Hà Nội: Đẩy mạnh kiểm soát thị trường, ngăn chặn khuyến mại ‘ảo’

02/12/2024 2:11 PM

(Chinhphu.vn) - Nhằm kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá, tuy nhiên không ít doanh nghiệp lợi dụng cơ hội này để khuyến mại “ảo”, bán hàng kém chất lượng. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động khuyến mại để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hà Nội: Đẩy mạnh kiểm soát thị trường, ngăn chặn khuyến mại ‘ảo’- Ảnh 1.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại những sự kiện khuyến mại cuối năm. Ảnh: VGP/Bích Phương

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho thấy, qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện không ít cửa hàng, cơ sở kinh doanh tự ý thực hiện khuyến mại, không thông qua cơ quan quản lý. Đặc biệt, đã có tình trạng lợi dụng chương trình khuyến mại để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng vào tiêu thụ.

Một số cửa hàng kinh doanh còn lợi dụng tâm lý muốn mua hàng giá rẻ của người dân để trà trộn sản phẩm cũ, hàng đã sản xuất từ nhiều năm, thậm chí là hàng đã qua sử dụng vào bán cùng với hàng mới…

Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan cho biết, hiện có tình trạng một số cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại "ảo" thông qua việc nâng giá sản phẩm trước khi tổ chức khuyến mại. Với mặt hàng điện tử, cửa hàng thường niêm yết giá cũ là giá lúc mặt hàng mới ra thị trường, còn giá khuyến mãi là giá trị hiện tại của mặt hàng đó để dán mác giảm giá…

Chia sẻ về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước hiện tượng khuyến mại "ảo", Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, để hoạt động khuyến mại đi vào nền nếp, đơn vị sẽ tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động khuyến mại trên địa bàn;

Tích cực hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thông báo đăng ký thực hiện khuyến mại của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; Thực hiện đăng tải đầy đủ thông tin về thời gian, hình thức khuyến mại, sản phẩm khuyến mại và số lượng sản phẩm cũng như những cam kết về chương trình khuyến mại của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên trang thông tin của sở để người tiêu dùng nắm được.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng thanh tra tích cực phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và việc thực hiện các quy định của pháp luật khi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các chương trình khuyến mại…

Về việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn khuyến mại "ảo" này, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, để chặn hiện tượng này đưa hoạt động khuyến mại đi vào nền nếp, từ nay đến hết năm 2024, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với thanh tra Sở Công Thương, UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và việc thực hiện các quy định của pháp luật khi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện các chương trình khuyến mại.

Bích Phương

Top