Đại hội Đảng bộ Hà Nội: Tạo động lực mới để phát triển Thủ đô

11/10/2020 4:05 PM

(Chinhphu.vn) - "Hà Nội phải tổ chức thành công Đại hội thực chất, Đảng bộ Hà Nội phải đi đầu, mẫu mực, làm gương cho các địa phương trong cả nước về tất cả mọi phương diện. Đại hội phải tạo ra động lực mới và những chuyển biến căn bản trên mọi lĩnh vực để phát triển Thủ đô nhanh và bền vững".

Xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Hà Nội phát triển đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị

Thủ đô đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của cả nước

Dân chủ, thận trọng, lựa chọn nhân sự xứng đáng

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVII - Ảnh: Gia Huy

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh lại lời đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo tại buổi làm việc của tập thể Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy về công tác chuẩn bị Đại hội (ngày 20/9) như trên khi phát biểu khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 tiến hành vào chiều nay (11/10).

Dự Đại hội có 497 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 45 vạn đảng viên toàn Đảng bộ.

Hà Nội chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về văn kiện, nhân sự

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, sau một thời gian chuẩn bị tích cực, khẩn trương, với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm, được sự đồng ý của Bộ Chính trị, chiều 11/10, Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố tiến hành phiên họp trù bị, để bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu và thực hiện một số công việc quan trọng, trước khi bước vào phiên khai mạc chính thức, sẽ diễn ra vào sáng ngày mai 12/10/2020.

Quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 155-KH/TU của Thành ủy, từ nhiều tháng qua, cùng với việc chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 và phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách năm 2020 và cả nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công tốt đẹp và đúng tiến độ đại hội của 17.118 chi bộ, 2.310 tổ chức cơ sở đảng và 50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy.

Đồng thời, các tiểu ban, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI đã tích cực chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cả về nội dung văn kiện, phương án nhân sự và công tác phục vụ để tổ chức Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ theo kế hoạch đã được Bộ Chính trị phê duyệt.

Tại phiên trù bị, Bí thư Thành ủy Hà Nội gợi mở một số vấn đề để các đại biểu thảo luận các văn kiện của Trung ương, Thành phố. Theo đó, các văn kiện của Thành phố được xây dựng theo một quy trình bài bản, nghiêm túc, công phu, khoa học, đã được tổ chức thảo luận, lấy ý kiến đóng góp tại 10 Hội nghị và phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến tham gia của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô; đã được tập thể lãnh đạo Bộ Chính trị thảo luận, cho ý kiến một cách toàn diện, sâu sắc. Tiểu ban Văn kiện, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ đã tổng hợp, nghiêm túc tiếp thu và hoàn thiện qua 6 lần dự thảo, trước khi trình Đại hội.

Đối với các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI đã có báo cáo tổng hợp đầy đủ ý kiến của các cấp, các ngành, các đoàn thể; của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô; của đại hội đảng bộ cơ sở, đảng bộ cấp trên cơ sở. Các đồng chí đại biểu tiếp tục tập trung trao đổi, thảo luận, làm sâu sắc hơn các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu trong dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, mà trọng tâm là Báo cáo chính trị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đại biểu tập trung đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực trọng tâm: Phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, đối ngoại, hội nhập, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là về mục tiêu tổng quát, những định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá và giải pháp chủ yếu, nhất là trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cần thực hiện trong nhiệm kỳ tới của Thành phố.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVII TP. Hà Nội - Ảnh: Gia Huy

Lựa chọn cán bộ xứng đáng, đủ phẩm chất, đủ năng lực

Đối với việc bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII và Đoàn đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh đây là một nội dung đặc biệt quan trọng của Đại hội.

Đề án nhân sự do Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI chuẩn bị theo đúng quy trình 5 bước, đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; được các cơ quan chức năng và Ban Thường vụ Thành ủy thẩm tra kỹ lưỡng và phê duyệt. Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có cơ cấu và số lượng hợp lý; tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thực sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội được thông qua.

Đại hội cần lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, thực sự xứng đáng để bầu vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ. Vì vậy, các đại biểu cần bám sát đề án công tác nhân sự, cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt quan tâm những tiêu chí quan trọng để lựa chọn những cán bộ thực sự tâm huyết, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; luôn đặt lợi ích chung của Đảng, của Nhân dân lên trên hết; không tham nhũng, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền; không có biểu hiện suy thoái, tiêu cực; không cục bộ, địa phương chủ nghĩa.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong quá trình chuẩn bị tiến tới đại hội, đồng chí nào bộc lộ những nhận thức, việc làm không đúng đắn, không phù hợp thì chúng ta kiên quyết không lựa chọn, không giới thiệu. Những đồng chí được lựa chọn phải thực sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, khả năng quy tụ tập hợp, đoàn kết cán bộ, đảng viên và nhân dân; có uy tín trong tổ chức đảng và trong nhân dân.

Chú trọng phát hiện, lựa chọn những đồng chí có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hành động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Quá trình thảo luận, bầu cử phải theo đúng Điều lệ, Quy chế bầu cử, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chủ  động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin giả, không chính thức, thông tin xấu độc, có dụng ý bịa đặt, xuyên tạc trong dư luận và trên mạng xã hội.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Đại hội sáng suốt lựa chọn Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thực sự là những đồng chí tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ, có cơ cấu hợp lý theo phương hướng công tác nhân sự Ban chấp hành Đảng bộ trình Đại hội, có khả năng đóng góp thiết thực, hiệu quả vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tin tưởng, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII nhất định sẽ thành công tốt đẹp, đáp ứng niềm tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân Hà Nội và cả nước; xứng đáng với vị thế, vai trò gương mẫu của Thủ đô, góp phần quan trọng vào thành công Đại hội XIII của Đảng.

Tại phiên trù bị, Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP. Hà Nội đã thông qua chương trình làm việc; bầu Đoàn Chủ tịch; Đoàn Thư ký; bầu Ban thẩm tra tư cách đại biểu; thông qua chương trình Đại hội phiên chính thức; thông qua quy chế làm việc của Đại hội. Đại hội cũng nghe báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố; nghe dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố.

Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP. Hà Nội diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 11 đến 13/10/2020) tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô.

Gia Huy

Top