Đẩy mạnh công tác hỗ trợ, tư vấn cho người dân khi thực hiện TTHC
(Chinhphu.vn) - Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn trực tiếp cho cá nhân và tổ chức tại phường, xã.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ, tư vấn cho người dân khi thực hiện TTHC - Ảnh minh họa
Những nỗ lực này góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm tính thống nhất, chuyên nghiệp và minh bạch trong vận hành chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp.
Hỗ trợ tổ chức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch số 208/KH-UBND ngày 30/7/2025 về việc triển khai hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
Việc tổ chức các lớp tập huấn được triển khai linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ sở. Các buổi tập huấn trực tiếp được tổ chức ngay tại đơn vị, bố trí ngoài giờ hành chính nhằm không ảnh hưởng đến công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho người dân, doanh nghiệp trong ngày. Các đơn vị cử nhân sự có kinh nghiệm, am hiểu nghiệp vụ để trực tiếp tập huấn theo cụm xã, phường, bảo đảm nội dung sát với thực tế, đáp ứng đúng nhu cầu của từng địa phương.
Bên cạnh hình thức tập huấn trực tiếp, Trung tâm còn kết hợp tổ chức tập huấn trực tuyến qua các nền tảng Zoom, MS Teams; đồng thời xây dựng video hướng dẫn ngắn, biên soạn tài liệu minh họa kèm hình ảnh, sơ đồ quy trình và đăng tải trên website, fanpage, nhóm Zalo nội bộ. Qua đó, cán bộ, công chức có thể chủ động nghiên cứu, trau dồi nghiệp vụ và xem lại khi cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ.
Song song với công tác tập huấn, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã chủ động phối hợp với các đơn vị viễn thông, công nghệ triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC. Tiêu biểu là triển khai chương trình tặng chữ ký số, hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh; cung cấp miễn phí các dịch vụ chuyển đổi số cho người dân; đồng thời triển khai các chương trình tặng chữ ký số, hóa đơn điện tử, phần mềm bán hàng và phần mềm kế toán tại các Điểm Phục vụ hành chính công.
Ngoài ra, Trung tâm còn tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Dịch vụ công lưu động nhằm hỗ trợ người có công và các đối tượng yếu thế trong tiếp cận, thực hiện TTHC; triển khai các hoạt động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến đối với Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các xã, phường.
Trung tâm đã tổ chức khảo sát, hướng dẫn và hỗ trợ triển khai TTHC tại 126 Điểm Phục vụ hành chính công cấp xã. Trong quá trình triển khai, Trung tâm thành lập các nhóm Zalo để trao đổi, giải đáp kịp thời vướng mắc; cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn; đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể huy động lực lượng đoàn viên tham gia hỗ trợ người dân. Các giải pháp đồng bộ này đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các Điểm Phục vụ hành chính công, bảo đảm sự thống nhất, thuận tiện và gần gũi với người dân.
Tăng cường hỗ trợ, tư vấn trực tiếp khi thực hiện TTHC cho cá nhân và tổ chức
Trung tâm Phục vụ hành chính công được giao chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức hoạt động hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện TTHC tại các Điểm Phục vụ hành chính công.
Triển khai nhiệm vụ này, Trung tâm đã ban hành văn bản về việc tổ chức thực hiện hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí. Theo đó, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã huy động hơn 386 lượt luật sư và luật sư tập sự trực tiếp tham gia hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho người dân và tổ chức tại các Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, nhằm thực hiện Đề án số 02/ĐA-TTPVHCC ngày 28/5/2025 về thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ, tư vấn trực tiếp – trực tuyến khi thực hiện TTHC, Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công đã phối hợp với Công ty Luật TNHH Trần Anh bố trí đội ngũ luật sư, nhân viên tư vấn trực tiếp tại 32 Điểm Phục vụ hành chính công thuộc Trung tâm và các Điểm Phục vụ hành chính công tại UBND xã, phường.
Đội ngũ luật sư với chuyên môn và kỹ năng tư vấn chuyên sâu đã phủ khắp các điểm phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn thành phố, trong đó chú trọng các xã, phường xa trung tâm như Bình Minh, Hòa Lạc, Phù Đổng, Hát Môn. Qua khảo sát, hoạt động hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân. Nhiều địa phương đã có văn bản đề nghị tăng số lượng luật sư do nhu cầu tư vấn pháp lý lớn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai tại các địa bàn như Đan Phượng, Đông Ngạc, Mê Linh.
Có thể khẳng định, việc đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với tăng cường hỗ trợ, tư vấn trực tiếp trong thực hiện TTHC đã và đang góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời tạo nền tảng quan trọng cho việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gia Huy