Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

14/03/2025 1:03 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 14/3, tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam-15/3” năm 2025.

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025- Ảnh 1.

Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Tiếp nối sự thành công của các năm qua, Sở Công Thương đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 29/9/2024 triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" năm 2025 trên địa bàn TP. Hà Nội, với thông điệp "Thông tin minh bạch-Tiêu dùng trách nhiệm" cùng nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.

Năm 2024, Sở Công Thương Hà Nội đã tiếp nhận và giải đáp 16.425 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…

Theo đó, chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam" năm 2025 của TP. Hà Nội sẽ bao gồm các hoạt động nổi bật như: Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam-15/3" năm 2025; tổ chức Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng", dự kiến tháng 5/2025 với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,…

Dự kiến quý II/2025, Sở Công Thương sẽ phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã sẽ tổ chức "Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng"; tổ chức tập huấn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành trong năm 2025.

Ngoài ra, trong cả năm 2025, Hà Nội sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông trên địa bàn Thành phố; tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Tổng đài tư vấn 024.1081.

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025- Ảnh 2.

Lễ ký cam kết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Phát biểu tại Lễ phát động, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong khẳng định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Việc đẩy mạnh triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn TP. Hà Nội trong những năm qua đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

"Tại Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hôm nay, TP. Hà Nội tiếp tục hưởng ứng chủ đề "Thông tin minh bạch-Tiêu dùng trách nhiệm" do Bộ Công Thương phát động nhằm thực hiện chỉ đạo của Ban Bí Thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; Chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Công Thương,…về phát triển kinh tế cũng như triển khai thực hiện Kế hoạch Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2025", ông Võ Nguyên Phong nhấn mạnh.

Để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong đề nghị các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về Bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công Thương và Thành phố trong công tác bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng.

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025- Ảnh 3.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam-15/3” năm 2025. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của Thành phố và tri ân người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng;

Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; các tổ chức chính trị xã hội; các hội, hiệp hội trên địa bàn tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng để phát huy sức mạnh của tập thể, kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia hưởng ứng; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng để thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ người tiêu dùng, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tại Lễ phát động, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hà Nội; đồng thời, đề nghị TP. Hà Nội tiếp tục triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam một cách thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh xã hội hoạt động bảo vệ người tiêu dùng;

Đồng thời, cần tiếp tục chủ động, tích cực tư vấn, hỗ trợ giải quyết kịp thời, dứt điểm, hiệu quả các phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn;…

Cũng tại lễ phát động, Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp bán lẻ ký kết cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Thùy Linh

Top