Du lịch Hà Nội 'bùng nổ' nhờ chuỗi lễ hội văn hóa, du lịch đặc sắc

27/11/2025 9:24 AM

(Chinhphu.vn) - Hà Nội ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhờ loạt lễ hội văn hóa, du lịch quy mô lớn, khơi dậy sức hút của Thủ đô trong tháng cao điểm cuối năm, tạo năng lượng mới cho toàn ngành.

Du lịch Hà Nội 'bùng nổ' nhờ chuỗi lễ hội văn hóa, du lịch đặc sắc- Ảnh 1.

Trình diễn điệu múa cổ "Con đĩ đánh bồng" tại Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025. Ảnh: VGP/Minh Anh.

Lễ hội tạo sức lan tỏa mạnh, đưa lượng khách tăng vọt

Tháng 11/2025 được xem là giai đoạn Hà Nội bước vào nhịp sôi động nhất của mùa du lịch cuối năm, khi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và lễ hội được tổ chức dày đặc, tạo nên không khí rực rỡ trên khắp các không gian công cộng của Thủ đô.

Những sự kiện quy mô lớn như Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 hay Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 diễn ra liên tục đã trở thành điểm nhấn nổi bật, góp phần làm bùng nổ lượng khách đến Hà Nội. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, chỉ riêng trong tháng 11, thành phố đón 2,5 triệu lượt khách, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2024; trong đó khách quốc tế đạt hơn 851 nghìn lượt, tăng 25%, còn khách nội địa đạt 1,65 triệu lượt, tăng 10%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 11,36 nghìn tỷ đồng, tăng 18,4%.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, các lễ hội văn hóa du lịch được đầu tư quy mô và bài bản đã tạo hiệu ứng đặc biệt mạnh mẽ đối với thị trường. Bà nhấn mạnh rằng, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 từ ngày 7 đến 9/11 tại Bảo tàng Hà Nội và các điểm vệ tinh đã thu hút hơn 300 đại biểu, cùng hàng chục nghìn lượt người dân và du khách tham gia.

Có sức hút không kém phải kể đến Festival Thu Hà Nội lần thứ ba với chủ đề "Mùa thu Hà Nội - Mùa thu ký ức" tổ chức tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất từ ngày 21 đến 23/11 cũng tạo nên biểu tượng nhận diện mới cho du lịch mùa thu của Thủ đô.

Các lễ hội đã giúp hình ảnh Hà Nội trở nên sống động hơn trong mắt du khách quốc tế, đồng thời góp phần thúc đẩy công suất phòng khách sạn lên tới 73,4% trong tháng 11, tăng 6,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Hệ thống hơn 3.761 cơ sở lưu trú với hơn 71.000 phòng được khai thác hiệu quả hơn trong bối cảnh lượng khách tăng ổn định.

Ông Đặng Duy Trung Hiếu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội nhìn nhận, sự bùng nổ này đến từ nỗ lực không ngừng của ngành trong việc chuẩn bị sản phẩm mới, tăng cường truyền thông và tạo dựng trải nghiệm khác biệt cho du khách. "Chuỗi hoạt động gắn với áo dài, phố đi bộ, mùa thu Hà Nội hay các không gian văn hóa truyền thống đã giúp Thủ đô trở nên hấp dẫn và giàu bản sắc hơn, đặc biệt trong nhóm khách trẻ và khách quốc tế yêu thích trải nghiệm văn hóa", ông Đặng Duy Trung Hiếu phân tích.

Truyền thông được đẩy mạnh, hình ảnh Hà Nội lan tỏa rộng khắp

Song hành cùng các hoạt động lễ hội là chiến dịch tuyên truyền, quảng bá quy mô lớn nhằm lan tỏa thông điệp về một Hà Nội an toàn, thân thiện và hấp dẫn. Trong tháng 11, Sở Du lịch Hà Nội đã thực hiện 75 tin bài tuyên truyền, tập trung vào hai sự kiện nổi bật là Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 và Festival Thu Hà Nội lần thứ ba. Hệ thống truyền thông của Sở liên tục cung cấp thông tin về các điểm nhấn, góc check-in, hoạt động đồng diễn, diễu hành áo dài, cùng các bản tin tổng kết nhằm kéo dài sức nóng của các sự kiện sau khi kết thúc.

Bà Đặng Hương Giang đánh giá cao hiệu quả các chiến dịch truyền thông, cho biết việc truyền tải hình ảnh Hà Nội qua mạng xã hội, các trang thông tin và phối hợp cùng cơ quan báo chí đã tạo sóng lan tỏa mạnh mẽ. Trang facebook của Sở đăng tải 36 bài viết, thu hút lượng tương tác lớn, giúp hình ảnh Hà Nội được cập nhật liên tục. Bên cạnh đó, Sở cũng chủ động cung cấp thông tin cho các báo về chương trình xúc tiến hợp tác du lịch Hà Nội - Vĩnh Long, diễu hành áo dài và các tour liên kết Hà Nội - Lai Châu.

