Giảm ùn tắc giao thông: Cần linh hoạt các giải pháp

26/02/2025 1:17 PM

(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, TP. Hà Nội đã rất quyết tâm và có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng… đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là điều chỉnh pha đèn giao thông.

Giảm ùn tắc giao thông: Cần linh hoạt các giải pháp- Ảnh 1.

Tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân đang tạo thành thách thức thực sự với Hà Nội. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, nhất là khu vực đô thị trung tâm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó đặc biệt là tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân đang tạo thành thách thức thực sự với Hà Nội.

Nhiều tuyến đường, nút giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là vào khung giờ cao điểm. Đầu năm 2024, Thành phố có 33 điểm ùn tắc giao thông. Tính đến hết tháng 11/2024 đã xử lý được 13/33 điểm, nhưng lại phát sinh 16 điểm, nâng tổng số thành 36 điểm ùn tắc.

Nguyên nhân tình trạng này do tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn Hà Nội từ 4%- 5%/năm, trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chỉ khoảng 0,35%/năm. Sự chênh lệch này khiến mật độ giao thông trên nhiều tuyến đường vượt quá lưu lượng thiết kế, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm.

Như đường Vành đai 3 trên cao hiện có lưu lượng 122.606 xe/ngày đêm, gấp 8,1 lần lưu lượng thiết kế; lưu lượng phương tiện qua cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương đều gấp hơn tám lần năng lực thiết kế.

Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị vốn được coi là phương tiện di chuyển xương sống trong đô thị vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có hai tuyến được đưa vào khai thác; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng mới chỉ đạt 19,5%.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo. Trong đó có các nhóm giải pháp lâu dài và nhóm giải pháp trước mắt.

Điển hình như, giải pháp tháo gỡ khó khăn, xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể, hiệu quả để phát triển hạ tầng giao thông, vận tải hành khách công cộng; quản lý, điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải; quản lý nhu cầu giao thông; tuyên truyền, nâng cao ý thức, văn hóa giao thông; và tăng cường xử phạt vi phạm.

Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị UBND Thành phố trình lên Thành ủy, HĐND Thành phố xem xét, ban hành 4 nghị quyết về phát triển hạ tầng giao thông; quản lý, khai thác đường đô thị; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe; chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch.

Đồng thời, ban hành các Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt; triển khai Giao thông thông minh tại Hà Nội; Nghị quyết về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng trạm sạc và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năng lượng điện, năng lượng xanh.

Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông cũng được xem là nhóm giải pháp căn bản và lâu dài, cần được tăng cường cả chiều rộng và chiều sâu đến mọi tầng lớp nhân dân.

Trước mắt, để hạn chế ùn tắc, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công an thành phố thành lập năm tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp, như: Lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm điều tiết lưu lượng, điều chỉnh pha đèn phù hợp với lưu lượng phương tiện; rà soát các bất cập tại các nút giao có mật độ giao thông cao để điều chỉnh tổ chức giao thông; sắp xếp, bố trí lại các điểm dừng, đỗ xe buýt một cách hợp lý…

Giảm ùn tắc giao thông: Cần linh hoạt các giải pháp- Ảnh 2.

Phân luồng, điều chỉnh các nút giao thông góp phần hạn chế ùn tắc. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Mới đây, Ban Duy tu Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội đã tiến hành đóng nút giao lệch Nguyễn Văn Giáp-Trần Hữu Dực. Sau khi tổ chức lại giao thông, tình hình ùn tắc tại hai ngã tư Nguyễn Văn Giáp - Trần Hữu Dực và Trịnh Văn Bô - Phúc Diễn đã giảm so với thời gian trước đó. Đèn xanh được điều chỉnh lên 80 giây tại nút Trịnh Văn Bô-Phúc Diễn giúp người dân dễ dàng thoát khỏi nút giao, không còn tình trạng ùn ứ kéo dài trên tuyến đường này như trước.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám Đốc Ban Duy tu, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết, các đơn vị đã tổ chức nghiên cứu khảo sát và đưa ra biện pháp tổ chức giao thông xung quanh các nút lân cận khu vực Trần Hữu Dực và Trịnh Văn Bô.

Cùng với điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút, Ban Duy tu các công trình giao thông, Sở Giao thông Vận tải cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp khác như điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông tại một số ngã tư, phân luồng từ xa. Thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá tình trạng giao thông trên tuyến, nếu còn bất cập sẽ điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thực tế.

Có thể thấy, cùng với các giải pháp căn cơ, mang tính lâu dài như đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, phát triển vận tải hành khách công cộng…, những nhóm giải pháp trước mắt trên có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần tập trung triển khai nhanh, mạnh, dứt khoát với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị để từng bước giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên địa bàn Thành phố.

Diệu Anh

Top