Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần gần 1,9 triệu lượt người
(Chinhphu.vn) - Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 1,9 triệu lượt người, gấp 2,8 lần cùng kỳ năm trước.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tháng 5 ước đạt 413 nghìn lượt người, giảm 2,2% so với tháng trước và tăng 97,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 1,9 triệu lượt người, gấp 2,8 lần cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, khách quốc tế tháng 5 ước đạt 269 nghìn lượt người, giảm 4,4% so với tháng trước và gấp 4 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế ước đạt gần 1.255 nghìn lượt người, gấp 7,9 lần cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Hàn Quốc đạt 178,5 nghìn lượt người, gấp 5 lần; Mỹ 98 nghìn lượt người, gấp 10,5 lần; Trung Quốc 90,6 nghìn lượt người, gấp 7,3 lần; Anh 77 nghìn lượt người, gấp 10,6 lần; Nhật Bản 73,2 nghìn lượt người, gấp 4,8 lần; Pháp 63,6 nghìn lượt người, gấp 9,8 lần; Thái Lan 49,4 nghìn lượt người, gấp 11,1 lần; Đức 48,4 nghìn lượt người, gấp 11,4 lần; Ma-lai-xi-a 43,7 nghìn lượt khách, gấp 11,1 lần; Xin-ga-po 35,5 nghìn lượt người, gấp 5,8 lần.
Khách du lịch nội địa tháng 5 ước đạt 144 nghìn lượt người, tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, khách du lịch nội địa đến Hà Nội ước đạt 623 nghìn lượt người, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 5, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục tập trung triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch, phát triển các điểm đến, xây dựng các tour, nhóm sản phẩm du lịch mới, tổ chức đa dạng các hoạt động du lịch sôi nổi, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền quảng bá, giới thiệu nhiều điểm đến hấp dẫn tới du khách.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, từ đầu năm đến nay, Thành phố liên tục đưa ra những sản phẩm du lịch mới như Tour du lịch đêm dành cho khách nước ngoài tại Hoàng thành Thăng Long; tour trải nghiệm đêm "Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân" tại Nhà tù Hỏa Lò; đưa vào khai thác hai tuyến phố đi bộ mới: đảo Ngọc - Ngũ Xã (quận Ba Đình), Trần Nhân Tông-Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng)...
Thành phố cũng xây dựng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số: Website, nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác trên không gian mạng; đồng thời cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu về du lịch Hà Nội trên website du lịch Hà Nội để cung cấp thông tin cho du khách.
Riêng đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các đơn vị du lịch trên địa bàn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để "đón sóng" du khách. Thí dụ như Vườn thú Hà Nội tổ chức chương trình "Nói chuyện với động vật vườn thú"; khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội (Quốc Oai) tổ chức chương trình nghệ thuật "Khởi động mùa hè", với các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn; Công viên Thiên đường Bảo Sơn với chương trình Lễ hội chào hè "Aloha Summer"...
Năm 2023, thành phố Hà Nội được Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards) bình chọn danh hiệu là "Thành phố du lịch ngắn ngày" tốt nhất thế giới; Tạp chí Tripadvisor bình chọn Hà Nội trong nhóm ba thành phố hàng đầu thế giới có nền ẩm thực hấp dẫn... Đây chính là sự ghi nhận của truyền thông quốc tế với du lịch Hà Nội.
Để đạt mục tiêu đón 22 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội đang tăng cường các đoàn khảo sát, phối hợp các quận, huyện để xây dựng những sản phẩm du lịch mới, thí dụ như: Du lịch golf, các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô... gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã.
Minh Anh