Khách đến Hà Nội tăng liên tục trong 3 tháng
Du lịch Hà Nội khởi sắc sau đại dịch
(Chinhphu.vn) - Khách đến Hà Nội liên tục tăng sau 3 tháng đầu năm 2022, nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, công tác tuyên truyền được chú trọng… đã giúp du lịch Thủ đô thực sự khởi sắc, là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn", "Hà Nội - Đến để yêu".
Khách du lịch đến Hà Nội tăng liên tục
Theo Sở Du lịch Hà Nội, dự kiến đến hết quý I/2022, khách du lịch đến Hà Nội cơ bản là khách du lịch nội địa với khoảng 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Kể từ khi Hà Nội cho phép các di tích mở cửa đón khách trở lại, không khí tại các điểm đến trên địa bàn Thủ đô không còn cảnh vắng lặng. Mỗi ngày, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón chừng 120 - 300 lượt du khách; Hoàng thành Thăng Long và Nhà tù Hỏa Lò đón khoảng 100 lượt du khách; chùa Hương phục vụ khoảng 1.000 lượt du khách…
Đáng chú ý, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết, trong 3 ngày mở cửa các tuyến phố đi bộ trên địa bàn quận (từ 18 đến 20/3), đã có hơn 40 nghìn lượt khách tham gia. Nhiều hoạt động cộng đồng đã diễn ra, bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Bên cạnh việc khởi động lại các điểm du lịch cũng như làm mới các sản phẩm du lịch, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức bàn giao hồ sơ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (logo) du lịch làng nghề Hà Nội, hồ sơ thiết kế hệ thống biển chỉ dẫn du lịch, sản phẩm mẫu biển chỉ dẫn du lịch và quà tặng lưu niệm du lịch Hà Nội" cho UBND các quận Hoàn Kiếm, Hà Đông và huyện Gia Lâm.
Về quản lý chất lượng sản phẩm du lịch, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức thẩm định thực tế tại điểm du lịch Hoàn thành Thăng Long; điểm du lịch sinh thái Hoàng Long, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất. Đồng thời triển khai hướng dẫn bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 cho UBND các quận huyện thị xã, các tổ chức cá nhân quản lý khu điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nhiều giải pháp phục hồi du lịch Thủ đô
Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hà Nội cho biết, trong năm 2022, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành uy tín tập trung nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch tại 4 tuyến chính, từ trung tâm Thành phố đến làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm), Hương Sơn (Mỹ Đức), Thạch Thất, Quốc Oai và Sơn Tây, Ba Vì.
Về tuyên truyền quảng bá, Sở Du lịch Hà Nội sẽ vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia, quảng bá hình ảnh thông qua các sự kiện du lịch do Sở phối hợp và chủ trì. Đó là chương trình Get on Hà Nội 2022, Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội, Lễ hội trình diễn khinh khí cầu, Lễ hội kích cầu du lịch… Đặc biệt, SEA Games 31 cũng là cơ hội rất tốt để quảng bá sản phẩm du lịch với khách quốc tế.
Sở Du lịch cũng tích cực tham gia, tổ chức các sự kiện trong dịp tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM Hanoi) 2022; tổ chức các hoạt động thu hút khách du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh đến các di tích danh thắng trên địa bàn Thành phố.
Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, qua đó giúp phục hồi và xây dựng đội ngũ lao động ngành kinh tế xanh Thủ đô.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá và quản trị hoạt động, qua đó nâng cao hiệu quả và năng suất.
Ông Minh cho biết thêm: "Để chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch sắp tới, cuối tháng 3, chúng tôi tổ chức chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022 với chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia, như: Lễ hội quà tặng, Lễ hội áo dài, các sản phẩm hỗ trợ du lịch… Ngoài ra, Hà Nội cũng kết hợp Công ty Chiến Thắng tổ chức loại hình du lịch khinh khí cầu".
Về các giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ, gia hạn thời gian giảm các loại phí, lệ phí đối với doanh nghiệp lữ hành; miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
Với thông điệp "Hà Nội - Đến để yêu", ngành kinh tế xanh Thủ đô phấn đấu đón 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022, trong đó có 1,2 - 2 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2023, Thủ đô phấn đấu đón 12 - 14 triệu lượt khách, trong đó có 2,5 - 3,5 triệu lượt khách quốc tế.
Minh Anh