Lượng khách di chuyển bằng xe buýt có xu hướng tăng

18/10/2024 4:59 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Báo cáo của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), 9 tháng qua, sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 170 triệu lượt, chiếm hơn 60% sản lượng vận chuyển toàn Thành phố.

Lượng khách di chuyển bằng xe buýt có xu hướng tăng- Ảnh 1.

Lượng khách di chuyển bằng xe buýt có xu hướng tăng. Ảnh: VGP/Bích Phương

Cụ thể, 9 tháng qua, Transerco đã vận hành gần 2,6 triệu lượt xe buýt, bằng 90% cùng kỳ năm 2023.

Tổng sản lượng hành khách của Transerco có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 170 triệu lượt, chiếm hơn 60% sản lượng vận chuyển toàn Thành phố.

Thực hiện chủ trương của Thành phố về việc rà soát tổng thể cơ cấu mạng lưới xe buýt để bảo đảm hiệu quả ngân sách trợ giá, Transerco đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội rà soát biểu đồ chạy xe, điều chỉnh giảm dịch vụ 25 tuyến, nhánh tuyến và dừng hoạt động 3 tuyến.

Tổng km vận hành sau điều chỉnh giảm gần 8 triệu km/năm, tương đương giảm 7,5% so với năm 2023. Phương tiện và lao động dôi dư được tính toán cân đối, đảm bảo ổn định hoạt động của các đơn vị và chất lượng dịch vụ trên các tuyến.

Bên cạnh đó, Transerco đã thực hiện điều chỉnh điểm đầu cuối, lộ trình và cự ly tuyến buýt số 20A phục vụ hoạt động vận hành thương mại đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn- Ga Hà Nội theo Quyết định của Sở Giao thông vận tải.

Chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất Sở Giao thông vận tải điều chỉnh mở rộng lộ trình phục vụ 3 tuyến xe buýt để tăng hiệu quả chi phí trợ giá, điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình 5 tuyến để tăng khả năng kết nối mạng và thuận tiện cho hành khách; điều chỉnh biểu đồ của 39 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông chung của Thành phố.

Điều chỉnh hợp lý hoá biểu đồ chạy xe, giờ đóng mở bến và tần suất 12 tuyến cho phù hợp với nhu cầu đi lại và giảm bớt áp lực cho người lao động trong công tác vận hành.

Ngoài ra, Transerco luôn quan tâm việc đào tạo, nâng cao chất lượng phục vụ; Tăng cường đào tạo, tập huấn lại đối với các trường hợp vi phạm, có quy chế đánh giá công tác đào tạo, đào tạo lại đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

Các phản ánh về chất lượng dịch vụ đều được các đơn vị phối hợp kịp thời xử lý bằng nhiều hình thức từ nhắc nhở, khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương đến sa thải.

Về công tác chuyển đổi số, từ tháng 11/2023 đến nay, Transerco đã thí điểm vé điện tử trên 14 tuyến xe buýt (chiếm 21% tổng số tuyến của Transerco).

Trong lĩnh vực hạ tầng vận tải, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội tham gia cung cấp tiện ích "Tra cứu tuyến xe" trên ứng dụng iHanoi, giúp người dân tra cứu thông tin của các tuyến xe liên tỉnh xuất phát từ các bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm.

Trong các tháng cuối năm 2024, Transerco sẽ tập trung ứng dụng công nghệ, khai thác hiệu quả các hệ thống công nghệ đã đầu tư để hỗ trợ điều hành, kiểm soát chất lượng, nâng cao hiệu quả quản lý và cung cấp thêm tiện ích cho hành khách.

Bích Phương

Top