Hà Nội đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm thủ công thiết kế sáng tạo

22/12/2025 1:46 PM

(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, TP. Hà Nội luôn tập trung nâng cao năng lực trong hoạt động thiết kế sáng tạo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề phục vụ du lịch. Đặc biệt, đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thiết kế mới thông qua các triển lãm, hội chợ...

Hà Nội đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm thủ công thiết kế sáng tạo- Ảnh 1.

Các sản phẩm thiết kế sáng tạo được trưng bày tại Triển lãm ở Bát Tràng. Ảnh: VGP/TL

Năm 2025, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức nhiều triển lãm về các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề hoa cây cảnh, xã Mê Linh; Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề tại làng nghề gỗ mỹ nghệ Canh Nậu, nón lá Phương Trung và gốm sứ Giang Cao…

Các hoạt động nhằm phát triển các Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; hỗ trợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nghề truyền thống đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong 2 năm 2023-2024, thành phố Hà Nội đã phát triển được 16 Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Mỗi Trung tâm có quy mô ít nhất 500m2, gồm các không gian: Không gian trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm; Không gian tổ chức các hoạt động giao dịch, hội thảo nhóm chuyên đề thiết kế sáng tạo sản phẩm; Không gian trình diễn, trải nghiệm và thông tin các sản phẩm; Không gian chụp ảnh sản phẩm là nơi dàn dựng và chụp các mẫu sản phẩm bảo đảm tính thẩm mỹ cao.

Ông Vũ Văn Đình, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Phú Chuyên (xã Chuyên Mỹ) chia sẻ, người dân mong muốn khách du lịch khi đến làng nghề không phải đi từng ngõ trong thôn mới có thể trải nghiệm về sản phẩm làng nghề, mà chỉ cần đến Trung tâm thiết kế, sáng tạo sẽ có đủ các sản phẩm để lựa chọn cũng như trải nghiệm với nghề truyền thống.

Hà Nội đặt mục tiêu công nhận từ 5 đến 8 mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch mới trong năm 2025.

Để đạt mục tiêu này, theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng, Sở đã tổ chức hướng dẫn công nhận mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại địa phương theo các tiêu chí đã được ban hành.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao năng lực trong hoạt động thiết kế sáng tạo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề phục vụ du lịch. Trong đó, Sở phối hợp chính quyền các địa phương tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề định hướng phát triển nguồn nhân lực tham gia công tác phát triển, quản lý, vận hành trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch;

Ngoài ra, tổ chức các lớp nâng cao năng lực cho các nghệ nhân thiết kế, nhà thiết kế trẻ sáng tạo mẫu mã mới phù hợp thị hiếu thời đại, đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế…

Lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu chính quyền các xã, phường chủ động cân đối một phần ngân sách hỗ trợ xây dựng, phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn.

Trong đó, quan tâm nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối, bố trí bãi đỗ xe, xử lý môi trường trong quần thể du lịch tại địa phương,… nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của các trung tâm.

Thùy Linh

Top