Hà Nội: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các chung cư đạt 86,28%
(Chinhphu.vn) - Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở đạt 86,28%. UBND TP. Hà Nội đánh giá, công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận trên địa bàn đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực, rõ nét
Tại hội nghị giao ban quý II/2024 của Thành uỷ Hà Nội chiều 28/6, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam đã báo cáo về kết quả thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 01/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TP. Hà Nội
Cấp GCN lần đầu và kê khai đăng ký đất đai đạt 99,6%
Về việc cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất lần đầu và kê khai đăng ký đất đai cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư, đến nay, tổng số thửa đất cần đăng ký, cấp GCN lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư trên địa bàn là 1.678.912 thửa đất; trong đó có số thửa đất đã kê khai, đăng ký đất đai và cấp Giấy chứng nhận là 1.672.222 thửa/1.678.912 thửa, đạt 99,6%.
Đối với cấp GCN cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở, đến nay đã cấp được 317.808 căn/368.337 căn (tại 787 dự án), đạt 86,28%. Trong đó, từ 01/01/2024 đến 20/6/2024, đã cấp GCN cho 4.254 căn.
Về cấp GCN cho người mua nhà tái định cư, đến nay đã cấp được 14.798/15.724 căn, đạt 94,11%. Cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp được 617.964/622.86, đạt 99,21%...
Đánh giá của Ban cán sự UBND TP. Hà Nội cho thấy, công tác đăng ký, cấp GCN trên địa bàn Thành phố đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực, rõ nét. Kết quả đạt được đã phản ánh sự quyết tâm vào cuộc ngay từ đầu của các cấp, các ngành, sự triển khai quyết liệt, hiệu quả của UBND Thành phố và các ngành, sự cố gắng tích cực của các quận, huyện, thị xã và sự tham gia của đông đảo tổ chức, cá nhân trong thời gian qua.
Đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC
Theo ông Lê Thanh Nam, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Việc ủy quyền, phân quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiết kiệm nguồn nhân lực, chi phí và thời gian cho việc luân chuyển hồ sơ, đồng thời cho phép người dân có thể thực hiện.
Thủ tục cấp giấy chứng nhận bằng hình thức trực tuyến và nhận hồ sơ qua bưu điện mà không phải trực tiếp đến tận nơi để làm thủ tục, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực thiện các thủ tục hành chính. Đây là một bước cải cách hành thủ tục hành chính hiệu quả.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban cán sự Đảng UBND Thành phố, vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác cấp GCN quyền sử dụng đất. Một số quận, huyện hiện nay đang ở bước tiếp tục tiếp nhận và xử lý đơn đăng ký của người dân; chưa thẩm định xong hồ sơ cấp GCN lần đầu.
Công tác bán nhà cho người mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước còn chưa dứt điểm, còn khoảng 1.000 căn nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước; khoảng 19.000 nhà ở tự quản nhưng không còn nhà ở cũ, người dân đã xây dựng thành nhà ở mới.
Một số dự án nhà ở có tình trạng vi phạm quy hoạch, thiết kế được duyệt (tăng số tầng, tăng số căn hộ, chuyển công năng phần diện tích hạ tầng kỹ thuật, thương mại hoặc diện tích công cộng thành văn phòng làm việc hoặc căn hộ để bán; tăng tổng diện tích sàn nhà ở...) làm gia tăng dân số cơ học, ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
Các dự án này đều đã đưa vào khai thác sử dụng, nhiều căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận cho các hộ dân mua nhà, do đó việc đề xuất xử lý cũng gặp nhiều khó khăn, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận được nhiều ý kiến, đơn kiến nghị của người mua nhà ở, yêu cầu phải được cấp GCN (đảm bảo quyền lợi của người dân); tuy nhiên đến nay nhiều chủ đầu tư dự án chưa hoàn thiện các nội dung còn tồn tại nêu trên, gây nhiều sức ép lên các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là cơ quan thực hiện công tác cấp GCN.
Xây dựng đề án giá dịch vụ công của Văn phòng Đăng ký đất đai
Để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, UBND Thành phố sẽ tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.
Bên cạnh đó, xây dựng Đề án giá dịch vụ công của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Trước mắt tập trung nghiên cứu, áp dụng đối với các thủ tục: Cấp Giấy chứng nhận và đăng ký biến động đối với căn hộ chung cư; Đăng ký thế chấp; Xóa đăng ký thế chấp; Đăng ký biến động thông tin về tên người sử dụng đất;
Ngoài ra, thực hiện luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức định kỳ; thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá cán bộ hàng tháng; tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức.
Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC, niêm yết công khai, minh bạch TTHC, nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng thông tin điện tử Sở, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và có giải pháp hỗ trợ người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc cấp GCN lần đầu tại các quận, huyện, thị xã; và thanh tra, kiểm tra việc đăng ký biến động đất đai tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.
Gia Huy