Hà Nội khuyến khích người dân đầu tư bãi đỗ xe
(Chinhphu.vn) - Người dân thuộc 4 quận nội thành của Hà Nội (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) sẽ được khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới.
Ảnh minh họa |
TP. Hà Nội hiện có khoảng 6,5 triệu phương tiện các loại, chưa kể các loại xe chuyên dùng và lượng xe ở ngoại tỉnh đổ về Hà Nội. Tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ đang rất nhanh, trung bình đối với xe ô tô khoảng 10,2%/năm, xe máy khoảng 6,7%/năm. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25%-0,3%/năm, dẫn đến quá tải đối với hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị của thành phố, đặc biệt là khu vực đô thị trung tâm.
Điển hình, quận Hoàn Kiếm có diện tích đất tự nhiên nhỏ nhất Hà Nội (4,53 triệu m2) với gần 200.000 xe máy và 17.000 ô tô. Với lượng xe cộ này cần hơn 1 triệu m2 để đỗ xe. Hiện đã có hơn 300 điểm đỗ xe được cấp phép, phần lớn là lòng đường, vỉa hè,... nhưng cũng chỉ đáp ứng 14% , còn thiếu 86%.
Trường hợp anh Nguyễn Ngọc Hùng, trú tại quận Hoàn Kiếm là một điển hình. Anh Hùng cho biết, việc đỗ xe khó khăn làm ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian, kế hoạch, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến công việc. Có lần lái xe loanh quanh một vòng, rất khó để kiếm bãi đỗ xe, hoặc có thì hết chỗ đỗ xe, anh Hùng phải đỗ xe vào chỗ không có biển cấm dừng, cấm đậu ôtô và không cản trở lối ra vào. Tuy nhiên, đỗ xe như vậy nguy cơ cao bị mất hoặc hủy hoại tài sản, ngoài ra còn làm ảnh hưởng đến đường phố, chính vì vậy anh Hùng mong chính quyền, địa phương các cấp, các ngành tạo điều kiện để người dân có chỗ để xe an toàn, yên tâm công tác.
Từ thực tế trên và để đáp ứng nhu cầu của người dân, HĐND TP. Hà Nội đã xem xét, xin ý kiến người dân về dự thảo Nghị quyết khuyến khích người dân và doanh nghiệp đầu tư làm bãi đỗ xe, hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và công nghệ quản lý điều hành giao thông vận tải trên địa bàn.
Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã xem xét, lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Nghị quyết khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình có nhà, đất sở hữu hợp pháp trên địa bàn 4 quận nội thành Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới.
Người dân các quận trên khi đầu tư bãi xe được hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất; được hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe. Đồng thời, được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển Thành phố với lãi suất ưu đãi.
Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, được Ngân sách Thành phố hỗ trợ lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay đầu tư trong 5 năm đầu cho các dự án xây dựng bãi đỗ xe.
Với các dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa, cá nhân và tổ chức đầu tư được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác thương mại và dịch vụ khác.
Thành phố quy định, phê duyệt mức giá trần dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe phù hợp với từng khu vực, quy mô và tính chất của từng dự án nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Hà Nội – đơn vị xây dựng dự thảo Nghị quyết, Hà Nội đã phê duyệt 88 bãi đỗ xe, nhưng mới triển khai được 22 bãi. Mặc dù HĐND Thành phố đã có chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư bãi đỗ xe, nhưng do chưa có chính sách thu hút cụ thể, nên chưa thu hút nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng bãi đỗ xe.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội hy vọng, những chính sách cụ thể lần này sẽ thu hút nguồn lực xã hội vào xây dựng bãi đỗ, điểm đỗ xe, góp phần giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân nội đô.
Thùy Chi