Khuyến công - Trợ lực phát triển công nghiệp nông thôn

10/05/2024 9:59 AM

(Chinhphu.vn) - Nhiều năm qua, chương trình khuyến công Hà Nội là một trong những trợ lực quan trọng để phát triển công nghiệp nông thôn; không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Khuyến công - Trợ lực phát triển công nghiệp nông thôn- Ảnh 1.

Các chương trình khuyến công giúp cơ sở công nghiệp nông thôn, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Ảnh: VGP/DA

Lợi ích từ các chương trình khuyến công

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sau 10 năm triển khai Nghị định số 45/NĐ-CP về khuyến công, Hà Nội đã tổ chức 625 lớp truyền nghề, nâng cao tay nghề cho gần 22.000 lao động nông thôn; 16 lớp truyền nghề, nhân cấy nghề cho 800 lao động tại các tỉnh miền núi phía Bắc nhằm liên kết vùng nguyên liệu và mở rộng thị trường.

Xây dựng mô hình trình diễn, đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất cho 110 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn; hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch cho hơn 260 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp công nghiệp.

Sở cũng đã tổ chức 137 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, quản trị doanh nghiệp, thiết kế mẫu, xuất nhập khẩu, quản trị bán hàng, quản trị tài chính cho trên 15.000 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn; hỗ trợ 292 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ, triển lãm trong nước với 574 gian hàng nhằm kết nối giao thương; tổ chức bình chọn và công nhận 180 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu….

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp Hà Nội cũng đã chủ động phối hợp với các sở ban ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để kết hợp chương trình khuyến công với các chương trình khác của thành phố (Chương trình xúc tiến thương mại, Chương trình hỗ trợ phát triển làng nghề, Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố Hà Nội, chương trình hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã thành phố Hà Nội...);

Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho, tăng trưởng sản xuất, mở rộng xuất khẩu, tạo thêm việc làm mới cho lao động nông thôn.

Có thể thấy, thông qua hoạt động khuyến công nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Thành phố đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để phối hợp thực hiện nhằm đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chia sẻ những lợi ích mang lại từ các chương trình khuyến công của Thành phố, ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch Hội doanh nghiệp mây tre Phú Vinh (Hà Nội) cho biết, chương trình khuyến công của Thành phố có ý nghĩa rất lớn khi tạo ra việc làm và nâng cao tay nghề cho một bộ phận người lao động tại các vùng nông thôn.

Bên cạnh đó, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nông thôn tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương, qua đó đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định cho sản xuất và tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm. Qua chương trình khuyến công, nhiều mô hình công nghiệp nông thôn ở các địa phương được hình thành và đang sản xuất kinh doanh hiệu quả với sự hỗ trợ từ các đề án hỗ trợ của Thành phố.

Tạo động lực phát triển sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, tiếp nối những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, nhằm triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2025, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch khuyến công năm 2024.

Kế hoạch được xây dựng nhằm hướng tới mục tiêu hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc các ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Khuyến khích chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh.

Tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, thương mại điện tử, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh. Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp...

Theo đó, phấn đấu năm 2024, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hồi phục và tăng trưởng 6-8%/năm. Tạo ra 650 - 800 mẫu thiết kế mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ 600 - 650 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế. Hỗ trợ 10-15 cơ sở đầu tư thiết bị mới tiên tiến hiện đại vào sản xuất; khoảng 2.000-2.500 học viên là lãnh đạo, quản lý của cơ sở công nghiệp nông thôn được nâng cao năng lực quản lý.

Nội dung sẽ tập trung nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn; Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; phát triển sản phẩm mới và nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành phố…

Diệu Anh

Top