Hà Nội: Khai trương làn đường thí điểm dành riêng cho xe đạp
(Chinhphu.vn) - Sáng nay (1/2), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chính thức khai trương thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp công cộng ven sông Tô Lịch.

Người dân trải nghiệm trên tuyến đường thí điểm dành riêng cho xe đạp. Ảnh: HNM
Tuyến đường dành riêng cho xe đạp dài 2,3 km từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, chạy dọc sông Tô Lịch, kết nối ga Láng (thuộc đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông) với ga S8 (thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội) và kết nối với 11 tuyến xe buýt. Trong đó có 3m dành riêng cho người đi xe đạp và 1m dành cho người đi bộ.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, loại hình xe đạp được phép tham gia giao thông trên tuyến đường thí điểm là xe đạp di chuyển hoàn toàn bằng sức người (các loại xe đạp điện không được phép đi vào).
Xe đạp trên tuyến được kết nối với đường xe đạp đi chung trên các tuyến đường khác như đường Láng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương... thông qua các nút giao: Cầu Mọc, Láng - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, đường Láng - Lê Văn Lương, cầu 361, cầu Cót, cầu Yên Hòa.
Ông Trần Hữu Bảo nhấn mạnh, đây là tuyến đường ưu tiên cho xe đạp đầu tiên trên địa bàn Thủ đô nhằm tạo thói quen cho người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung cũng như sử dụng phương tiện xe đạp công cộng để kết nối với các loại hình vận tải hành khách công cộng đường sắt đô thị, xe buýt, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Cũng theo ông Trần Hữu Bảo, tới đây, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để nghiên cứu bố trí thêm làn đường dành riêng cho xe đạp trên những tuyến đường đủ điều kiện.
Ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Công ty Trí Nam, đơn vị triển khai dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đã bố trí 100 xe trên 6 trạm dọc theo tuyến đường dành riêng cho xe đạp. Như vậy, với cả trạm được bố trí trước đó tại khu vực ga Láng, trên dọc tuyến đường đã có 7 trạm xe đạp. Những trạm này đều được bố trí ngay điểm dừng xe buýt và ga đường sắt trên cao.
Việc triển khai làn đường dành riêng cho xe đạp sẽ ngày càng thu hút thêm nhiều người dân sử dụng xe đạp công cộng để đi lại. Tuyến đường dành riêng cho xe đạp được đưa vào vận hành sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân di chuyển và kết nối các phương tiện vận tải khối lớn.
Thùy Linh