Hà Nội đẩy mạnh du lịch golf, thu hút khách hạng sang

21/10/2025 5:37 PM

(Chinhphu.vn) - Với hai năm liên tiếp (2023, 2024) được vinh danh là "Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới" tại giải thưởng World Golf Awards, Hà Nội đang kiến tạo một "thiên đường du lịch golf" đẳng cấp quốc tế, nhằm thu hút nhóm khách quốc tế cao chi tiêu.

Hà Nội đẩy mạnh du lịch golf, thu hút khách hạng sang- Ảnh 1.

Hà Nội sẽ thu hút đầu tư phát triển du lịch golf tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Ảnh: VGP/Minh Anh

Liên kết du lịch golf với nghỉ dưỡng, văn hóa, MICE

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 6 cụm sân golf với 10 sân thi đấu mang thương hiệu nổi tiếng như: Long Biên Golf & Country Club, Vân Trì Golf Club, BRG Kings Island Golf Resort, Minh Trí Golf Resort, Legend Hill Golf Resort… cùng hơn 10 hệ thống sân tập lớn. Những sân golf này được thiết kế chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế, với cảnh quan tự nhiên đa dạng, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi golf.

Trong đó, BRG Kings Island Golf Resort (xã Đoài Phương) có tới 55 hố, mỗi năm đón khoảng 12.000 đến 15.000 khách quốc tế; còn Sky Lake Resort & Golf Club (xã Trần Phú) có 36 hố, kèm khu spa, phòng nghỉ, phòng họp, phòng hội thảo, phòng trưng bày dụng cụ golf, quầy bar và sân tập công nghệ hiện đại - nơi diễn ra nhiều giải thi đấu quốc tế, thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước. Nhờ vậy, Hà Nội đang hiện thực hóa vị thế trung tâm du lịch golf của cả nước.

Theo TS. Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam: "Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch golf của cả nước. Với lợi thế về vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường khách du lịch golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…, Hà Nội đang dần trở thành 'thiên đường golf' của cả nước và khu vực".

Ngoài hệ thống sân golf đạt chuẩn quốc tế, Hà Nội còn sở hữu vị trí thuận tiện để du khách dễ dàng trải nghiệm hệ sinh thái golf kết hợp với du lịch thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực tại các địa phương lân cận như Phú Thọ, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Hệ thống lưu trú đẳng cấp quốc tế tại Hà Nội cũng góp phần tạo ra lợi thế. Các khách sạn như: Sofitel Legend Metropole Hanoi, JW Marriott Hotel Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake, Grand Vista Hanoi Hotel, Hotel du Parc Hanoi… cung cấp dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4-5 sao, phù hợp với nhóm khách hạng sang.

Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng khẳng định: "Hà Nội có nhiều điều kiện phát triển sản phẩm du lịch golf bởi tài nguyên văn hoá và thiên nhiên đặc sắc, độc đáo, hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư bài bản, hệ thống cơ sở lưu trú đẳng cấp với các thương hiệu uy tín…".

Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho hay, thời gian tới, thành phố sẽ phát triển du lịch golf thành sản phẩm chủ lực, tăng cường phối hợp cùng các địa phương, doanh nghiệp tổ chức các giải golf mang tầm quốc tế; hình thành tour du lịch golf hoàn chỉnh; phát triển hệ sinh thái dịch vụ kết hợp du lịch golf với MICE, chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa, ẩm thực.

Hướng tới thị trường "khách sộp"

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: "Du lịch golf mang lại lợi nhuận cao và là sản phẩm ngành kinh tế xanh Việt Nam hướng tới phát triển". Thực tế, loại hình du lịch golf vốn dành cho giới "nhà giàu", có nhiều đặc thù riêng, đòi hỏi chuỗi dịch vụ đồng bộ, cơ sở vật chất hiện đại và dịch vụ liên kết tốt.

Nhận định của TS. Hà Văn Siêu tại một tọa đàm gần đây cũng khẳng định: "Tiềm năng về du lịch golf của Việt Nam nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung còn rất lớn. Tuy nhiên, phải làm sao để biến tiềm năng thành hiện thực. Chúng ta hiện còn thiếu rất nhiều những dịch vụ kết nối, dịch vụ bổ sung và những chuỗi phục vụ cho tập khách hàng cao cấp này".

Ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội đánh giá: "Ngoài những ưu điểm về chất lượng các sân golf, du lịch golf Hà Nội vẫn có hạn chế là chi phí cao, hệ thống đặt dịch vụ cho các đoàn còn khó khăn vì các sân golf vẫn đang ưu tiên khách lẻ".

