Kết nối nông sản từ vườn trồng đến người tiêu dùng thủ đô

14/06/2024 8:48 AM

(Chinhphu.vn) - Ngày 13/6, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền - Tuần lễ quảng bá các sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao tại TP Hà Nội.

Kết nối nông sản từ vườn trồng đến người tiêu dùng thủ đô- Ảnh 1.

"Kết nối nông sản - Trạm sầu yêu thương" kết nối nhà vườn với người tiêu dùng nội địa giúp nhà vườn yên tâm phát triển sản xuất - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Phiên chợ nông sản diễn ra với quy mô trên 70 gian hàng và 1.000 m2 trưng bày sản phẩm của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân đến từ 21 tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hưng Yên, Thanh Hóa, Quảng Trị, Bình Định, Đắk Nông, Cần Thơ...

Đến với phiên chợ, khách tham quan sẽ được mua sắm, trải nghiệm nhiều loại trái cây theo mùa vụ từng vùng như: Nho hạ đen; sầu riêng, bơ, mãng cầu Đắk Nông; mận Mộc Châu; dưa lưới Tuyên Quang; mận Tam Hoa; xoài Úc Bắc Hà; dứa Bản Lầu - Lào Cai; thanh long ruột đỏ Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, chương trình "Kết nối nông sản - Trạm sầu yêu thương" là chương trình thúc đẩy tiêu dùng nông sản sầu riêng tại thị trường nội địa với các hình thức như bán hàng Livestream...

Chương trình nằm trong sự kiện "Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền" do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức tại Khu hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. Chương trình được triển khai dưới sự tư vấn chiến lược của các đơn vị gồm Công ty CP tư vấn Công nghệ Enviva, Công ty Cổ phần Dakruco và Công ty cổ phần Five F.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, đặc sản của các địa phương gắn với mùa vụ từng vùng theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp với siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại các thành phố lớn trong cả nước.

Ngoài ra, chương trình cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền, sản phẩm chủ lực của các địa phương, từ đó góp phần tác động tích cực đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, đặc sản theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, áp dụng công nghệ cao.

"Kết nối nông sản - Trạm sầu yêu thương" kết nối nhà vườn với người tiêu dùng nội địa giúp nhà vườn yên tâm phát triển sản xuất, người dùng được thưởng thức các trái sầu riêng chất lượng với giá thành hợp lý. Điều này giúp thị trường nông sản sầu riêng phát triển bền vững. Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa giúp giảm rủi ro do phụ thuộc quá nhiều vào thị trường xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã ứng dụng công nghệ nghiên cứu và xây dựng hệ sinh thái sản phẩm chế biến từ sâu riêng chia thành 4 loại sản phẩm chính: trái sầu riêng tươi, đồ ăn nhẹ, món tráng miệng và đồ uống.

Từ chiến lược này, chương trình đã chính thức tham gia vào thị trường chế biến các sản phẩm từ sầu riêng có thị phần trong các danh mục khách món tráng miệng, đồ ăn nhẹ và đồ uống có giá trị hơn 275 tỷ USD hằng năm chỉ riêng ở châu Á.

Công ty cổ phần Five F có hệ thống kho lạnh và xưởng chế biến cấp chứng nhận hệ thống quản lý ATTP - ISO22000: 2018 Quá trình sơ chế, bảo quản, tách múi/chế biến/đóng gói sầu riêng được thực hiện trong điều kiện bảo quản trong điều kiện an toàn thực phẩm, kho mát để quả sầu không bị chín ép làm giảm chất lượng.

Một số dòng sản phẩm cao cấp được cấp đông bằng công nghệ lạnh nhanh IQF - làm cho sầu riêng cấp đông giữ nguyên được chất lượng giống như ăn tươi.

Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu thị trường và góp phần vào chuỗi cung ứng sản phẩm sầu riêng tươi có giá trị kinh tế cao và chất lượng tốt, Công ty Cổ phần Dakruco đã triển khai thực hiện Dự án nông nghiêp theo hướng ứng dụng công nghệ cao tại Chi nhánh Nông trường Cư Bao với quy mô 157ha, chuyên canh trồng cây ăn quả các loại theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP như: Sầu riêng, chuối, dứa...

Đỗ Hương

Top