Đồng bộ các giải pháp cơ bản, lâu dài nhằm giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô

17/11/2023 4:39 PM

(Chinhphu.vn) - Để giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản, lâu dài. Trong đó, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng…

Đồng bộ các giải pháp cơ bản, lâu dài nhằm giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô- Ảnh 1.

Cần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa

Quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, hiện TP. Hà Nội có khoảng 10 triệu dân, phương tiện giao thông tăng nhanh, nên dù thời gian qua, Thành phố quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Các chỉ tiêu không đạt về diện tích dành cho giao thông còn xa so với mục tiêu, trong đó diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đến 1%. Giao thông công cộng Thành phố cũng đặt ra trọng tâm, nhưng mới đạt 19,05%.

Đáng lưu ý, năm 2022, Thành phố có 35 điểm ùn tắc giao thông, ngành đã nỗ lực xử lý được 8 điểm thì lại phát sinh thêm 10 điểm do kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp, các tuyến vành đai đang triển khai, chưa hoàn chỉnh. Thống kế của ngành giao thông cho thấy, Thành phố có 12 tuyến đường do mặt đường bị thắt lại do xén vỉa hè lòng đường, phân làn… gây ùn tắc. Thời gian qua, các lực lượng chức năng, các địa phương vào cuộc xử lý 260 điểm vào giờ cao điểm, nhưng cũng không xuể.

Về giao thông tĩnh, do cơ chế chính sách, cách thức triển khai thực hiện, nên dù trên địa bàn có 1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được phân cấp cho các quận huyện quản lý nhưng chỉ có 57 bãi đỗ xe được thực hiện đang khai thác; 66 dự án đang triển khai; 73 bãi đỗ xe ngầm chưa được thực hiện do cơ chế chính sách…

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông hiện nay do quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Với số lượng phương tiện giao thông đều tăng hằng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố. Ý thức của của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, theo thói quen không tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, trong đó cần tập trung nguồn lực để đầu tư đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, các tuyến trục chính có tính kết nối, các cầu qua sông Hồng và các cầu khác qua sông để tăng tính kết nối.

Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm giao thông, tai nạn giao thông cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông…

Cần giải pháp trước mắt và lâu dài

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, vấn đề giao thông nói chung và trật tự an toàn giao thông, vấn đề lòng đường hè phố hiện nay diễn ra ở khu vực đô thị và ngoài khu vực đô thị đều rất phức tạp, phải kiểm soát chặt chẽ.

Hiện nay, Thành phố mới quản lý được giao thông động, phần giao thông tĩnh vẫn rất khó, theo quy hoạch giao thông tĩnh phải đảm bảo 4% nhưng hiện nay mới đạt 0,7-0,8%. Vì thế, các quy định đỗ xe tạm dưới lòng đường vỉa hè đang diễn ra, đây cũng là vấn nạn chung ở TPHCM, các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thực hiện các quy định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Thành ủy Hà Nội về quản lý lĩnh vực giao thông, UBND TP. Hà Nội đã triển khai 6 giải pháp trọng tâm: Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; tăng cường phát triển ưu tiên vận tải hành khách công cộng; nâng cao chất lượng công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật; tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý...

Liên quan hệ thống vận tải hành khách công cộng, Thành phố chỉ có giao thông đường bộ nổi còn giao thông tĩnh chưa có, đường sắt đô thị thấp. Để phát triển giao thông tĩnh thì cần tháo gỡ ách tắc về cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư.

Để giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản, lâu dài. Trong đó, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai; các tuyến trục chính có tính kết nối; các cầu qua sông Hồng.

Tăng cường phát triển, ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng để góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông, văn minh đô thị. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải.

Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, có ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông.

Đối với giải pháp trước mắt, bên cạnh 6 nhóm giải pháp cơ bản, lâu dài đã được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố ban hành các chương trình, nghị quyết và kế hoạch thực hiện, trước mắt để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải đã chủ trì phối hợp với Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí các lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải, xử lý tình trạng các phương tiện cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè…coi đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành cho các phương tiện lưu thông; xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút.

Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố, các chủ đầu tư, UBND các quận, huyện thực hiện tổ chức phân luồng giao thông hợp lý nhất để phục vụ thi công các dự án trên địa bàn Thành phố; trong quá trình thi công thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tư theo dõi, rà soát và điều chỉnh tổ chức giao thông theo tiến độ của dự án phù hợp với tình hình giao thông thực tế để giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.

Thường xuyên rà soát các bất cập của tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý hạn chế xung đột (điều chỉnh chu kỳ đèn, điều chỉnh hạ tầng nút giao, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút,…).

Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông…

Diệu Anh

Top