Hà Nội nỗ lực cắt giảm thực chất thủ tục hành chính

08/05/2025 5:03 PM

(Chinhphu.vn) - Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều nỗ lực để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Hà Nội nỗ lực cắt giảm thực chất thủ tục hành chính- Ảnh 1.

Cắt giảm và đơn giản hóa TTHC nội bộ

Trong thời gian qua, TP. Hà Nội đã triển khai hàng loạt kế hoạch và quyết định nhằm tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện trải nghiệm của người dân. Cải cách TTHC là một trong những trụ cột quan trọng để xây dựng chính quyền số, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh tại Hà Nội.

Theo Kế hoạch số 295/KH-UBND ban hành ngày 11/10/2024, Hà Nội đặt mục tiêu tái cấu trúc 100% các TTHC thiết yếu, đảm bảo đơn giản hóa quy trình, giảm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Phương châm "Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần" được nhấn mạnh, với trọng tâm là số hóa dữ liệu, kết nối liên thông và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Mục tiêu cụ thể là cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí tuân thủ TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2025; đạt 100% số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực vào năm 2025.Tái cấu trúc khoảng 150 TTHC, tập trung vào các lĩnh vực như đất đai, đầu tư, xây dựng và quy hoạch.

Theo UBND TP. Hà Nội, tính đến tháng 10/2024, Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 1.191/1.885 TTHC, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 4863/QĐ-UBND ngày 13/11/2024, thông qua phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ trong lĩnh vực Nội vụ. Kế hoạch số 281/KH-UBND (28/10/2022) đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 20% TTHC nội bộ và 20% chi phí tuân thủ trước ngày 1/1/2025. Hà Nội đã rà soát và phê duyệt phương án đơn giản hóa cho hơn 50% TTHC nội bộ, đạt tiến độ đề ra.

Ví dụ, quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp đã được cải tiến đáng kể, cho phép người dân nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình. Công an TP. Hà Nội cũng được đánh giá cao trong việc đơn giản hóa quy trình sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Ngày 15/10/2024, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh ký Quyết định số 5390/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Trung tâm này hoạt động theo mô hình "một cửa" hiện đại, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, nhằm giảm thời gian di chuyển và chi phí cho người dân. Mục tiêu là đảm bảo mọi cá nhân có thể tiếp cận dịch vụ công trong vòng 30 phút hoặc bán kính 5 km, với khả năng phục vụ 24/7.

Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ. Đặc biệt, Trung tâm tham mưu xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung từ việc số hóa tài liệu tập trung, đảm bảo dữ liệu được khai thác và sử dụng hiệu quả.

Từ ngày 15/3/2025, Hà Nội điều chỉnh địa điểm thực hiện một số TTHC tại các sở, ngành và Văn phòng Đăng ký đất đai để nâng cao chất lượng phục vụ. Người dân được khuyến khích tra cứu thông tin trên cổng thông tin điện tử của thành phố để tiết kiệm thời gian.

Cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Mục tiêu hoàn thiện 100% tái cấu trúc TTHC vào năm 2025 đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và nguồn lực lớn từ các cơ quan liên quan. Để đạt được các mục tiêu đề ra, ngày 07/5, UBND Thành phố ban hành Công văn số 1824/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 04/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã: Tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thủ tục hành chính nội bộ, bảo đảm các chỉ tiêu: Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; hoàn thành thực thi 100% phương án về phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC đã được phê duyệt tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ; 100% các TTHC nội bộ được cắt giảm, đơn giản hóa phù hợp với quy định mới của pháp luật về phân cấp, phân quyền, ủy quyền và việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

UBND Thành phố yêu cầu tập trung thực hiện việc rà soát, tái cấu trúc quy trình, tích hợp và cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện theo ngành, lĩnh vực quản lý lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công được giao khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã giao, thống kê danh mục thủ tục hành chính liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh và công bố, công khai đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ theo đúng yêu cầu của Chính phủ.

Gia Huy

Top