Không phải ai nhiễm vi khuẩn HP cũng bị ung thư dạ dày

27/09/2017 11:09 AM

(Chinhphu.vn)-Vi khuẩn HP là yếu tố nguy cơ bệnh tật, không phải là nguyên nhân gây viêm, loét dạ dày, tá tràng hay ung thư. Vì vậy, người bệnh khi bị nhiễm vi khuẩn HP không nên quá hoang mang, lo lắng.

Theo bác sĩ Nguyễn Công Long, Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay tại Hà Nội, trong khoảng 1.000 người thì sẽ có 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP. Tuy nhiên người nhiễm vi khuẩn HP không nên quá lo lắng.

Mặc dù kết quả xét nghiệm cho thấy các bệnh nhân mắc viêm, loét dạ dày hay ung thư có vi khuẩn HP nhưng HP là yếu tố nguy cơ bệnh tật chứ không phải là nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, không phải ai nhiễm vi khuẩn HP cũng bị viêm loét dạ dày hay ung thư dạ dày.

Cụ thể, nếu trong điều kiện bình thường thì vi khuẩn HP không gây ảnh hưởng nhiều nhưng khi cơ thể có sự thay đổi hay tinh thần không thoải mái cùng chế độ ăn uống không phù hợp, thì vi khuẩn HP sẽ hoạt động nhiều, tiết ra các chất làm vùng niêm mạc dạ dày bị xung huyết, khó liền và tổn thương. Việc mắc ung thư dạ dày với bệnh nhân bị nhiễm HP chỉ là 1-3%. Điều đó cho thấy có rất ít trường hợp bệnh nhân tiến triển bệnh thành ung thư dạ dày. Và phần lớn người bị nhiễm HP trong suốt quá trình sống hoàn toàn không có triệu chứng hoặc mắc các bệnh tiêu hóa nghiêm trọng.

Do vi khuẩn HP lây qua đường ăn uống và qua phân nên cách phòng ngừa tốt nhất cách ly không dùng chung đồ ăn khi biết trong nhà có người mắc bệnh dạ dày do vi khuẩn này gây ra. Đồng thời thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ trước và sau khi đi vệ sinh.

Bên cạnh đó, để giảm các triệu chứng gây viêm loét dạ dày, người dân nên thực hiện việc ăn uống điều độ, không quá no, không quá đói, không nên ăn đồ mặn hay  ăn đồ quá nóng, quá lạnh, đồ ăn khó tiêu…

Trong y học, để phát hiện ra vi khuẩn HP thường dùng phương pháp lâm sàng là Urease test, test hơi thở, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân. Để diệt trừ được vi khuẩn HP, các bác sĩ sẽ dùng phác đồ điều trị ba thuốc, gồm hai loại kháng sinh và một loại ức chế tiết acid nhóm PPI. Nhưng việc áp dụng phác đồ điều trị sẽ phụ thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh của từng trường hợp.

Nếu các trường hợp có tiền sử bố mẹ mắc bệnh ung thư dạ dày, cần sàng lọc xem có nhiễm HP hay không để diệt và cần tầm soát sớm ung thư dạ dày; người có vi khuẩn HP gây loét dạ dày, hành tá tràng, biến chứng xuất huyết, không diệt tỷ lệ tái phát cao gây chảy máu dạ dày… thì cần diệt vi khuẩn HP để điều trị bệnh.

Minh Nhung

Top