Kết nối sản phẩm an toàn, hướng đến tiêu dùng xanh
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, việc sản xuất và sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được doanh nghiệp, nhà sản xuất hướng đến và người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Người tiêu dùng ngày càng lựa chọn các sản phẩm xanh, an toàn, chất lượng. Ảnh: VGP/Thùy Linh
Thực hiện kế hoạch của UBND TP. Hà Nội về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2024 và của Sở Công Thương về công tác an toàn thực phẩm lĩnh vực, Sở Công Thương chủ trì tổ chức Hội chợ tiêu dùng xanh - Sản phẩm an toàn Hà Nội năm 2024.
Diễn ra từ ngày 04/10/2024 đến ngày 08/10/2024 tại đường Hội Xá, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hội chợ Tiêu dùng xanh - Sản phẩm an toàn Hà Nội năm 2024 thu hút sự tham gia của 80 doanh nghiệp, đơn vị Hà Nội và 20 tỉnh, thành phố tham dự. Các sản phẩm tham gia Hội chợ là các sản phẩm thực phẩm an toàn, các sản phẩm tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường.
Mang đến hội chợ các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường như đũa, thìa… làm từ cây đước Cà Mau, chị Nguyễn Thị Vân, đơn vị chuyên phân phối sản phẩm xanh cho hay, với nguyên liệu được làm từ cây đước tại rừng trồng ngập mặn nên sản phẩm của công ty không sợ bị mốc, không nhuộm màu, đánh bóng; sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận an toàn cho người sử dụng. Đáng chú ý, sản phẩm của đơn vị có cả sản phẩm đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao, hàng nông thôn tiêu biểu.
"Qua các kỳ hội chợ, công ty chúng tôi quảng bá rất tốt được sản phẩm của mình đến đối tác, khách hàng, nhiều đơn hàng được bán, đặt hàng ngay tại hội chợ", chị Nguyễn Thị Vân chia sẻ.
Nói về xu hướng tiêu dùng xanh, chị Nguyễn Thị Vân cho hay, người tiêu dùng hiện nay rất tin dùng các sản phẩm Việt, đặc biệt là sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Sở Công Thương Hà Nội trong việc kết nối, quảng bá tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm xanh đến gần với người tiêu dùng Thủ đô.
Ngoài việc tham gia hội chợ thì việc quảng bá, marketing sản phẩm của công ty còn gặp nhiều khó khăn khi mới chỉ bán hàng theo phương thức truyền thống, chưa ứng dụng được công nghệ vào việc bán hàng, do đó, thời gian tới, công ty cũng sẽ hướng đến việc bán hàng livestream, bán hàng qua mạng…
Đem đến Hội chợ các sản phẩm trà shan tuyết cổ thụ Hà Giang, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vạn Long cho hay, phản hồi của người tiêu dùng Thủ đô đón nhận rất tích cực, người dân mua sắm hồ hởi. Người tiêu dùng rất hài lòng vì những sản phẩm các doanh nghiệp mang đến hội chợ xanh, tiêu dùng bền vững này có chất lượng rất cao, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền.

Người tiêu dùng lựa chọn trà Shan Tuyết cổ thụ Hà Giang tại Hội chợ. Ảnh: VGP/Thùy Linh
"Hôm nay tôi mang nhiều sản phẩm đặc trưng của Hà Giang là trà Shan Tuyết cổ thụ Hà Giang với nhiều dòng sản phẩm khác nhau từ trà truyền thống đến ủ lên men. Sản phẩm trà của tôi mang về Hà Nội được tiêu thụ rất tốt. Riêng bánh trà shan tuyết chủ yếu chúng tôi dành xuất khẩu, vài năm gần đây mới tiêu dùng thêm ở trong nước. Dòng trà ủ lên men có mấy loại như bánh sống lên men 45%, còn các dòng bánh chín lên men hơn 90%,…", ông Nguyễn Xuân Thành chia sẻ.
Đồng thời cho biết, để chuẩn bị nguồn hàng cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, ngoài đơn đặt hàng của các công ty, chúng tôi có dự trữ sẵn một lượng hàng nhất định để bán cho bà con dịp Tết.
Chị Nguyễn Thị Hương (Nguyễn Văn Cừ, Long Biên) thường xuyên mua sắm đồ đạc trong gia đình. Chị Hương cho hay, chị thường xuyên mua hàng tại hội chợ bởi chị yên tâm về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm và đặc biệt đây đều là những sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành mang đến Thủ đô. Đến với hội chợ này, chị đã mua được ít thực phẩm sạch từ Hạ Long, Sơn La, đũa đước cao cấp Cà Mau…

Các sản phẩm đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ảnh: VGP/Thùy Linh
"Dạo quanh hội chợ, tôi thấy các sản phẩm được bán ở đây đều là những sản phẩm xanh, có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được làm từ nguồn nguyên liệu chất lượng. Chẳng hạn như đũa đước Cà Mau không nhuộm màu, đánh bóng là điều tôi thích nhất. Đây là những vật dụng được sử dụng hằng ngày, liên quan trực tiếp đến sức khỏe nên việc chọn lựa được tôi rất chú trọng", chị Hương chia sẻ thêm.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, việc tổ chức Hội chợ không chỉ hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng an toàn. Đây còn là cách để tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường, các mô hình thực tiễn về sản xuất, phân phối thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng bền vững góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh, nâng cao nhận thức cộng đồng và góp phần thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường, góp phần thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Bên cạnh đó, góp phần kết nối nguồn hàng đa dạng từ các tỉnh, thành phố, các đơn vị, vùng sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu nhân dân những tháng cuối năm, dịp Tết Nguyên đán 2025.
Thùy Linh