Hoàn thành phương án sắp xếp lại tài sản công trong năm 2025

12/06/2024 2:58 PM

(Chinhphu.vn) - Hà Nội đã phê duyệt phương án sắp xếp trên 6.000 nhà, đất thuộc tài sản công; phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 100% cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của Thành phố trong năm 2025.

Hoàn thành phương án sắp xếp lại tài sản công trong năm 2025- Ảnh 1.

Tổng số cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi sắp xếp là 6.764 cơ sở - Ảnh minh họa: VGP

Phê duyệt phương án sắp xếp trên 6.000 nhà, đất thuộc tài sản công

Cử tri phản ánh hiện nay trên địa bàn Thành phố thực hiện sáp nhập, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cơ quan, đơn vị... nên nhiều nhà đất công bị bỏ hoang, một số khu nhà, căn hộ tái định cư, tài sản công để không lâu năm hư hỏng, xuống cấp. Cử tri đề nghị Thành phố tiến hành rà soát, có biện pháp giải quyết tránh lãng phí.

Trả lời cử tri về vấn đề này, UBND TP. Hà Nội cho biết, căn cứ quy định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công, UBND Thành phố đã có các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của Thành phố và phân công trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp xây dựng phương án sắp xếp lại, xử lý, đảm bảo tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công.

Theo số liệu báo cáo của Sở Tài chính, tính hết năm 2023, tổng số cơ sở nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Thành phố quản lý, sử dụng thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP của Chính phủ là 6.764 cơ sở. Ttrong đó, khối Sở, ban, ngành là 1.202 cơ sở, khối quận, huyện, thị xã là 4.520 cơ sở, khối doanh nghiệp NN là 1.042 cơ sở.

Trong đó, số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý là 6.018 cơ sở (chiếm tỷ lệ khoảng 90%).

Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân nếu nhà, đất bị sử dụng sai mục đích 

Thực hiện Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030 và hướng dẫn của Bộ Tài chính, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của Thành phố, trong đó xác định cụ thể tiến độ (thời gian) thực hiện và trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Theo đó, Hà Nội phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 100% cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của Thành phố trong năm 2025.

Để thực hiện mục tiêu, các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất chưa kê khai theo tiến độ tại kế hoạch, trình UBND Thành phố phê duyệt và chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về việc không thực hiện hoặc chậm thực hiện việc kê khai, báo cáo và tổ chức thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng nhà, đất bị lấn chiếm, tranh chấp, sử dụng sai mục đích hoặc mất hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc nhà, đất đồng thời liên hệ với cơ quan chức năng tại địa phương để giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Đối với các cơ sở nhà, đất chưa hoàn thiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận, huyện, thị xã căn cứ nguồn gốc, hồ sơ pháp lý có liên quan và quy định của pháp luật về đất đai để xem xét giải quyết cho người sử dụng theo đúng quy định của pháp luật, không chờ đến khi sắp xếp lại, xử lý nhà, đất xong hoàn thiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà, đất.

UBND quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, nắm bắt thông tin các cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoặc địa phương khác trên địa bàn hiện không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các địa phương khác chuyển giao hoặc thu hồi về Thành phố quản lý, phục vụ mục đích công cộng.

UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Tài chính tổ chức kiểm tra chuyên đề công tác quản lý, sử dụng tài sản công trong và dự kiến tiếp tục xây dựng kế hoạch kiểm tra trong giai đoạn tiếp theo tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành phố (trong đó bao gồm nội dung rà soát công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất) nhằm xem xét, đánh giá việc quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Từ đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tổ chức thực hiện, áp dụng pháp luật, phát hiện các quy định còn hạn chế, vướng mắc hoặc chưa phù hợp thực tiễn để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đặc biệt trong công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản công.

Gia Huy

Top