Ông Lê Hồng Thái - Trưởng phòng Đầu tư và Phát triển Tổng công ty Du lịch Hà Nội, nhấn mạnh thêm: "Mặc dù du lịch golf là sản phẩm du lịch trọng tâm, nhưng hiện nay sản phẩm du lịch này còn khá manh mún. Cần có sự thống nhất giữa các công ty lữ hành, các hãng hàng không, sân golf và khách sạn trong quảng bá loại hình sản phẩm du lịch này; các địa phương cần "nhắm trực diện" vào đối tượng khách tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu".

Bà Kim Young Mi - Giám đốc đại diện sân Golf Sky Lake Resort & Golf Club, cho biết: "Hiện nay sân golf Sky Lake có khoảng 120.000 khách. Trong đó có 50% là khách Hàn Quốc và 50% khách Việt Nam. Lượng khách tăng cao vào mùa đông". Bà cho hay, việc gia tăng khách quốc tế phần lớn nhờ chất lượng sân và dịch vụ cao cấp, cùng việc kết hợp ẩm thực Hàn Quốc và Việt Nam để tạo trải nghiệm khác biệt.

Ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc Công ty Du lịch Bàn Chân Việt chia sẻ: "Du khách đến Hà Nội nhưng lại phải di chuyển đến các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Vĩnh Phúc…, thậm chí xuống tận Hải Phòng để chơi golf. Như vậy, ngành du lịch Hà Nội thất thu vì mất khách chơi golf". Ông nêu rõ, hiện nay giữa các sân golf tại Hà Nội và doanh nghiệp lữ hành chưa có sự gắn kết. Việc đặt lịch sân golf cho đoàn khách quốc tế gặp khó khăn khi sân thường xuyên kín lịch.

Thực tế, tình trạng sân golf quá tải mới chỉ xuất hiện tại Hà Nội, nhiều sân golf khác vẫn vắng khách. Do đó, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội muốn phát triển du lịch thì phải liên kết với các địa phương để thu hút khách đến, nhất là khách quốc tế. Cần sớm có Hiệp hội các sân golf để liên kết cùng tìm ra hướng đi để xem điểm mạnh điểm yếu và thu hút khách đến với loại hình du lịch golf.

Hà Nội đẩy mạnh du lịch golf, thu hút khách hạng sang- Ảnh 2.

BRG Kings Island Golf Resort (xã Đoài Phương) có tới 55 hố, mỗi năm đón khoảng 12.000 đến 15.000 khách quốc tế. Ảnh: VGP/Minh Anh

Biến lợi thế thành thương hiệu

Bà Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung vào việc tăng cường hợp tác cùng các doanh nghiệp tổ chức các giải golf mang tầm quốc tế. Hình thành tour du lịch golf hoàn chỉnh mang thương hiệu Hà Nội, kết hợp với MICE, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, ẩm thực. Đồng thời, hướng sản phẩm du lịch golf ngắn hạn vào các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Đông Nam Á; dài hạn mở rộng ra Bắc Mỹ, Australia, Trung Đông…

"Tới đây, Hà Nội sẽ thu hút đầu tư phát triển du lịch golf tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Từ đó gia tăng khách trải nghiệm du lịch golf, tổ chức nhiều sự kiện, các giải đấu golf để thu hút, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế", bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.

Để du lịch golf của Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung có sức cạnh tranh trong khu vực, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội đề xuất: "Cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để sản phẩm du lịch golf Việt Nam cạnh tranh với các nước Đông Nam Á. Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf… Cần mở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch ở châu Âu, Mỹ, Australia, Đông Nam Á… bằng cách tổ chức các hoạt động giao lưu golf, các giải đấu giữa tuyển golf các nước và tuyển golf Việt Nam…".

Việc phát triển tour du lịch golf hoàn chỉnh, tổ chức giải quốc tế, giảm thủ tục và chi phí, tăng liên kết ngành, địa phương, mở rộng thị trường quốc tế sẽ là chìa khóa để Hà Nội không chỉ là điểm đến được vinh danh, mà thực sự trở thành lựa chọn hàng đầu cho du lịch golf cao cấp. Như TS. Hà Văn Siêu nhấn mạnh: "Việc phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp".

Với quyết tâm và chiến lược rõ ràng, tin rằng Hà Nội sẽ giữ vững danh hiệu "Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới", đồng thời xây dựng thương hiệu mạnh, thu hút khách du lich phân khúc chi tiêu cao và trở thành "ngôi sao sáng" trên bản đồ du lịch golf thế giới.

Minh Anh


Top