Giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng
(Chinhphu.vn) - Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội năm 2025, ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại vườn hoa Lạc Long Quân.

Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP. Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Phát biểu tại chương trình, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, Hà Nội có không gian phát triển nông nghiệp rộng lớn, quy mô sản phẩm nông nghiệp đứng đầu cả nước, diện tích lúa trên 153 nghìn ha, rau 34.000 ha, thủy sản 24.700ha, chăn nuôi 1,5 triệu con lợn, 42,3 triệu gia cầm.
Hà Nội hiện có 1.336 HTX nông nghiệp đang hoạt động; có 1.574 trang trại; 172 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm; với hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, trên 14 nghìn sản phẩm nông lâmthủy sản đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc (QRCode).
Thủ đô Hà Nội với nền văn hóa văn hiến lâu đời, có trên 1.350 làng nghề chiếm 40%làng nghề cả nước là cái nôi tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP. Về ẩm thực,chế biến ẩm thực có nhiều bí quyết vùng miền và gia truyền đạt trình độ tinh hoa ẩm thực, đặc sản vùng miền có giá trị kinh tế to lớn, tạo nên bản sắc văn hóa đáng tự hào. Đây là những tiềm năng lợi thế rất thuận lợi để Hà Nội triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Từ năm 2019 đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao; là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.
Để giới thiệu các sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới người tiêu dùng Thủ đô Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ, các Sở, ngành, đơn vị doanh nghiệp tổ chức Tuần hàng việc giới thiệu sản phẩm của ngành nông nghiệp. Qua đó góp phần kết nối giao thương giúp người dân tiếp cận với sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn chất lượng.

Các đại biểu thăm quan gian hàng OCOP tại sự kiện. Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Tuần hàng lần này được tổ chức trong thời gian 5 ngày, từ ngày 9 đến ngày 13/5, với 50 gian hàng và trên 500 sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền của thành phố Hà Nội và 21 tỉnh thành trong cả nước, như: Sơn La, Quảng Nam, Yên Bái, Thái Nguyên, Nghệ An, Hưng Yên, Phú Yên, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Tiền Giang, Đà Nẵng, Cao Bằng… Riêng Thành phố Hà Nội có 20 gian hàng, với trên 100 sản phẩm OCOP tham gia.
Tuần hàng lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại; nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP, đặc biệt là người tiêu dùng hiểu biết hơn về sản phẩm để quan tâm sử dụng.
Thiện Tâm