Thông tin quốc tế về Hà Nội cũng tăng trưởng tích cực. Nhiều tin bài từ truyền thông quốc tế được trích dẫn trong báo cáo cho thấy Hà Nội được đánh giá là điểm đến nổi bật của châu Á, nơi New York Times khuyến nghị lịch trình "36 giờ trải nghiệm" hay việc khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội được bình chọn vào danh sách 100 khách sạn tuyệt vời nhất thế giới năm 2026 của Fodor's. Những tín hiệu này giúp củng cố vị thế của thành phố trong bản đồ du lịch toàn cầu.

Sở Du lịch Hà Nội đồng thời chú trọng việc xây dựng sản phẩm mới, tạo thêm chất liệu truyền thông hấp dẫn. Những hoạt động trải nghiệm như tour đêm "Ngọc Sơn - đêm huyền bí", chương trình "Đêm Bảo tàng", vườn hoa mùa thu Ba Vì hay các tuyến đường hoa trở thành những chủ đề được dư luận quan tâm. Tại ngoại thành, các điểm đến như Phù Đổng, Thư Lâm, Đan Phượng cũng được quảng bá mạnh mẽ nhằm nâng cao sức hút của các vùng ven đô.

Du lịch Hà Nội 'bùng nổ' nhờ chuỗi lễ hội văn hóa, du lịch đặc sắc- Ảnh 2.

Trình diễn áo dài tại lễ khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2025. Ảnh: VGP/Minh Anh

Bước chạy đà cho giai đoạn bứt phá cuối năm

Lễ hội văn hóa, du lịch không chỉ mang lại sức sống mới cho mùa cao điểm tháng 11 mà còn là bước đệm để Hà Nội hoàn thành mục tiêu cả năm 2025. Báo cáo cho thấy trong 11 tháng đầu năm, Hà Nội đã đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ và đạt mức tăng trưởng ấn tượng ở cả khách quốc tế lẫn nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7%. Đây là kết quả tạo nền tảng quan trọng để ngành du lịch tự tin bước vào giai đoạn bứt phá của tháng 12.

Theo bà Đặng Hương Giang, ngành du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục tăng tốc trong tháng cuối năm bằng loạt nhiệm vụ trọng tâm như tham dự Diễn đàn Du lịch xanh Quốc gia 2025; triển khai mô hình du lịch cộng đồng; chuẩn bị Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025;

Đồng thời, thúc đẩy chương trình khảo sát kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây đều là những hoạt động mang tính chiến lược nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố thương hiệu du lịch và tạo ra dòng sản phẩm có chiều sâu văn hóa.

Bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh, việc chuẩn bị cho Đề án đổi mới mô hình tổ chức, quản lý và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Hương Sơn (chùa Hương) là nhiệm vụ quan trọng của tháng cuối năm. Khi hoàn thiện, đề án sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tại một trong những điểm đến tâm linh lớn nhất của cả nước.

Song song với đó là việc phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch đêm, du lịch golf, mô hình du lịch cộng đồng gắn với văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, hứa hẹn mở ra những trục sản phẩm mới, phù hợp với thị hiếu du khách quốc tế, đặc biệt là nhóm thị trường châu Âu và Bắc Á đang gia tăng mạnh.

Sự chủ động, linh hoạt trong quản lý và truyền thông giúp Hà Nội duy trì sức hút ổn định. Bà Đặng Hương Giang nhìn nhận rằng du lịch Thủ đô đang ở giai đoạn nhiều cơ hội vàng, nhất là khi hệ thống cơ sở lưu trú, dịch vụ đạt tiêu chuẩn ngày càng hoàn thiện, thị trường quốc tế không ngừng mở rộng và hoạt động xúc tiến liên tục được thúc đẩy tại cả trong và ngoài nước. Những nỗ lực từ mở đường bay mới tới hợp tác với các vùng như Ile-de-France hay các tỉnh miền Tây Nam Bộ đều đóng vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa thị trường.

Khi các lễ hội văn hóa, du lịch được tổ chức bài bản, kết hợp truyền thông đa nền tảng và định hướng chiến lược rõ ràng, Hà Nội đang tạo dựng vị thế mới: một điểm đến giàu bản sắc, sáng tạo và tràn đầy sức sống. Mùa lễ hội rực rỡ của tháng 11 đã chứng minh sức bật mạnh mẽ của Thủ đô, mở ra kỳ vọng lớn cho hành trình tăng trưởng bền vững của du lịch Hà Nội trong năm 2026.

Minh Anh

Top