Dự án Vành đai 4: Chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng

26/11/2025 8:45 PM

(Chinhphu.vn) - Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô thống nhất là chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.

Dự án Vành đai 4: Chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng- Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: HNM

Chiều 26/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô chủ trì Hội nghị của Ban Chỉ đạo nghe báo cáo tiến độ, tình hình triển khai, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đồng chủ trì hội nghị có các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo: Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái.

Cần tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đến thời điểm này, trong số 3 nhóm dự án, cân đối tiến độ chung toàn dự án, nhóm giải phóng mặt bằng (GPMB) bắt buộc hết tháng 12/2025 phải hoàn thành xong với cả 3 tỉnh, thành.

Đối với nhóm dự án đường song hành hai bên ở phía dưới, Hà Nội sẽ xử lý nốt phần GPMB của nhóm dự án thành phần 1, 1.1 và cơ bản thông tuyến kỹ thuật trước ngày 01/12, hoàn thành toàn bộ vào quý I/2026.

Đối với dự án thành phần 3 là đoạn trung tâm, dự án cao tốc do TP. Hà Nội là chủ đầu tư, ngày 6/9 vừa qua, đã khởi công. Dự án thành phần 3, ngoài vấn đề liên quan tới khó khăn vướng mắc về GPMB của TP. Hà Nội thì dự án cũng đi qua cả 3 tỉnh, thành phố, do đó, yêu cầu kết thúc công tác GPMB toàn bộ của cả tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh trong thời gian sớm nhất. Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đề xuất thời hạn cuối hoàn thành GPMB cho cả 3 tỉnh, thành phố trước 30/12/2025.

Về nội dung mỏ vật liệu xây dựng, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, hiện các mỏ tại 3 tỉnh, thành phố đang đáp ứng đủ. Trong trường hợp thiếu sẽ tính đến phương án hỗ trợ từ một số tỉnh khác như Phú Thọ, Ninh Bình. Cơ chế của dự án cho phép các mỏ của Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh cấp trực tiếp cho các nhà đầu tư dự án Vành đai 4.

Nhấn mạnh đây là dự án quan trọng của Quốc gia, nếu chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội, do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị các tỉnh, thành phố tập trung giải quyết các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ tổng thể của dự án.

Dự án Vành đai 4: Chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng- Ảnh 2.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HNM

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, đến thời điểm này, về cơ bản trên địa bàn tỉnh không còn vướng mắc trong triển khai xây dựng dự án. Trong thời gian qua, tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ rất tốt của TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh trong giải quyết những khó khăn về vật liệu xây dựng và những vướng mắc phát sinh khác. Cơ chế phối hợp giữa 3 địa phương thời gian qua là kinh nghiệm rất tốt để tiếp tục triển khai dự án giai đoạn tới.

Tỉnh Hưng Yên tin tưởng trước ngày 19/12/2025 sẽ hoàn thành việc GPMB và trước ngày 30/4/2026 sẽ hoàn thành đường song hành của dự án.

Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên cũng bày tỏ băn khoăn về đấu nối nút giao, đường song hành để bảo đảm sự kết nối liên thông 3 tỉnh, thành phố. Cùng với đó, việc điều hòa vốn thực hiện dự án rất quan trọng, nhất là sử dụng vốn hiệu quả để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đồng quan điểm, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái đề nghị Ban Chỉ đạo báo cáo Chính phủ, Quốc hội điều hòa vốn cho dự án tại tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên, để bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thái cũng nêu khó khăn về giá vật liệu xây dựng, đồng thời kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm có chỉ đạo cụ thể để có thể mở các mỏ vật liệu cấp trực tiếp cho nhà thầu thi công. Theo đồng chí, hiện nay có thực tế chậm một phần là do giá vật liệu chênh lệch giữa giá đấu thầu, giá công bố của Sở Xây dựng và giá thực tế mua trên thị trường.Phải hoàn thành công tác GPMB trước ngày 31/12/2025

Dự án Vành đai 4: Chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng- Ảnh 3.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HNM

Thống nhất 3 tỉnh, thành phố hỗ trợ tối đa cho nhau về vật liệu xây dựng

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, hội nghị đã thống nhất với báo cáo của cơ quan thường trực, ghi nhận đầy đủ khó khăn, vướng mắc và các đề xuất giải pháp của 3 địa phương…

Về công tác GPMB, Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Ban Chỉ đạo thống nhất là chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành công tác GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công. Về vấn đề điều chỉnh phần thiếu trong tổng mức đầu tư, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn phối hợp với các bộ, ngành liên quan để trình trong kỳ họp Quốc hội này; nếu không, trong tháng 12/2025, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Đối với vấn đề vật liệu xây dựng cho dự án, Ban Chỉ đạo thống nhất 3 tỉnh, thành phố hỗ trợ tối đa cho nhau. Về giá vật liệu, 3 tỉnh, thành phố nghiên cứu quy định pháp luật để bảo đảm vật liệu cho đơn vị thi công thực hiện hiệu quả.

Trong thi công dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh phải tính đếm ngược từng ngày. TP. Hà Nội phải chịu trách nhiệm là thầu chính và đường song hành của Hà Nội; các tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh chịu trách nhiệm đường song hành của hai địa phương.

Dự án Vành đai 4: Chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng- Ảnh 4.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng ban Chỉ đạo phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: HNM

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chỉ đạo, cùng với triển khai xây dựng đường Vành đai 4, Hà Nội cũng phải hoàn tất các cầu để nối tuyến, qua đó góp phần giải tỏa về giao thông toàn tuyến phía Nam Pháp Vân - Cầu Giẽ và tuyến phía Đông Bắc về phía thành phố Hải Phòng.

Nhấn mạnh công trình đường Vành đai 4 là điểm nhấn của 3 địa phương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc lưu ý quá trình thi công cần hoàn thiện cảnh quan để góp phần tạo nên xã hội văn minh, hiện đại.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày16/6/2022. Dự án có tổng chiều dài 112,8km, bao gồm 103,1km đường cao tốc chính và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (58,2km), Hưng Yên (19,3km) và Bắc Ninh (25,6km). Dự án thực hiện nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông vùng Thủ đô, giảm tải cho các tuyến đường nội đô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối liên vùng.

Dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô chính thức khởi công đồng loạt vào ngày 25/6/2023 tại 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án thành phần 3, là hạng mục cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP) cũng vừa được khởi công ngày 6/9/2025.

Thùy Linh

Top