Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 sẽ diễn ra vào cuối tuần
(Chinhphu.vn) - Chiều 16/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025. Đây là sự kiện văn hóa thường niên do UBND TP. Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức.

Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: VGP/Minh Anh
Theo Ban tổ chức, từ ngày 19 đến 21/12, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề "Hà Nội – Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo" sẽ diễn ra tại Công viên Thống Nhất nhằm tôn vinh giá trị di sản ẩm thực Thủ đô, đồng thời thúc đẩy ẩm thực trở thành nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Lê Thị Ánh Mai, cho biết, đến nay, Hà Nội có 7 di sản ẩm thực được ghi danh trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Sau khi được ghi danh, nhiều di sản không chỉ được bảo vệ tốt hơn mà còn trở thành sản phẩm văn hóa – du lịch tiêu biểu, góp phần nâng cao sinh kế cho cộng đồng và lan tỏa hình ảnh Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai. Ảnh: VGP/Minh Anh
Nghề làm cốm Mễ Trì (phường Tứ Liêm) hay nghề làm trà sen Quảng An (phường Tây Hồ) đã vượt ra khỏi phạm vi làng nghề, trở thành những thức quà tinh tế, hiện diện trong các cuộc gặp gỡ, sự kiện đối ngoại, là món quà mang đậm dấu ấn Hà Nội dành cho bạn bè quốc tế. Nghề làm xôi Phú Thượng (phường Phú Thượng) hiện duy trì hơn 300 hộ sản xuất, hình thành cộng đồng nghề bền vững, với sản phẩm quen thuộc trong bữa sáng hằng ngày của người dân Thủ đô, đồng thời xuất hiện trang trọng trong các mâm cỗ truyền thống.
Nghề làm bánh cuốn Thanh Trì (phường Vĩnh Hưng) từng đối diện nguy cơ mai một do lớp trẻ ít theo nghề, đến nay đã có khoảng 60 hộ sản xuất với nhiều hình thức kinh doanh linh hoạt. Tri thức nấu cỗ Bát Tràng (xã Bát Tràng) sau khi được ghi danh cũng được cộng đồng quan tâm hơn, làm nổi bật truyền thống 19 dòng họ, sự gắn kết cộng đồng và những món ăn đặc trưng chỉ riêng Bát Tràng mới có.
Đặc biệt, với sự phối hợp của Sở VH&TT, Báo Kinh tế & Đô thị cùng sự đồng hành của doanh nghiệp, nhiều hoạt động quảng bá, phát huy giá trị di sản Phở Hà Nội đã được triển khai như thi vẽ ký họa di sản Phở, sản xuất clip ngắn, xây dựng bản đồ Phở Hà Nội. Các sản phẩm này sẽ tiếp tục được giới thiệu trong khuôn khổ Lễ hội năm nay.

PGS. TS Đặng Văn Bài – Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia. Ảnh: VGP/Minh Anh
Lễ hội hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 là tại Lễ khai mạc, Bộ VH&TTDLsẽ công bố quyết định ghi danh "Tri thức chế biến và thưởng thức Chả cá Lã Vọng (TP. Hà Nội)" vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Tại đây, công chúng sẽ được gặp gỡ đại diện dòng họ Đoàn, lắng nghe câu chuyện về hành trình gìn giữ nghề qua sáu thế hệ, góp phần làm nên một món ăn đã in sâu trong ký ức và tâm thức người Hà Nội.
Tại buổi họp báo, PGS. TS Đặng Văn Bài – Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia nói, ẩm thực không chỉ là nhu cầu sinh tồn mà đã trở thành một loại hình di sản văn hóa, góp phần định hình bản sắc địa phương và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa. Với Chả cá Lã Vọng, giá trị di sản không chỉ nằm ở kỹ thuật chế biến hay cách thưởng thức, mà còn ở câu chuyện lịch sử, ký ức cộng đồng và truyền thống gia đình gắn với quá trình hình thành món ăn.
Theo ông Đặng Văn Bài, Chả cá Lã Vọng là ví dụ tiêu biểu cho việc một món ăn có thể trở thành biểu tượng đô thị, khi tên món ăn gắn với tên phố, in dấu trong không gian và ký ức của Hà Nội. Việc ghi danh di sản không chỉ nhằm tôn vinh giá trị truyền thống, mà còn tạo cơ sở để bảo vệ, truyền dạy và khai thác bền vững di sản như một nguồn lực du lịch và văn hóa.
Theo BTC, Lễ hội không chỉ là nơi trưng bày, thưởng thức ẩm thực, mà còn là không gian để nghệ nhân kể câu chuyện di sản, kết nối với thế hệ trẻ. Nhiều hoạt động bên lề phong phú sẽ được tổ chức, trong đó có tọa đàm chuyên đề "Giao lưu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực – phát triển văn hóa ẩm thực", với sự tham gia của nghệ nhân, hội ẩm thực và cộng đồng.
Các cơ sở đào tạo cũng tham gia sâu vào Lễ hội thông qua các workshop trình diễn, cuộc thi nhanh dành cho học sinh, sinh viên trong lĩnh vực chế biến món ăn dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân. Sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp sẽ tham gia vẽ ký họa sản phẩm ẩm thực, hỗ trợ nhận diện biển hiệu, giới thiệu di sản.
Song song đó là các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và đương đại như xiếc, hát văn, hát xẩm, nghệ thuật đường phố; triển lãm ảnh quảng bá văn hóa – du lịch – ẩm thực Việt Nam; triển lãm sách và thư viện lưu động với hàng trăm đầu sách phục vụ nhiều đối tượng công chúng.
Trong khuôn khổ Lễ hội, những người tham gia sẽ được trực tiếp tham gia và trải nghiệm các hoạt động trình diễn di sản ẩm thực như gói bánh chưng, nấu cỗ Bát Tràng, ướp chè sen Tây Hồ, làm cốm, nấu xôi Phú Thượng, bún ốc nguội, làm ô mai, mứt, nấu cháo se… Khu không gian gồm khoảng 60 gian hàng giới thiệu ẩm thực Hà Nội và một số địa phương, góp phần tôn vinh giá trị di sản, khẳng định thương hiệu "Ẩm thực Hà Nội" gắn với bản sắc thanh lịch, tinh tế.

