Lan tỏa hàng Việt chất lượng cao tới người tiêu dùng Thủ đô

04/09/2024 11:31 AM

(Chinhphu.vn) - Hà Nội là một trong những địa phương được đánh giá là “đầu tàu” trong triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua 15 năm triển khai thực hiện, chương trình đã tạo sức lan tỏa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng.

Lan tỏa hàng Việt chất lượng cao tới người tiêu dùng Thủ đô- Ảnh 1.

Nhiều hội chợ hàng Việt được tổ chức tại địa bàn TP. Hà Nội. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Củng cố niềm tin và xu hướng dùng hàng Việt 

Trao đổi về kết quả của việc triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho hay, sau 15 năm triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo các cấp, ngành và các tổ chức đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; đồng thời triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, tổ chức hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung-cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Thông qua cuộc vận động, quyền lợi của người tiêu dùng được quan tâm, doanh nghiệp được tạo điều kiện qua các cơ chế, chính sách của Thành phố. Các sản phẩm hàng Việt qua cuộc vận động cũng được đông đảo người tiêu dùng biết, tin dùng.

Hằng năm, Ban Chỉ đạo quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền cuộc vận động đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về cuộc vận động thông qua các hình thức đa dạng, phong phú như phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích, pano, khẩu hiệu; các buổi tọa đàm, hội thảo, hội nghị, các buổi tập huấn… Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, cùng các tầng lớp nhân dân trong việc hưởng ứng thực hiện cuộc vận động được nâng cao.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã đã phối hợp các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ hàng Việt, phiên chợ hàng Việt, chợ hoa xuân, các chuyến xe, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng xa trung tâm; phối hợp với chính quyền cung cấp, hỗ trợ các doanh nghiệp xác định, lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn dân cư; đôn đốc việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương...

Tiêu biểu như huyện Ứng Hòa phát triển các sản phẩm làng nghề truyền thống như làm giày da tại thôn Thần, xã Minh Đức; huyện Thanh Trì vận động nông dân sản xuất rau sạch, rau an toàn có đăng ký mã vạch với Sở Công Thương; huyện Ba Vì tuyên truyền sản phẩm hàng hoá tiêu biểu của huyện, như: sữa, chè Ba Vì, miến dong Minh Hồng, khoai lang Đồng Thái, gà đồi Ba Vì; huyện Thanh Oai có 6 mặt hàng được công nhận nhãn hiệu tập thể;…

Lan tỏa hàng Việt chất lượng cao tới người tiêu dùng Thủ đô- Ảnh 2.

Các doanh nghiệp, siêu thị cũng tích cực hưởng ứng các chương trình Tự hào hàng Việt. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Với sự vào cuộc của Ban Chỉ đạo cuộc vận động các địa phương, sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc vận động đã góp phần củng cố niềm tin và xu hướng dùng hàng Việt trong nhân dân, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá thị trường...; góp phần cùng Đảng và Nhà nước kiềm chế lạm phát, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai cuộc vận động trên địa bàn Thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động trong hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô chưa được quán triệt sâu rộng. Chất lượng, mẫu mã và giá của nhiều hàng hóa Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn gây bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước.…

Có chính sách khuyến khích sản xuất, tiêu dùng trong nước

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" hiện đang bước sang một giai đoạn mới trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến khó lường và ẩn chứa nhiều bất ổn. Lạm phát tuy hạ nhiệt, nhưng vẫn neo ở mức cao, nhiều nền kinh tế lớn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao; thương mại, tiêu dùng và đầu tư toàn cầu tiếp tục suy giảm; hàng rào bảo hộ, phòng vệ thương mại gia tăng... ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho biết, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố sẽ chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của Thủ đô; tiếp tục tập trung vào các nhóm giải pháp cơ bản trong triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Cụ thể, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp và đông đảo người dân, từ đó, nâng cao nhận thức và hành động hưởng ứng Cuộc vận động. Trọng tâm là tuyên truyền Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

Lan tỏa hàng Việt chất lượng cao tới người tiêu dùng Thủ đô- Ảnh 3.

Người dân mua trái cây Việt tại siêu thị. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Phối hợp với UBND Thành phố tăng cường đối thoại, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ban hành chính sách khuyến khích sản xuất, tiêu dùng trong nước; cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát triển mạng lưới phân phối, kích cầu nội địa, vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi kinh tế Thủ đô.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường đổi mới, chấn chỉnh các hoạt động kiểm tra, quản lý thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam của Nhà nước để trục lợi, kinh doanh, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tiếp tục triển khai Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" với các điểm mới nhằm lựa chọn được những sản phẩm chất lượng và khích lệ, động viên doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP. Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu vẫn là công tác tuyên truyền theo hướng phát hiện, tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao, kết nối cung-cầu, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, nhân dân gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp, nhà sản xuất tại địa phương làm ra, góp phần làm cho Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thực sự thiết thực và hiệu quả.

Mặt khác, tuyên truyền vận động các cơ sở doanh nghiệp Việt tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ; nâng cao hàng hóa thương hiệu Việt Nam có giá trị, chất lượng cao, giá thành hợp lý cùng với chất lượng dịch vụ, bán hàng tốt để mở rộng thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

Thùy Linh

Top