Giải pháp giúp giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Nam
(Chinhphu.vn) - Để giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô, Hà Nội đang và sắp triển khai 3 dự án giao thông gồm đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3, đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, mở rộng quốc lộ 1A…
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài khoảng 30km, được xem là cửa ngõ phía Nam kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận, đồng thời là trục cao tốc Bắc - Nam hình thành trong tương lai.
Với vị trí quan trọng, sau khi hoàn thành năm 2018 với quy mô gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tuyến đường đã giúp kết nối Thủ đô với các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... với thời gian được rút ngắn đáng kể.
Tuy nhiên, sau 6 năm đưa vào sử dụng, lưu lượng xe qua lại đông đúc khiến tuyến đường cửa ngõ phía Nam Hà Nội thường xuyên ùn tắc, đặc biệt trong những dịp cao điểm lễ, Tết. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có khoảng 75.000 lượt xe đi qua tuyến cao tốc này. Riêng trong cao điểm dịp Tết Giáp Thìn 2024, số lượt xe qua đây đạt 137.000 lượt xe/ngày đêm.
Theo các chuyên gia giao thông, nguyên nhân tình trạng này tới từ việc người dân không có nhiều lựa chọn để ra vào Thủ đô, ngoài đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Do đó, lưu lượng phương tiện đổ về tuyến đường này rất lớn, tạo nên tình trạng giao thông phức tạp khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại tuyến đường cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Theo tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Thành phố đang tập trung triển khai 3 dự án giao thông nơi cửa ngõ phía Nam Thủ đô, bao gồm: Đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3, đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, mở rộng quốc lộ 1A giai đoạn 2.
Trong đó, đường nối cao tốc Pháp Vân với Vành đai 3 được khởi công vào tháng 7/2023 nhằm giải quyết "bài toán" ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Nam và trục cao tốc Bắc - Nam.
Tuyến đường có chiều dài 3,4km, rộng 60m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư 3.241 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 2 năm kể từ ngày khởi công.
UBND TP. Hà Nội cho biết, đây là dự án cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Pháp Vân. Dự án còn góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực nội thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam.
Với dự án đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, trong trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn qua địa phận các huyện Thường Tín, Phú Xuyên.
Công trình có chiều dài gần 19km, tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.
Điểm đầu tuyến Km 2+441,00 tại vị trí nút giao với tỉnh lộ 427 thuộc xã Vân Tảo (huyện Thường Tín). Điểm cuối tuyến tại Km 21+410,80 tại vị trí đầu cầu chui đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ra đường gom dân sinh của nút Đại Xuyên và đoạn đấu nối vào nút giao Đại Xuyên. Dự án nhằm kết nối đồng bộ hệ thống đường giao thông trong khu vực với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Từ đó phục vụ phát triển các khu, cụm và điểm công nghiệp phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch chung của hai huyện Thường Tín, Phú Xuyên, quy hoạch chung đô thị vệ tinh Phú Xuyên...
Cũng trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ triển khai Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A giai đoạn 2 (đoạn từ Km 191+700 đến Km 193+300) qua địa bàn thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín).
Dự án do UBND huyện Thường Tín làm chủ đầu tư. Quy mô dự án dài khoảng 1,6km, thiết kế 1/2 mặt cắt ngang còn lại theo quy hoạch 19m. Cùng với đó, còn có công trình cầu Thường Tín tại Km 193+60,46, bề rộng mặt cầu 18m.
Tổng mức đầu tư dự án là 499 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư hơn 346 tỷ đồng; chi phí xây dựng gần 107 tỷ đồng.
Bích Phương