‘Hiến kế’ giảm ùn tắc giao thông kéo dài
(Chinhphu.vn) - Để hạn chế ùn tắc kéo dài tại một số tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt trong những ngày vừa qua khi thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến gần, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ điều chỉnh, tổ chức lại giao thông. Đồng thời, rà soát các điểm có nguy cơ ùn tắc, đưa phương án xử lý, tránh để thành những điểm ùn tắc thường xuyên.
Tiếp tục điều chỉnh, tổ chức lại giao thông
Đánh giá về tình hình giao thông trên địa bàn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, dù có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2024 nhưng tình hình ùn tắc tại Thủ đô vẫn còn những diễn biến phức tạp, xuất hiện các điểm ùn tắc mới.
Năm 2024, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý được 13/33 điểm ùn tắc nhưng lại phát sinh thêm 16 điểm ùn tắc, đưa số điểm ùn tắc hiện nay tại Hà Nội lên 36 điểm.
Đáng chú ý, qua rà soát trên địa bàn thành phố Hà Nội còn trên 230 điểm có nguy cơ ùn tắc, cần phải có phương án xử lý, tránh để thành những điểm ùn tắc thường xuyên.
Nguyên nhân là do lượng xe cá nhân tăng cao, hạ tầng chưa theo kịp với sự phát triển của đô thị, sự hạn chế khả năng đáp ứng của vận tải công cộng...
Đơn cử như đường Vành đai 3, hiện tuyến đường này đang có lưu lượng vượt quá năng lực thiết kế của mặt đường đến 6 lần, do đó thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc tại Vành đai 3 trên cao và các nút giao xuống ngay cả các khung giờ bình thường trong ngày.
"Trong tương lại khi hoàn thành đường Vành đai 4, có thể tính toán phương án xem đường Vành đai 3 là đường giao thông nội đô bình thường. Trước mắt, biện pháp hiệu quả nhất lúc này là phải giảm bớt lượng xe tải, xe kinh doanh hoạt động. Phương án giảm hay cấm, thực hiện vào thời gian nào, như thế nào sẽ được nghiên cứu, khảo sát và lập phương án cụ thể", ông Thường nhấn mạnh.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phi Thường cho hay, trước mắt sẽ điều chỉnh, tổ chức lại nút giao Thanh Xuân (Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển) để giảm tình trạng ùn tắc kéo dài, tương tự như đã thực hiện với nút giao Ngã Tư Sở.
"Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã khảo sát, đưa ra nhiều phương án để có hướng xử lý nhưng chưa thành công. Tuy nhiên với những phương án mới được đưa ra, chúng tôi kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông nhiều năm qua tại khu vực này", ông Nguyễn Phi Thường nói.
Sẽ sửa ngay nút đèn giao thông gặp trục trặc kỹ thuật
Liên quan đến dư luận cho rằng tình trạng một số nút giao đèn đỏ dài tới 120 giây nhưng đèn xanh chỉ 20 giây, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, việc pha đèn dài hay ngắn được tính toán dựa trên cơ sở cân đối lưu lượng phương tiện theo các hướng. Bất kỳ nút đèn nào cũng chỉ đáp ứng được trong một lưu lượng nhất định, nếu quá tải phương tiện thì nút đèn cũng mất tác dụng.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, nhiều nút giao thông tại Hà Nội lưu lượng xe vượt rất nhiều so với khả năng đáp ứng, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Do vậy, phải ưu tiên tuyến chính, tuyến có lưu lượng lớn hơn, giải phóng lưu lượng nhanh nhất.
Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp thu ý kiến, phối hợp Công an Thành phố trong quá trình triển khai không cứng nhắc mà rà soát để điều chỉnh phù hợp với thực tế vào từng thời điểm. Bên cạnh đó, Sở sẽ áp dụng công nghệ, dần đưa vào điều chỉnh đèn thích ứng theo lưu lượng các hướng. Tuy nhiên, điều này cần có thời gian.
Đối với các phản ánh của người dân về một số đèn tín hiệu "đang đỏ bất ngờ chuyển sang xanh", ông Trần Hữu Bảo cho hay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang quản lý hơn 800 đèn tín hiệu giao thông. Ngay khi nhận có thông tin về các nút đèn tín hiệu gặp vấn đề, Sở Giao thông vận tải sẽ lập tức cho sửa chữa, điều chỉnh với sự tham gia của đội phản ứng nhanh.
Về việc lắp đặt mũi tên cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, Hà Nội đã triển khai từ trước đến nay tại những vị trí đủ điều kiện đều cho rẽ phải. TPHCM đã tham khảo cách thức triển khai từ Hà Nội.
Hiện tại, Sở Giao thông vận tải đang giao Ban duy tu, các đội đèn rà soát lại các nút đủ điều kiện, tiếp tục bố trí thêm các nút rẽ phải.
Với phản ánh nhiều khu vực vạch kẻ đường bị mờ, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho rằng có nhiều nguyên nhân như ô nhiễm môi trường, lưu lượng phương tiện quá lớn, vệt bánh xe, khói bụi... Sở Giao thông vận tải đã đề nghị bên môi trường đô thị tăng cường rửa đường song song với việc yêu cầu cán bộ duy tu nắm bắt và tu sửa các vạch kẻ đường bị mờ, nhất là từ khi Nghị định 168 có hiệu lực.
Bích Phương