Làm mới sản phẩm, đẩy mạnh số hóa trong hoạt động du lịch Thủ đô

16/03/2023 3:02 PM

(Chinhphu.vn) - Là một ngành kinh tế đóng góp đáng kể và chỉ tiêu tăng trưởng của Thành phố, ngành du lịch tiếp tục được Hà Nội đẩy mạnh cơ cấu lại toàn diện trên cơ sở các giải pháp làm mới sản phẩm và đẩy mạnh chuyển đổi số để phục hồi và tăng trưởng bền vững.

Làm mới sản phẩm, đẩy mạnh số hóa trong hoạt động du lịch Thủ đô - Ảnh 1.

Ðể thu hút du khách, sản phẩm du lịch cần đáp ứng những giá trị bản sắc Thủ đô, trong khi vẫn phải có yếu tố độc đáo, hấp dẫn. Ảnh minh họa

 

Xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch

Trong điều kiện mới hiện nay, việc xây dựng sản phẩm du lịch mới, đáp ứng được sự thay đổi về nhu cầu của du khách được xem là "chìa khóa", giúp du lịch từng bước vượt qua khó khăn để nhanh chóng phục hồi, phát triển. 

Đón đầu sự thay đổi trong nhu cầu du lịch của du khách, TP. Hà Nội đã và đang chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các địa phương trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025.

Thành phố đẩy mạnh tập trung các nguồn lực kết nối và phát triển các sản phẩm du lịch dựa vào khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của Thủ đô để thu hút du khách như tour đi bộ "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội", tour xe đạp khám phá nhiều cung đường mới trong nội thành và ngoại thành Hà Nội; tour "Dấu chân làng cổ Bát Tràng"; tour "Du lịch Văn học" tại Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Ðể thu hút du khách, sản phẩm du lịch cần đáp ứng những giá trị bản sắc Thủ đô, trong khi vẫn phải có yếu tố độc đáo, hấp dẫn. Hà Nội đã tích cực phát triển du lịch đêm kết hợp với trải nghiệm thực tế tại các khu vực di tích, di sản. Đơn cử, Hanoitourist phối hợp Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò xây dựng tour "Đêm Thiêng Liêng"; hợp tác cùng Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long ra mắt sản phẩm du lịch đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long".

Bên cạnh đó, Thành phố đẩy mạnh tổ chức các chuỗi hoạt động sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch định kỳ hàng năm theo hướng chuyên nghiệp, mang đậm bản sắc văn hóa và thương hiệu du lịch Thủ đô để tạo thành sản phẩm thu hút khách du lịch như Lễ hội Áo Dài Hà Nội, Lễ hội Du lịch Làng nghề, Lễ hội Quà tặng du lịch…

Đẩy mạnh số hóa trong hoạt động du lịch

Đối với công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, Thành phố chủ trương triển khai hiệu quả, thiết thực các chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cũng như xây dựng hệ thống du lịch thông minh nhằm tạo ra nhiều dịch vụ có giá trị gia tăng cao, tiện ích cho người dân và khách du lịch.

Hà Nội đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng các phần mềm tiện ích trong quản lý sử và phát triển du lịch. Đồng thời, triển khai số hóa các điểm đến di sản - di tích bằng công nghệ giao diện ảnh 360, ứng dụng mã QR Code và các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok… cũng như các nền tảng 3D trực tuyến khác.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, các điểm đến du lịch trên địa bàn Thủ đô hiện rất tích cực ứng dụng các công nghệ mới trong quá trình xây dựng sản phẩm, nâng cao công tác quản lý, như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam triển khai thành công ứng dụng thuyết minh đa phương tiện, di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám ứng dụng công nghệ 3D, Mapping trong tái hiện các văn thư, bia tiến sĩ.

Kỳ vọng thu hút 7 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, hoạt động du lịch Thủ đô đã từng bước phục hồi. 

Theo Sở Du lịch Hà Nội, ước tính cả năm 2022, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 1,87 lần so với kế hoạch và 4,7 lần so với năm 2021, bằng 64,7% lượng khách năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021. 

Tính riêng 2 tháng đầu năm 2023, Du lịch Thủ đô tiếp tục phục hồi tốt, đón 3,73 triệu lượt khách, tăng 2,8 lần so với năm 2022. Trong đó, khách nội địa đạt 3,2 triệu lượt khách, tăng 2,5 lần so với năm 2022, khách quốc tế đạt 535 nghìn lượt khách (chiếm 30% so với cả nước). Tổng thu từ khách du lịch đạt 13,2 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, Hà Nội được vinh danh giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Thế giới năm 2022" do tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới bình chọn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch Hà Nội thời gian qua vẫn chưa thực sự phục hồi dẫn đến "thua thiệt" trong thu hút khách du lịch, nhất là về kết quả đón khách quốc tế. Điều này cho thấy một số hạn chế liên quan đến việc cấp visa, thời gian lưu trú, tình hình chính trị trên thế giới hay nhiều doanh nghiệp du lịch còn gặp khó khăn khi mở cửa lại thị trường.

Hướng đến mục tiêu trong năm 2025, Hà Nội kỳ vọng đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế, tương đương với mục tiêu đạt được năm 2019.

Để đạt được mục tiêu trên, Hà Nội mong muốn sớm có cơ chế cho phép thí điểm triển khai mô hình hợp tác công – tư trong lĩnh vực du lịch; chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam để thu hút khách quốc tế, thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Có các chương trình, kế hoạch triển khai tổng thể công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam (trong đó có Thủ đô Hà Nội) trên các kênh truyền thông, truyền hình quốc tế nhằm bảo đảm tính đồng bộ, tổng thể và hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Minh Ngọc

Top