Những người tham gia sẽ được trực tiếp tham gia và trải nghiệm các hoạt động trình diễn di sản ẩm thực.Ảnh: VGP
Lan tỏa giá trị ẩm thực Việt
Tại họp báo, ông Shimamura Masafumi – Giám đốc Khối Marketing, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam, là đơn vị đồng hành chính thức về việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản ẩm thực Phở, phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội cho biết, Acecook coi việc đồng hành gìn giữ và lan tỏa giá trị ẩm thực Việt Nam là một cam kết dài hạn. Tháng 11/2025, Acecook đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược 5 năm với Sở VH&TT Hà Nội và Báo Kinh tế & Đô thị, tập trung vào phát huy giá trị công nghiệp văn hóa ẩm thực, trong đó phở biểu tượng ẩm thực của người Việt được xác định là trọng tâm.
Theo ông Shimamura Masafumi, sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, cơ quan báo chí và doanh nghiệp sẽ tạo nền tảng quan trọng để ẩm thực Việt Nam được nghiên cứu, tôn vinh và lan tỏa bền vững.
Nhân dịp Acecook kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, việc đồng hành cùng Hà Nội – cái nôi của văn hóa phở càng mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện cam kết lâu dài của DN trong việc đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng và bạn bè quốc tế.
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo, ông Shimamura Masafumi cho biết, Acecook sẽ mang đến lễ hội gian hàng Phở Đệ Nhất – nơi công chúng có thể trải nghiệm các sản phẩm phở gói chất lượng và tham gia những hoạt động tương tác gần gũi. Điểm khác biệt năm nay là góc check-in "Vạn lời tự hào" - nơi mỗi người dân và du khách gửi gắm một lời nhắn, một niềm tự hào dành cho Phở Việt. Những chia sẻ này sẽ được chúng tôi ghi nhận, lưu giữ và lan tỏa trên các nền tảng truyền thông như một nguồn tư liệu cảm xúc sống về phở. Chúng tôi tin rằng khi mỗi người cùng góp một lời tự hào, Phở không chỉ là món ăn quen thuộc mà trở thành niềm tự hào của Việt Nam lan tỏa ra thế giới, được cộng đồng cùng gìn giữ và tiếp nối bền vững".
Ẩm thực đã được xác định là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa, ẩm thực còn có khả năng tạo ra giá trị kinh tế, du lịch và sáng tạo, đóng vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Với thông điệp "hãy lắng nghe câu chuyện của di sản ẩm thực", Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 được kỳ vọng trở thành điểm đến văn hóa cuối tuần hấp dẫn, nơi ẩm thực không chỉ để thưởng thức, mà còn là một trải nghiệm văn hóa sống động. Thông qua việc kết nối di sản, sáng tạo và cộng đồng, Lễ hội góp phần gìn giữ giá trị truyền thống, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho công nghiệp văn hóa Thủ đô trong giai đoạn mới.
Minh Anh