Du lịch kỳ vọng tăng trưởng khá
(Chinhphu.vn) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 7/2023, ước tính, Thủ đô Hà Nội đón 2,38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ 2022, tăng 7,3% so với tháng 6/2023.
Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 380,1 nghìn lượt khách, tăng xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng 19,4% so với tháng 6/2023; khách du lịch nội địa ước đạt 2 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 5,3% so với tháng 6/2023.
Tổng thu từ khách du lịch trong tháng 7 ước đạt khoảng hơn 8,60 nghìn tỷ đồng, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 9,8% so với tháng 6/2023.
Dự kiến, 7 tháng đầu năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 14,7 triệu lượt khách, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2,43 triệu lượt khách, tăng 5,7 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 12,30 triệu lượt khách, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 53,7 nghìn tỷ đồng, tăng 68,3% với cùng kỳ năm trước.
Nhận định sự kiện nhóm nhạc Hàn Quốc BLACKPINK đến Hà Nội lưu diễn từ ngày 29-30/7/2023 đã và đang thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, truyền thông trong nước và quốc tế; ngành du lịch Hà Nội kỳ vọng sự kiện này sẽ góp phần vào sự tăng trưởng lượng khách và doanh thu cho các dịch vụ du lịch trong tháng này.
Tính đến tháng 7/2023, trên địa bàn Hà Nội có 3.756 cơ sở lưu trú du lịch với 70.218 phòng. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tháng 7/2023 ước đạt 60,8 %, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 5,1% so với tháng 6/2023. Dự kiến 7 tháng đầu năm 2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 57,3 %; tăng 25,5% so với cùng kỳ.
Tính trong tháng 7 năm 2023, trên địa bàn Hà Nội hiện có 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 06 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 01 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.
Xây dựng sản phẩm du lịch, hợp tác xúc tiến, quảng bá phát triển thị trường
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, ngành du lịch đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, thu hút khách đến Hà Nội như tổ chức các đoàn Famtrip khảo sát các sản phẩm, dịch vụ du lịch tại thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì và đoàn Famtrip các doanh nghiệp lữ hành khảo sát các sản phẩm du lịch kết nối Hà Nội - Lai Châu - Lào Cai.
Tổ chức thành công hội thảo khoa học đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch golf, trong đó tập trung phát triển, hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch golf, nâng cao khả năng tiếp cận du lịch golf đối với du khách, tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp, hấp dẫn, có thương hiệu, sức hút lớn, kết nối sản phẩm du lịch golf với các sản phẩm du lịch thế mạnh của các địa phương.
Hà Nội cũng triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch, ở khu vực phía Bắc, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung – Tây Nguyên… nhằm xây dựng các chương trình du lịch liên kết thu hút khách du lịch đến Hà Nội.
Đồng thời phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất triển khai các mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới như: nghiên cứu, phát triển làng du lịch tại huyện Sóc Sơn; trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề kết hợp với hoạt động du lịch tại huyện Phú Xuyên…
Hiện ngành du lịch Hà Nội đang tiếp tục tham mưu hoàn thiện kế hoạch tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023 dự kiến tổ chức trong Quý III/2023 và Festival Áo dài Hà Nội 2023 dự kiến tổ chức trong Quý IV/2023.
Cũng theo bà Đặng Hương Giang, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội thảo phát triển du lịch kinh tế đêm và cuộc thi review online Hà Nội chào đón bạn; Tiếp tục triển khai đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, trang Website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok, …) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt "Hà Nội - Đến để yêu" và "Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn".
Thực hiện sản xuất clip, biên tập, dịch bài thuyết minh các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố đã được chuẩn hóa sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Tổ chức thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch.
Cập nhật các thông tin, dữ liệu về du lịch Hà Nội trên website du lịch Hà Nội để cung cấp thông tin cho du khách, tăng cường liên kết giữa khách du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 8, Hà Nội tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện công tác nghiên cứu Đề tài khoa học cấp Thành phố về giải pháp phát triển du lịch nông nghệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Xây dựng triển khai chương trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch. Đồng thời tổ chức các sự kiện, chương trình, lễ hội quảng bá du lịch Thủ đô như: Cuộc thi ảnh du lịch (Thủ đô Hà Nội chào đón bạn - Welcome Ha Noi City); Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023 dự kiến trong quý III/2023, Festival Áo dài Hà Nội, dự kiến trong quý IV/2023.
Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô; Xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số trong ngành du lịch Thủ đô. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch; số hóa hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Hà Nội; Tiếp tục thực hiện số hóa bằng giao diện ảnh 360o và các công nghệ mới tại các điểm đến làng nghề, di tích, di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố; Xây dựng phần mềm tiện ích, thông minh hỗ trợ công tác quản lý, phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin, quảng bá du lịch Hà Nội; phần mềm quản lý để thu thập, xử lý các cơ sở dữ liệu điều tra, đánh giá hiện trạng du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Số hóa, kết nối, tích hợp dữ liệu về du lịch vào hệ thống thông tin, dữ liệu quản lý chung theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nâng cấp trang thông tin điện tử du lịch Hà Nội.
Phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch thiết yếu tại các khu du lịch, điểm du lịch trọng điểm: Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương), làng gốm sứ Bát Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc, làng cổ Đường Lâm, khu vực Ba Vì... Cải tạo, chỉnh trang hệ thống hạ tầng nội khu, hạ tầng giao thông kết nối và hạ tầng dịch vụ tại các bến cảng đường thủy phục vụ phát triển các tuyến du lịch đường thủy gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã. Trước mắt tập trung nghiên cứu tổ chức, khai tác tuyến bus Bến Bạc - Bến Tràng.
Hà Nội cũng sẽ tổ chức các hoạt động hợp tác, xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Pháp và một số nước Châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc... Chủ động phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và trong các tổ chức quốc tế để tăng cương các hoạt động xúc tiến du lịch.
Minh Anh