Đa dạng biện pháp hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế
(Chinhphu.vn) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, trong tháng cao điểm này, Cục Thuế TP. Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ miễn phí cho doanh nghiệp, người dân. Trong đó phải kể đến chương trình hỗ trợ trực tuyến, nhằm nhanh chóng tiếp nhận, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế.
Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, năm 2021 và năm 2022 với sự xuất hiện của chủng virus COVID-19 mới với tốc độ lây lan nhanh chóng, đã tác động tiêu cực tới mọi mặt của nền kinh tế-xã hội.
Thấu hiểu những khó khăn mà người dân, doanh nghiệp phải đối mặt, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã khẩn trương, kịp thời ban hành nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.
Ngay khi các chính sách hỗ trợ được ban hành, Cục Thuế TP. Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm, có hiệu quả các chính sách miễn, giảm, các gói hỗ trợ đến người nộp thuế, bảo đảm mọi doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn được thụ hưởng kịp thời, đúng đối tượng.
"Chúng tôi đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận với nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú. Việc hỗ trợ, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử sẽ giúp doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn, tạo sự đồng thuận và nâng cao tinh thần thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế của người nộp thuế", ông Mai Sơn nói.
Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, cứ vào tháng 3 và tháng 4 hằng năm, Cục Thuế TP. Hà Nội đều tổ chức "Tháng đồng hành cùng người nộp thuế" nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực thi chính sách, pháp luật thuế nói chung, trong thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân nói riêng.
Theo đó, từ ngày 15/3/2022 đến ngày 4/5/2022, Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai chương trình "Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2021" đồng loạt tại văn phòng cục và 25 chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực với 3 chức năng hỗ trợ: Hỗ trợ về chính sách, hỗ trợ về công nghệ thông tin, hỗ trợ về kê khai thuế.
Để tăng cường việc hỗ trợ, Cục Thuế TP. Hà Nội còn tổ chức các buổi hỗ trợ trực tuyến. Người nộp thuế chỉ cần truy cập vào trang web của Cục Thuế và gửi câu hỏi. "Đây là chương trình hỗ trợ trực tuyến đầu tiên của năm 2022. Chúng tôi hy vọng đây thực sự là kênh hỗ trợ đắc lực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế trên địa bàn Thủ đô", ông Mai Sơn chia sẻ.
Có thể thấy, việc Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức nhiều biện pháp hỗ trợ người nộp thuế được các chuyên gia đánh giá cao.
Chủ tịch Hiệp hội tư vấn Thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc cho biết, những người có nhà cho thuê, có cửa hàng buôn bán nhỏ, họ cũng muốn biết có được miễn giảm thuế hay không? Và nộp thì thủ tục như thế nào, có phải ra kho bạc không hay nộp trực tuyến.
"Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Cục Thuế Hà Nội, qua đó xử lý được những vướng mắc. Từ đó, việc quyết toán thuế được tốt hơn, số nợ đọng thuế cũng giảm thiểu, ý thức tuân thủ của người dân cũng cao hơn", bà Cúc nhìn nhận.
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận xét, thời gian qua, cơ quan Thuế nói chung và Cục Thuế TP. Hà Nội nói riêng đã liên tục thông tin tới người nộp thuế những chính sách miễn, giảm, gia hạn, giúp người nộp thuế nhanh chóng nắm bắt và được thụ hưởng kịp thời.
Cục Thuế cũng đã điều chỉnh, xử lý và kiến nghị cấp có thẩm quyền những vướng mắc nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong giai đoạn dịch bệnh diễn biễn phức tạp. Với việc Cục Thuế TP. Hà Nội mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hỗ trợ, ông Phòng tin tưởng rằng "văn hóa tận tâm, tận tình, tận tụy" vì người nộp thuế sẽ giúp người nộp thuế nâng cao tính tuân thủ pháp luật thuế, nỗ lực vượt khó, phục hồi sản xuất kinh doanh và đóng góp cho nền kinh tế.
Bích Phương