Hà Nội đặt mục tiêu đạt 22 triệu lượt khách trong năm tới

06/01/2023 1:31 PM

(Chinhphu.vn) - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, năm 2023 Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2023 đạt 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022.

Hà Nội đặt mục tiêu đạt 22 triệu lượt khách trong năm tới - Ảnh 1.

Du khách tham gia tour Du lịch đêm tại Hoàng Thành Thăng Long. Ảnh: VGP

Cụ thể, khách quốc tế đạt 3 triệu lượt khách, tăng 100% so với năm 2022; 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5% so với năm 2022.  Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 77 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2022. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 45%, tăng 5% so năm 2022.

Để đạt mục tiêu này, trong năm 2023, ngành du lịch Thủ đô tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề. Trong đó, chú trọng nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch từ trung tâm Thành phố đến làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), Hương Sơn (Mỹ Đức), Thạch Thất - Quốc Oai và Sơn Tây - Ba Vì.

Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác giá trị truyền thống. Đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới như du lịch thể thao mạo hiểm, trải nghiệm, sông Hồng,... Thúc đẩy phát triển du lịch MICE tại các địa điểm có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf gắn với việc tổ chức, đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị, xã hội, lễ hội quy mô lớn của quốc gia và quốc tế.

Chỉ đạo về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch trong năm tới, tại Hội nghị của ngành du lịch mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, trong thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội rà soát quy hoạch du lịch, đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch chuyên nghiệp, đồng bộ.

Nâng cao chất lượng điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch mới theo hướng gắn với thế mạnh của từng địa phương như du lịch chăm sóc sức khỏe, thể thao mạo hiểm, nông nghiệp, nông thôn. Xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các giá trị truyền thống.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh các điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, trong nước và quốc tế. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh kinh doanh dịch vụ du lịch.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch xây dựng sản phẩm mới, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và quản lý du lịch.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong năm 2022 tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 1,87 lần so với kế hoạch và 4,7 lần so với năm 2021. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt khách, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Khách du lịch nội địa đạt 17,2 triệu lượt khách, tăng gấp 2,15 lần so với kế hoạch và 4,3 lần so với năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1,68 lần so với kế hoạch và 5,3 lần so với năm 2021.

Về hoạt động lưu trú, trong năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao đạt khoảng 41,2%, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2021. 

Trong năm 2022, du lịch Hà Nội liên tục được các tổ chức du lịch quốc tế đánh giá cao, đứng trong nhóm những thành phố, điểm đến hấp đẫn nhất thế giới.

Minh Anh

Top