Lễ hội ‘Tự hào Đặc sản Việt’: Cơ hội mua sắm các đặc sản vùng miền

22/08/2024 2:19 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 22/8, tại siêu thị GO! Long Biên, Hà Nội, Lễ hội Tự hào Đặc sản Việt đã chính thức khai mạc. Nhiều sản phẩm đặc sản vùng miền và ẩm thực độc đáo như gạo Bảo Minh, bún Thang, bún chả Hà Nội, Mì Quảng, bún bò Huế (miền Trung)…đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô thăm quan, mua sắm.

Đây là lần đầu tiên hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, TopsMarket trên toàn quốc tổ chức chương trình quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm với chủ đề Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" nhằm chào mừng Quốc khánh 2/9.

Đồng thời, tôn vinh các sản phẩm đặc sản vùng miền cũng như nền ẩm thực độc đáo của Việt Nam; tạo điều kiện để người dân cả nước hòa mình vào không khí Quốc khánh 2/9, với những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và cơ hội mua sắm các đặc sản khắp mọi miền tổ quốc, từ đó thêm tự hào về đất nước và con người Việt Nam.

Các sản phẩm ẩm thực, đặc sản vùng miền tiêu biểu được giới thiệu tới người tiêu dùng trong sự kiện bao gồm: Bún Thang, bún chả Hà Nội, bánh đa cua Hải Phòng, bún đậu mắm tôm (miền Bắc); Mì Quảng, bún bò Huế (miền Trung); hủ tiếu Nam Vang, bánh canh ghẹ, bún mắm, bánh tráng trộn Tây Ninh (Miền Nam); các sản phẩm OCOP tiêu biểu như: Bún gạo Minh Dương (Hà Nội), gà kiến Sơn Hà (Quảng Ngãi), nước mắm Khải Hoàn (Phú Quốc),…,…

Lễ hội ‘Tự hào Đặc sản Việt’: Cơ hội mua sắm các đặc sản vùng miền- Ảnh 1.

Các đại biểu thăm quan gian hàng tại lễ hội. Ảnh: VGP/TL

Ông Jose Mestre, Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết, trong nhiều năm qua, Central Retail Việt Nam và chuỗi siêu thị GO! đã không ngừng nghỉ thực hiện các chương trình quảng bá hàng Việt, bao gồm các hoạt động tăng cường sản phẩm nội địa, với trên 90% hàng hóa trên quầy kệ siêu thị là hàng sản xuất trong nước; thúc đẩy tiêu thụ mua nông sản tại các vùng miền địa phương và hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp bằng việc thực hiện chính sách thu mua tận vườn, hỗ trợ chiết khấu và vận chuyển qua các kho tổng của Tập đoàn.

"Tiếp nối thành công đó, chúng tôi lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Tự hào đặc sản Việt Nam, đây không chỉ là một sự kiện thương mại, mà là sự kiện được chúng tôi đầu tư rất công phu với tất cả niềm tự hào Việt Nam. Thông qua sự kiện này, chúng tôi hy vọng rằng, người tiêu dùng sẽ có cơ hội khám phá nền ẩm thực độc đáo từ khắp các vùng miền của Việt Nam, các đặc sản tươi ngon từ mọi miền Tổ quốc, qua đó thêm tin yêu và tự hào về đất nước con người Việt Nam", ông Jose Mestre nhấn mạnh.

Lễ hội ‘Tự hào Đặc sản Việt’: Cơ hội mua sắm các đặc sản vùng miền- Ảnh 2.

Không khí chào mừng dịp Quốc khách 2/9 tại siêu thị. Ảnh: VGP/TL

Chia sẻ tại Lễ khai mạc sự kiện, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, Cục Xúc tiến thương mại xác định hoạt động tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia phát triển sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thông qua các kênh phân phối trong nước với thị trường tiêu thụ gần 100 triệu dân đóng vai trò hết sức quan trọng.

Bước đầu, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm là đặc trưng, đặc sản của địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, cũng như đưa vào một số hệ thống phân phối trên địa bàn cả nước, trong đó có các hệ thống bán lẻ của Central Retail. Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Bộ Công Thương, đồng hành cùng các địa phương tổ chức nhiều sự kiện kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại một loạt hệ thống các siêu thị Big C, GO! và Tops Market.

"Đây không chỉ là một lễ hội đặc sản vùng miền đơn thuần, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về sự quan tâm của các doanh nghiệp bán lẻ có uy tín đến việc quảng bá và phát triển sản phẩm Việt. Bằng cách tập trung giới thiệu các sản phẩm đặc sản vùng miền, sự kiện kỳ vọng sẽ tạo ra một không gian mua sắm hấp dẫn, thu hút đông đảo người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội mở rộng thị trường nội địa", ông Bùi Quang Hưng nhấn mạnh.

Lễ hội ‘Tự hào Đặc sản Việt’: Cơ hội mua sắm các đặc sản vùng miền- Ảnh 3.

Người dân Thủ đô thăm quan, mua sắm tại Lễ hội. Ảnh: VGP/TL

Mang đến giới thiệu tại lễ hội các sản phẩm gạo ST25 ruộng rươi hữu cơ, gạo nếp cái hoa vàng và một số sản phẩm đặc sản như bánh khoai, bánh dày, ngô sấy, vỏ bưởi sấy mật ong….,bà Bùi Thị Hạnh Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh cho biết, công ty đã kết nối với hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước và đồng hành cùng Big C từ năm 2004. Bảo Minh mong muốn đưa gạo sạch, gạo hữu cơ từ trang trại tới bàn ăn của mỗi gia đình Việt Nam để mỗi bữa ăn là mỗi sự trải nghiệm, thưởng thức, hạnh phúc và hài lòng.

"Chúng tôi mong muốn, thông qua lễ hội những sản phẩm nông, đặc sản vùng miền được người dân Thủ đô biết đến, để người dân được thưởng thức chính những sản phẩm tinh hoa, chất lượng nhất, từ đó tự hào về nông sản Việt Nam", bà Bùi Thị Hạnh Hiếu nói.

Chia sẻ bên lề sự kiện, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho hay, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, góp phần tăng tổng mức bán lẻ, đặc biệt là đẩy mạnh các sự kiện quảng bá hàng Việt Nam thông qua các chương trình phối hợp với các hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại, bảo đảm người tiêu dùng Thủ đô có thể tiếp cận các đặc sản vùng miền một cách dễ dàng, an toàn nhất, để người dân ngày càng tin dùng hàng Việt.

Lễ hội Tự hào Đặc sản Việt sẽ đồng loạt diễn ra liên tục đến hết ngày 4/9/2024, tại tất cả các siêu thị GO!, Big C, Tops Market trên toàn quốc.

Thùy Linh

Top