Đồng hành tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch
(Chinhphu.vn) - Trong tuần này đã diễn ra sự kiện ký kết giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội phối hợp với các đơn vị viễn thông triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết TTHC trên địa bàn Hà Nội. Các đơn vị khẳng định quyết tâm đồng hành cùng Hà Nội trong mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Đồng hành cùng Hà Nội trong mục tiêu cải cách hành chính và ứng dụng CNTT
Là một trong những đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, ông Đinh Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết, đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế, dịch vụ logistics, và thương mại điện tử.
Viettel Post mong muốn đồng hành cùng UBND TP.Hà Nội đặc biệt là Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố trong việc nâng cao hiệu quả cải cách TTHC và chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin của Thành phố.
Từ đó, góp phần đẩy nhanh cải cách TTHC, đem lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho cơ quan hành chính nhà nước và người dân; đồng thời nâng cao hiệu quả phục vụ trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Hai bên sẽ kết nối hệ thống Công nghệ thông tin để cho phép người dân và cơ quan nhà nước liên quan truy cập theo dõi tiến độ kết quả hồ sơ trên môi trường số, thống kê xuyên suốt từ khâu tiếp nhận đến khâu thụ lý, phát hành, trả kết quả và lưu trữ, đảm bảo các hoạt động của các sở ban ngành được thông suốt, nhanh chóng, thuận tiện.
Cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC trên địa bàn Hà Nội
Với mục tiêu cải cách hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) là một trong các biện pháp cải cách hành chính, công khai minh bạch trong giải quyết TTHC, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân, gia tăng sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng đồng hành với Hà Nội triển khai các điểm phục vụ bưu chính trong giải quyết TTHC trên địa bàn Thành phố.
Theo nội dung hợp tác, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội xác định là đối tác của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu triển khai Chính quyền điện tử và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đồng thời thống nhất triển khai một số nội dung cụ thể là triển khai (không thu phí dịch vụ) đối với Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến.
Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất Đề án thí điểm triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (Vietnam Post) đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh và Điểm tiếp nhận của Trung tâm.
Người dân không phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để nộp hồ sơ, nhận kết quả mà chỉ cần đến các bưu cục của Bưu điện để thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính, nên sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường;
Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, việc triển khai cơ chế giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại các địa phương giúp các cơ quan hành chính thực hiện được chính sách tinh giản biên chế, giảm số lượng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa.
Hình thành kỹ năng số cho người dân
Theo Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội, trước mắt, Trung tâm triển khai thí điểm Mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến, xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ; các phường, xã ở ngoại thành hoặc nơi người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân: Đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và Thành phố; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến; kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệ thống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý.
Trong thời gian thí điểm, người dân được miễn phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số.
Trên cơ sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.
Để việc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, Trung tâm sẽ báo cáo UBND Thành phố chấp thuận đề án thí điểm của Trung tâm theo lộ trình.
Theo đó, trước 15/12/2024: Ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng thời rà soát các điểm dự kiến làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thống thống suốt, hiệu quả.
Tháng 1/2025: Xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên; tháng 2/2025: Triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc Thành phố; Tuyên truyền đến qua các kênh truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dân biết về đại lý dịch vụ công. Tháng 3/2025: Triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn Thành phố.
"Với sự chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, đặc biệt là sự hướng dẫn cụ thể của Cục Kiểm soát TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công báo cáo Tổ công tác, UBND Thành phố thống nhất nguyên tắc định hướng tái cấu trúc các TTHC theo hướng 100% các hồ sơ phát sinh thực hiện trực tuyến. Bên cạnh đó, Trung tâm đã đề xuất hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả TTHC tại nhà cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Việc thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp hình thành thói quen sử dụng dụng dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng số cho người dân", ông Cù Ngọc Trang chia sẻ.
Minh Anh