa ý nghĩa, góp phần tôn vinh giá trị đặc sản Việt Nam.
Minh Anh