Hà Nội nhân rộng mô hình ‘Trường học hạnh phúc’ giai đoạn 2025-2030
(Chinhphu.vn) - Sau 1 năm triển khai phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” với kết quả tích cực, Hà Nội tiếp tục phát động phong trào giai đoạn 2025-2030.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu hội nghị. Ảnh: Lê Nguyễn
Ngày 24/10, tại Trường THCS Trần Duy Hưng (Hà Nội), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”, và tiếp tục phát động phong trào thi đua giai đoạn 2025-2030 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.
"Trường học hạnh phúc" - hành trình của yêu thương, của sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, để nâng cao hơn nữa môi trường học tập và làm việc trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng "Trường học hạnh phúc" và Bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những căn cứ quan trọng giúp cho các cơ sở giáo dục triển khai xây dựng trường học hạnh phúc một cách bài bản, hiệu quả; đồng thời, minh chứng cho sự quyết tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, hướng tới xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, hạnh phúc.
"Trường học hạnh phúc" là một hành trình của yêu thương, sáng tạo. Tôi mong muốn mỗi em học sinh khi đến trường sẽ cảm nhận được niềm vui, sự an toàn và cảm thấy mình được trân trọng; mỗi thầy cô sẽ được hỗ trợ để thực thi sứ mệnh giáo dục với tất cả tâm huyết; và mỗi phụ huynh sẽ yên tâm khi con em mình học tập trong môi trường với tình yêu thương", Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh.
Sau một năm triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc" trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố, phong trào đã đạt được những kết quả bước đầu đó là: 100% các nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc" theo Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc mà Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành. Cảnh quan, môi trường sư phạm của các cơ sở giáo dục ngày càng được cải thiện, khang trang xanh - sạch - đẹp – thân thiện.
Văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục được nâng cao: giáo viên và học sinh yêu thương, lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng lẫn nhau, cùng hướng tới một môi trường học đường an toàn, thân thiện, văn minh và thanh lịch.
Đội ngũ giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá theo định hướng lấy học sinh làm trung tâm, ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực như: sử dụng các công cụ hỗ trợ trực tuyến, công nghệ AI được khai thác hiệu quả góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi.
Bên cạnh đó, mối quan hệ gia đình - nhà trường - xã hội ngày càng được tăng cường, gắn kết chặt chẽ và phối hợp hiệu quả trong các hoạt động. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đổi mới, sáng tạo, thiết thực và gần gũi với học sinh, học sinh được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và các kỹ năng xã hội.
Tại Hội nghị, bà Miki Nozawa, Trưởng Ban giáo dục (Tổ chức UNESCO tại Việt Nam) nhấn mạnh, cách tiếp cận của Hà Nội cũng đóng góp vào tầm nhìn toàn thành phố về học tập suốt đời, nơi mỗi công dân – bất kể tuổi tác, giới tính hay xuất thân – đều có thể học tập và đóng góp cho một tương lai tốt đẹp hơn. Tầm nhìn này phản ánh Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá giáo dục của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đổi mới, hòa nhập và học tập suốt đời.
UNESCO hoan nghênh việc Hà Nội đề xuất gia nhập Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu, nơi mà hiện đã có hơn 350 thành phố trên thế giới cam kết phát triển đô thị bền vững thông qua học tập.
Bên cạnh đó, "UNESCO cam kết duy trì quan hệ đối tác bền chặt với Hà Nội, thúc đẩy giáo dục hòa nhập, chuyển đổi số, nâng cao sức khỏe tinh thần giáo viên, nhằm đạt được mục tiêu chung: chuyển đổi giáo dục vì phát triển bền vững", bà Miki Nozawa bày tỏ.
Nâng cao chất lượng của "Trường học hạnh phúc"
Để nấng cáo chất lượng, phát huy hiệu quả phong trào trong giai đoạn mới 2025-2030, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị, các trường cần thực hiện tốt các nhiệm vụ như: Tiếp tục thực hiện tốt Bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc" do Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về mục tiêu, ý nghĩa của phong trào thi đua xây dựng ''Trường học hạnh phúc'' trong các cơ sở giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mĩ cho học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khen thưởng 104 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu. Ảnh: Lê Nguyễn
Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên về kỹ năng ứng xử sư phạm để giáo viên tự tin, khéo léo xử lý khi gặp tình huống thực tế trong quá trình giảng dạy. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất xanh - sạch - đẹp, các góc sáng tạo và các không gian trải nghiệm để giáo viên và học sinh được học tập trong môi trường an toàn, thân thiện.
Cùng với đó, nhà trường cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng; quan tâm, chia sẻ, lắng nghe, đồng hành xây dựng các mối quan hệ tích cực để các thầy cô và các em học sinh luôn cảm thấy hạnh phúc.
Phong trào thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc" là hành trình để mỗi ngày đến trường của các thầy cô, các em học sinh trở thành một hành trình của tình yêu thương, của sự sáng tạo và phát triển.
Tại Hội nghị sơ kết, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội biểu dương khen thưởng 104 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu. Đây là những hạt nhân tiếp tục lan tỏa phong trào thi đua xây dựng trường học hạnh phúc trong toàn Ngành.
Minh Thư