Hà Nội khởi công, khánh thành nhiều dự án giao thông, đô thị trọng điểm
(Chinhphu.vn) - Sáng 19/8, TP. Hà Nội đã đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình hạ tầng giao thông - đô thị quy mô lớn, tạo bước đột phá kết nối và phát triển Thủ đô chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng thực hiện nghi thức khởi công cầu Ngọc Hồi nối thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên. Ảnh: VGP
Cụ thể, sáng 19/8, tại xã Bát Tràng, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu để kết nối Hà Nội với tỉnh Hưng Yên. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã đến dự.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong tổng số 250 công trình, dự án khánh thành, khởi công đồng loạt trên cả nước sáng nay, Hà Nội có 9 dự án, chiếm khoảng 4% về số lượng, nhưng đóng góp gần 20% tổng mức vốn đầu tư toàn quốc. Con số này không chỉ thể hiện quy mô đầu tư lớn, mà còn khẳng định rõ vai trò đầu tàu phát triển, trung tâm kinh tế - chính trị của cả nước.
Nổi bật trong số đó là dự án cầu Ngọc Hồi – một trong 7 cây cầu lớn qua sông Hồng. Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 7,5km; trong đó, phần thuộc địa bàn Hà Nội dài khoảng 5,2km, phần cầu chính dài khoảng 680m (nhịp chính dây văng dài 350m, trụ tháp cao 126m) và phần thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 2,3km (gồm đường dẫn đầu cầu và đường song hành 2 bên).

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: VGP/TL
Cầu có chiều rộng 38m gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, với tổng mức đầu tư khoảng 11.844 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách TP. Hà Nội và ngân sách Trung ương; thời gian hoàn thành năm 2028.
Công trình được kỳ vọng giảm tải áp lực cho cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương, đồng thời mở ra hướng phát triển mới cho khu vực phía Đông và Nam Hà Nội.
Tại xã Đông Anh, UBND TP. Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di chuyển hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn TP. Hà Nội. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương dự buổi lễ.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công. Ảnh: VGP/TL
Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn đi qua Thủ đô Hà Nội có chiều dài không lớn (37,5 km/390,9 Km toàn tuyến) đi qua các xã: Tiến Thắng, Quang Minh, Phúc Thịnh, Thư Lâm, Phù Đổng, Thuận An. Dự kiến khối lượng giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 245,2ha.
Đối với xã Đông Anh, mặc dù tuyến đường sắt không đi qua, nhưng lại được lựa chọn 2 điểm xây dựng Dự án hạ tầng kỹ thuật bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, thuộc địa phận TP. Hà Nội.
Tại xã Vĩnh Thanh, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội, liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã khởi công dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự buổi lễ.
Đây là khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên tại Việt Nam, hiện thực hóa tầm nhìn về một đô thị xanh, đẹp, thông minh, hiện đại và đẳng cấp của khu vực, góp phần nâng cao vị thế của Hà Nội và Việt Nam.
Với quy mô diện tích gần 272 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 4,2 tỷ USD, Thành phố thông minh Bắc Hà Nội sẽ phát triển với 6 giải pháp gồm: Năng lượng thông minh; quản trị thông minh; đời sống thông minh; sức khỏe - học tập thông minh; di chuyển thông minh và kinh tế thông minh.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội. Ảnh: VGP/TL
Cùng với việc sử dụng năng lượng tái tạo và các thiết bị thân thiện với môi trường, Thành phố thông minh Bắc Hà Nội đặt mục tiêu trở thành đô thị điển hình tiêu biểu của tầm nhìn quy hoạch và quản lý đô thị trong kỷ nguyên số hóa, góp phần giải quyết những vấn đề lớn về hạ tầng hiện nay của Thủ đô.
Cũng trong sáng 19/8, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000m³/ngày đêm. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông dự buổi lễ.

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá được kỳ vọng góp phần hồi sinh các dòng sông lịch sử của Thủ đô. Ảnh: Internet
Đây là công trình trọng điểm về môi trường, được kỳ vọng góp phần hồi sinh các dòng sông lịch sử của Thủ đô, như sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét, góp phần cải thiện chất lượng sống của hàng triệu người dân.
Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá là hạng mục chính của Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, phục vụ cải thiện môi trương trên diện tích lưu vực 4.874ha, bao gồm 20 phường nội đô.
Khởi công từ tháng 1/2019, sau hơn 5 năm thi công với nhiều nỗ lực vượt khó, công trình đã hoàn thành và đưa vào hoạt động theo yêu cầu của UBND TP. Hà Nội.
Khi hoạt động, nhà máy sẽ thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt khu vực nội đô và dọc sông Tô Lịch, đưa tỷ lệ xử lý nước thải đô thị của Hà Nội đạt hơn 50% theo mục tiêu Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy. Nguồn nước sau khi xử lý của nhà máy còn có thể tận dụng, tạo tiền đề nhân rộng mô hình trong các dự án môi trường khác của Thành phố…
Tại xã Phù Đổng, UBND TP. Hà Nội tổ chức khởi công Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn qua TP. Hà Nội).
Đây là tuyến đường nằm trong chuỗi dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Khi hoàn thành sẽ là một công trình giao thông có ý nghĩa chiến lược, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, và mở rộng không gian phát triển vùng Thủ đô.
Dự án có tổng mức đầu tư 6.420 tỷ trên địa bàn xã Phù đổng và xã Thuận An, TP. Hà Nội. Trong đó, tổng diện tích thu hồi đất trên địa bàn xã Phù Đổng khoảng 188 ha thuộc 22 thôn, tổ dân phố trên địa bàn xã.
Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ mở ra một hành lang phát triển kinh tế mới, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch, rút ngắn khoảng cách đi lại, mở ra cơ hội giao thương và quan trọng nhất là tạo đà cho sự thay đổi toàn diện bộ mặt kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
Được biết, đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội dự kiến dài 35 km, rộng 120 m với tổng mức đầu tư 71.150 tỷ đồng. Điểm đầu tại sân bay ở huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường vành đai 3. Trên đoạn đường đi qua địa bàn Hà Nội, tuyến đường dài 14 km với chi phí đầu tư dự kiến là 42.450 tỷ đồng.
Ngoài ra, TP. Hà Nội cũng đã khởi công các dự án: Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô (tiểu dự án đầu tư công, cầu Hồng Hà, Mễ Sở). Công trình có tổng chiều dài khoảng 113,52km (trong đó 103,82km tuyến chính và 9,7km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long), thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư dự án 56.293 tỷ đồng;
Dự án xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường kết nối ra quốc lộ 32 (xã Phúc Thọ, Hà Nội) với tổng chiều dài 7,77km thiết kế tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; dự án có tổng mức đầu tư là 3.443 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2027.
Dự án xây dựng khu tái định cư (xã Ngọc Hồi) thuộc dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam quy mô 0,92ha. Dự án có loại công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật cấp 3, nhóm C. Tổng mức đầu tư hơn 102 tỷ đồng...
Thùy Linh