Gỡ ‘điểm nghẽn’ khi phát triển loại hình du lịch MICE

19/12/2022 12:24 PM

(Chinhphu.vn) - Để Hà Nội phát triển hiệu quả loại hình du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo (MICE), nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần có sự kết nối giữa các nhà quản lý với các doanh nhân các doanh nghiệp và sự bứt phá tư duy của nhà tổ chức, sự kiện…Đồng thời, cần khai thác điểm, thổi hồn vào các sản phẩm nổi bật của Hà Nội.

Gỡ ‘điểm nghẽn’ khi phát triển loại hình du lịch MICE - Ảnh 1.

MICE có thể trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô. Ảnh: Internet

MICE có thể trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô

Ngành du lịch Hà Nội cũng như du lịch Việt Nam cùng thế giới đang nỗ lực đẩy nhanh phát triển sau thời gian ảnh hưởng dịch COVID-19. Từ ngày 15/3, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch bao gồm du lịch quốc tế và nội địa. Hoạt động du lịch trên địa bàn Hà Nội đã khởi động trở lại và đạt được những kết quả khả quan. Du lịch Hà Nội đã bắt đầu đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh.

Ước cả năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt khách, tăng 4,3 lần so với năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60.000 tỷ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021.

Hiện trên địa bàn Thành phố có hơn 3.400 cơ sở lưu trú du lịch với 64.800 phòng, trong đó có 598 khách sạn, căn hộ đã được xếp hạng  1-5 sao, chiếm 17% tổng số cơ sở lưu trú du lịch.

Ngoài ra, Hà Nội cũng có 31 cơ sở mua sắm, 23 nhà hàng, 8 khu vui chơi giải trí, 1 khu thể thao. Việc sở hữu nhiều cơ sở lưu trú cao cấp và các dịch vụ chất lượng là điều kiện để Hà Nội có thể đón những đoàn khách lớn đến tổ chức MICE.

Nhìn nhận tiềm năng phát triển loại hình này, các chuyên gia đều cho rằng du lịch MICE phục vụ đối tượng khách cao cấp, thường là du khách doanh nhân, thương gia, mang lại doanh thu cao gấp 4-6 lần so với những đối tượng khách khác. Do đó, việc thu hút dòng khách MICE sẽ mang lại lợi ích lớn cho ngành du lịch Thủ đô.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Bùi Duy Quang, MICE là tổng hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ, kết hợp với việc tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định. Hình thức du lịch này không chỉ giúp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thúc đẩy quảng bá ngành du lịch nội địa, mà cũng là cơ hội để các khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng thông qua tour du lịch MICE. Do vậy, phát triển du lịch MICE sẽ mang lại nguồn lợi rất lớn cho sự phát triển kinh tế cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng.

Thực tế, Hà Nội từng tổ chức, đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn đến lưu trú dài ngày. Nhiều hội nghị, sự kiện quốc tế lớn đã diễn ra tại Hà Nội như: Hội nghị Cấp cao APEC, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31)... Việc liên tục là địa phương được lựa chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện hội nghị quốc tế quy mô lớn, cho thấy Hà Nội có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô.

Cần có chính sách đặc thù phát triển du lịch MICE

Mặc dù được nhìn nhận có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE, nhưng đến nay loại hình du lịch này vẫn chưa phải là thế mạnh của Hà Nội, còn nhiều "điểm nghẽn" cần tháo gỡ.

Chẳng hạn như việc Hà Nội sở hữu nhiều khách sạn 5 sao vẫn thiếu những trung tâm tổ chức sự kiện với đầy đủ dịch vụ về lưu trú, ăn uống, tổ chức hội họp có quy mô lớn, có thể phục vụ hàng nghìn người. Hay như sản phẩm du lịch Hà Nội còn đơn điệu, chủ yếu là các điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa, thiếu hoạt động trải nghiệm phong phú, nên chưa thu hút được dòng khách du lịch MICE so với những tỉnh, thành phố ven biển như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang…

Ngoài ra, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng, công tác quảng bá du lịch MICE của Hà Nội ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.

Để Hà Nội phát triển hiệu quả du lịch MICE, PGS,TS Dương Văn Sáu nhìn nhận, Hà Nội cần có sự kết nối giữa các nhà quản lý với các doanh nhân các doanh nghiệp và sự bứt phá tư duy của nhà tổ chức, sự kiện diễn đàn … Cùng với đó, cần khai thác điểm, thổi hồn vào các sản phẩm nổi bật của Hà Nội.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, muốn phát triển du lịch Mice một cách tổng thể trước tiên cần phát triển hạ tầng quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, để từ đó dẫn dắt các dịch vụ liên quan khác.

Ông Thắng cũng cho hay, để tìm địa điểm có quy mô lớn tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội hằng năm rất khó và hầu như không tìm được nơi nào khác ngoài Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô. Dù thời gian qua, với hạ tầng hiện có, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn như APEC, ASEM, SEA Games… nhưng để du lịch MICE bứt phá cần có sự đầu tư quy mô lớn hơn, bài bản hơn.

"Hà Nội cần có chương trình phát triển du lịch MICE, xây dựng các sản phẩm đặc thù, đẩy mạnh xúc tiến quốc tế và có sự chung tay của nhiều cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp. Đặc biệt, với những lợi ích kinh tế lớn của du lịch MICE", ông Thắng nói.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Thành phố đã có kế hoạch thúc đẩy phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, bởi có thể mang đến nguồn thu cho ngành du lịch; Đồng thời, cũng là xu hướng trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch sau dịch COVID-19.

Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị các điểm đến nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy những sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội như du lịch văn hóa, tour trải nghiệm đêm, ẩm thực. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường liên kết với các địa phương để quảng bá thế mạnh du lịch Thủ đô qua đó thúc đẩy hơn nữa dòng khách thương nhân đến Hà Nội…

Thành Nam

Top