Hàng Việt ngày càng có sức lan tỏa

01/02/2023 2:28 PM

(Chinhphu.vn) - Thực tế nhiều năm qua, tỷ lệ hàng Việt có mặt tại các hệ thống phân phối tăng cao. Điều đó chứng tỏ hiệu quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giúp hàng Việt ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Hàng Việt ngày càng có sức lan tỏa - Ảnh 1.

Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ trên 90% tại các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến nay, hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ trên 90% tại các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước; chiếm 60-96% tại hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên. Từ đó có thể thấy xu hướng người Việt dùng hàng Việt đã dần phổ biến.

Tại các siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội như: BRGMart/HaproMart, AEON, Co.opmart Hà Nội, Big C Thăng Long, Lotte…, các sản phẩm hàng Việt Nam được bày kín các kệ hàng (chiếm đến hơn 90%). Nhiều thương hiệu Việt đã quen thuộc với người tiêu dùng, như Richy, Kinh Đô, cà phê Trung Nguyên, sữa đậu nành Vinasoy…

Còn tại các cửa hàng tạp hóa, tỷ lệ hàng Việt cũng không kém. Chia sẻ với phóng viên, bà Hồ Thị Mai (chủ cửa hàng bánh kẹo, nước giải khát trên phố Đội Cấn, Ba Đình) nói: "Cửa hàng tôi trước đây có nhập bánh kẹo ngoại về để bán nhưng thấy người tiêu dùng ngày càng lựa chọn bánh kẹo nội. Chính vì thế, tôi chuyển dần về hàng Việt. Hiện nay, cửa hàng tôi nhập gần 90% là hàng sản xuất trong nước để phục vụ người tiêu dùng".

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhận định, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng có sự lan tỏa, được người tiêu dùng cả nước biết đến và hưởng ứng tích cực. Trải qua đại dịch COVID-19, xu hướng người Việt dùng hàng Việt càng rõ hơn, góp phần rất lớn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Qua đó, doanh nghiệp cũng nhìn nhận thị trường trong nước một cách thấu đáo, thấy được tiềm năng rất lớn không thể bỏ qua.

"Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng, hằng năm, thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, phiên chợ để giới thiệu, kết nối, đưa sản phẩm sản xuất trong nước đến với người tiêu dùng. Qua đó, không chỉ giúp người dân tiếp cận hàng Việt, mà còn giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh sân nhà...", bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Để cuộc vận động phát huy hiệu quả vững chắc hơn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, trong năm 2023, Ban Chỉ đạo cuộc vận động Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích".

Đặc biệt, Thành phố sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, tăng cường giới thiệu, kết nối để sản phẩm đi sâu vào đời sống, tạo thói quen tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, kích cầu tiêu dùng và thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, bảo vệ hàng hóa trong nước.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cần đẩy mạnh các hoạt động thương mại, xúc tiến thương mại, chuyển đổi số, bình ổn thị trường, tổ chức các chương trình đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng.

Đồng thời, vận động các doanh nghiệp bán hàng lưu động, đưa hàng về vùng xa phục vụ ngưòi tiêu dùng; triển khai các hội chợ, chương trình khuyến mại, giảm giá, chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội.

Xây dựng, phát triển hệ thống chợ từ truyền thống đến hiện đại kiểm soát toàn bộ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp sản xuất hàng hóa bảo đảm chất lượng đúng cam kết, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đặc biệt, tổ chức biên soạn, phát hành cuốn sách 'Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích' năm 2022 và triển khai chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2023…

Thùy Linh

Top