Hà Nội kết nối nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu giữa các tỉnh, thành

23/11/2022 6:45 PM

(Chinhphu.vn) - Chiều 23/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) tổ chức “Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại".

Hà Nội kết nối nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu giữa các tỉnh, thành - Ảnh 1.

Phó Giám đốc Trung tâm HPA phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Tích cực hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm

Với dân số 10 triệu người, nhu cầu tiêu dùng nông sản của Hà Nội rất lớn, đặc biệt sức tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tăng. Cụ thể, nhu cầu tiêu dùng nông sản của TP Hà Nội trong 1 tháng như thịt lợn hơi hơn 19.250 tấn; thịt bò là 5.350 tấn, thực phẩm chế biến 5.350 tấn, rau củ là 107.000 tấn... trong khi doanh nghiệp Hà Nội chỉ đáp ứng được từ 30-65% nhu cầu của người dân. Điều đó cho thấy, Hà Nội là thị trường tiêu thụ lớn của cả nước nói chung và Đồng bằng sông Hồng nói riêng.

Nhằm phục vụ người tiêu dùng Thủ đô, thời gian qua, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, kết nối cung-cầu giữa các tỉnh, thành trên cả nước. Cụ thể, trong năm 2021 mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng TP. Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Hồng tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại hệ thống siêu thị BigC Thăng Long, trung tâm thương mại Mê Linh Plaza và Mipec. Thông tin, giới thiệu nguồn cung nông sản thực phẩm, trái cây mùa vụ trên 1.000 sản phẩm OCOP các tỉnh Phú Thọ, Hà Nam, Thái Bình, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang.

Thông qua hoạt động kết nối, năm 2021 TP. Hà Nội đã hỗ trợ các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng tiêu thụ 56.000 tấn trái cây, nông sản.

Không dừng lại ở đó, trong 10 tháng qua, các kênh phân phối Hà Nội hỗ trợ kết nối tiêu thụ 52.000 tấn trái cây, nông sản từ các tỉnh, thành Đồng bằng sông Hồng. Nhiều sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành đã được kết nối đưa vào trên 60 điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP của TP. Hà Nội quảng bá, tiêu thụ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm HPA Bùi Duy Quang nhấn mạnh, nhiều năm qua, hạ tầng thương mại của TP. Hà Nội được phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều hệ thống phân phối lớn của các nước và các doanh nghiệp phân phối hàng đầu; với 28 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 453 chợ truyền thống, trên 2.000 cửa hàng tiện ích; gần 1.900 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn; 164 chuỗi kinh doanh an toàn kết nối với 12 tỉnh, thành phố phía Bắc; trên 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 600 website thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử...

Hà Nội kết nối nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu giữa các tỉnh, thành - Ảnh 2.

Doanh nghiệp bán lẻ và sản xuất kết nối cung cầu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Thùy Linh

"Đây là hệ thống phân phối có vai trò và sức ảnh hưởng lớn trong việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của các địa phương trong cả nước phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô và xuất khẩu trực tiếp sang nước ngoài và sự kiện hôm nay đã thể hiện quyết tâm, nỗ lực của các sở, ban, ngành, Trung tâm HPA và các tỉnh, thành phố trên cả nước đồng hành cùng doanh nghiệp", ông Bùi Duy Quang khẳng định.

Kết nối 200 nhà cung ứng của hơn 40 tỉnh, thành trên cả nước

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu; giải pháp minh bạch, số hóa nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa, tạo lòng tin bền vững của người tiêu dùng; giải pháp hướng tới mục tiêu sản xuất - tiêu dùng xanh, tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa, khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường...

Hà Nội kết nối nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu giữa các tỉnh, thành - Ảnh 3.

Nhiều nhà cung cấp đã kết nối được với nhà phân phối tại hội nghị. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Đánh giá cao Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, Hội nghị là một hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng, với sự tham gia của tất cả các địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.

Ông Chiến bày tỏ tin tưởng rằng, Hội nghị sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Thông qua Chương trình này, các hoạt động cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục được đẩy mạnh. Đồng thời, cũng giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Bên lề hội nghị đã diễn ra chương trình giao thương kết nối doanh nghiệp giữa 200 nhà cung ứng của hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước với các nhà phân phối, bán lẻ trên địa bàn TP. Hà Nội như: Winmart, Lotte Mart, Aeon, Central Retail, MM Mega Maket, BRG, hệ thống siêu thị Tứ Sơn An Giang, BigGreen, các sàn giao dịch thương mại điện tử...

Các đơn vị đã gặp trực tiếp bộ phận mua hàng của các nhà phân phối, giới thiệu, chào hàng và được nghe các tiêu chí, điều kiện để đưa hàng vào hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố; qua đó, các nhà phân phối đã lựa chọn được các sản phẩm đạt yêu cầu, các thỏa thuận hợp tác, liên kết, biên bản ghi nhớ đã được ký kết.

Thùy Linh

Top