Đổi mới khuyến mại, thúc đẩy tiêu dùng

20/05/2022 11:27 AM

(Chinhphu.vn) - Thời gian gần đây, thị trường trong nước đã có sự hồi phục mạnh mẽ khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát. Góp phần thúc đẩy sự phục hồi này, các chương trình khuyến mại tập trung có tính đột phá rõ rệt, các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, kích cầu tiêu dùng.

Đổi mới khuyến mại, thúc đẩy tiêu dùng - Ảnh 1.

Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn người tiêu dùng Thủ đô. Ảnh: VGP/BP

Kích cầu tiêu dùng là mục tiêu xuyên suốt

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là mục tiêu cơ bản và xuyên suốt trong Chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2022, trọng tâm vào các tháng 5, 7 và 11, với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100% tại hơn 2.000 điểm bán hàng của các doanh nghiệp.

Trong tháng 5/2022, chương trình khuyến mại tập trung được triển khai tới 1.000-1.200 điểm bán hàng của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Tất cả các điểm bán hàng đều có dấu hiệu nhận biết để tạo hiệu ứng đồng bộ, thu hút người tiêu dùng. Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), các doanh nghiệp đã đưa ra hàng chục nghìn chương trình khuyến mại, doanh thu tăng 20%-35%; lượng khách tăng 30%-50%; doanh thu từ thương mại điện tử tăng 30%-40%.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, dịch COVID-19 tác động lớn đến thu nhập của người tiêu dùng khiến sức mua giảm đáng kể. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 đến nay, Hà Nội cùng cả nước chuyển sang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhờ đó nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ dần mở cửa trở lại, góp phần tạo đà phục hồi tăng trưởng kinh tế. Tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội 4 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 1.086 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Điều đó cho thấy, việc triển khai các chương trình kích cầu nội địa thời gian tới sẽ tiếp tục góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

"Ngay trong tháng 5/2022, chúng tôi đã nhận được đăng ký của hơn 10.000 chương trình khuyến mại, với trị giá gần 20.000 tỷ đồng. Trong tháng 7 và tháng 11/2022, dự kiến có khoảng 25.000 chương trình khuyến mại. Giải pháp kích cầu quan trọng nhất lúc này là các doanh nghiệp cần bảo đảm chất lượng hàng hóa và tăng ưu đãi cho khách hàng, đồng thời phải có ý thức sản xuất hàng chất lượng cao", bà Lan nhấn mạnh.

Nhiều khuyến mại hấp dẫn người tiêu dùng

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, sau chương trình khuyến mại tập trung trong tháng 5, TP. Hà Nội sẽ tổ chức hàng loạt các sự kiện khuyến mại hấp dẫn. Đó là, sự kiện "Hanoi sales promotion 2022" dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 5/7, với quy mô 1.000-1.200m2 gian hàng, của 100-120 doanh nghiệp tại Khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng). Ngoài ra, còn có một số sự kiện kích cầu tiêu dùng khác trên địa bàn Thành phố.

Trong tháng 11/2022, sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi midnight sale 2022" và "Hà Nội online xuống phố" gắn với ngày Black Friday nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, phát triển kinh tế đêm của Thành phố...

Cũng trong tháng 11, Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2022 được tổ chức với khoảng 800-1.000 điểm khuyến mại, giảm giá lên tới 100%, cùng với đó là 17 chương trình kích cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại để hưởng ứng chương trình khuyến mại cũng sẽ được triển khai nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, thúc đẩy quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tiêu biểu như kết nối tiêu thụ hàng hóa khu vực phía Bắc, tuần hàng Việt; phiên chợ Việt; tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội; lễ hội trái cây; hội chợ an toàn thực phẩm; hội thảo kết nối tiêu dùng bền vững.

Cùng với đó, Hà Nội cũng tổ chức Hội chợ công nghiệp hỗ trợ, trưng bày các sản phẩm công nghiệp chủ lực; các triển lãm chuyên đề tại điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô…

"Các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, cùng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, được kỳ vọng sẽ kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng về doanh thu cho doanh nghiệp, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; góp phần giúp Thành phố đạt được mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội", bà Lan khẳng định.

Bích Phương

Top