Máy bán hàng tự động: Hiện đại hoá thương mại Thủ đô
(Chinhphu.vn) - Nhằm từng bước hiện đại hóa ngành thương mại Thủ đô, Hà Nội đã và đang triển khai tiếp tục lắp thêm máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng và được người tiêu dùng đánh giá cao.
Tạo điểm nhấn văn minh thương mại
Tại sảnh khu nhà ở Quân đội Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội), chiếc máy bán hàng tự động được lặp đặt tại vị trí dễ quan sát, diện tích chiếc máy khá nhỏ, gọn như một cây rút tiền ATM, nhưng có thể tự động pha chế hơn 30 loại đồ uống khác nhau. Để mua hàng, người dân chỉ cần thao tác trên màn hình điện tử, chọn đồ uống, thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau như tiền mặt, quét mã QR, sử dụng ví điện tử..., sau khoảng 40 giây đã có cốc đồ uống nóng hổi hoặc mát lạnh mới được pha chế.
Đại diện Công ty cổ phần Skyline VMac, đơn vị cung cấp máy bán cà phê, đồ uống tự động này cho biết, đơn vị đang mở rộng mạng lưới máy pha chế và bán đồ uống tự động, kết hợp các giải pháp công nghệ hiện đại theo xu hướng "chạm và kết nối thông minh". Các máy bán đồ uống tự động Skyline VMac được đặt tại hơn 100 điểm ở các tòa nhà, khu dân cư, khu vực công cộng...
Ở khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, các máy bán nước tự động đã trở nên quen thuộc với người dân, cũng như khách du lịch trong nhiều năm qua. Mỗi máy chỉ chiếm diện tích khoảng 1m2 nhưng có thể chứa tới 300 sản phẩm, doanh thu từ mỗi máy đạt hàng chục triệu đồng/tháng.
Đánh giá chất lượng dịch vụ bán hàng tự động, bà Nguyễn Thị Thanh (phố Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy) cho biết, máy dễ sử dụng, giá cả lại hợp lý. Có máy bán hàng tự động, việc mua bán có thể diễn ra bất cứ thời gian nào, mỗi máy bán hàng tự động như một quầy hàng nhỏ không cần nhân viên bán hàng, nên tiết kiệm chi phí đáng kể và người mua hàng không còn mất thời gian tìm cửa hàng hay siêu thị nữa.
Thường xuyên đi thăm quan, mua và đọc sách tại khu vực bờ Hồ, bạn Đỗ Thu Trang, sinh viên của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, việc bán hàng tự động quanh khu vực Hồ Gươm, đặc biệt là trên các tuyến phố đi bộ đã tạo nên điểm nhấn về văn minh thương mại.
"Việc có các máy bán hàng tự động tại các điểm công cộng, khu vui chơi, tham quan như thế này sẽ rất thuận tiện cho người dân mua với mức giá công khai. Nhất là có thể hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người khác, bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19", bạn Trang chia sẻ.
Từng bước thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống máy bán hàng tự động, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng đến năm 2025. Thành phố giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các ngành chức năng rà soát, khảo sát, tổng hợp danh sách các địa điểm công cộng phù hợp lắp đặt máy bán hàng tự động như công viên, vườn hoa, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại...
Sau khi lắp đặt sẽ công bố công khai các địa điểm, tích hợp mạng lưới địa điểm này vào hệ thống website Bản đồ mua sắm TP. Hà Nội tại địa chỉ www.bandomuasam.hanoi.gov.vn và các bản đồ khác phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Để thuận tiện cho khách du lịch mua sắm, mạng lưới địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động cũng được tích hợp vào hệ thống phần mềm thông minh chỉ dẫn du lịch TP. Hà Nội, Bản đồ số du lịch TP. Hà Nội và các bản đồ du lịch khác.
Các thiết bị bán hàng hiện đại này được yêu cầu phải tiết kiệm năng lượng, ưu tiên máy đạt tiêu chuẩn của các nước công nghiệp phát triển, khuyến khích sử dụng năng lượng mặt trời, có thiết bị bảo vệ chống chạm chập, rò điện, có camera... Thiết bị phải có các tính năng hỗ trợ tốt nhất cho người tiêu dùng, nhất là người già, trẻ em, người khuyết tật như có bảng giá, bảng hiển thị tên sản phẩm, dễ nhìn, nhiều ngôn ngữ...
Máy cũng phải chấp nhận nhiều hình thức thanh toán như tiền mặt, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến, mã QR... và có chức năng trả lại tiền thừa. Các sản phẩm bày bán tại máy bán hàng tự động gồm cả thức ăn, đồ uống, trái cây tươi... phù hợp đặc thù địa điểm đặt máy.
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, việc phát triển mạng lưới máy bán hàng tự động sẽ từng bước thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Đồng thời, việc phát triển mạng lưới bán hàng tự động tạo thêm sự lựa chọn mua bán phục vụ thuận tiện cho người tiêu dùng, cung ứng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ minh bạch, bảo đảm chất lượng, cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng; từng bước thay thế cho các hình thức bán hàng rong, bán dạo lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Có thể thấy, máy bán hàng tự động đã và đang góp phần tích cực thay đổi thói quen mua sắm của một bộ phận người dân. Thời gian tới, nếu phát huy được những ưu điểm, máy bán hàng tự động được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm nhấn thương mại hiện đại, văn minh tại Hà Nội.
Diệu Anh