Máy khoan hầm tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội đã đến ga S10 (Cát Linh)
(Chinhphu.vn) - Ngày 7/3, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, máy đào hầm TBM số 1 có tên "Thần tốc" đã chính thức đến ga S10-Cát Linh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

Máy đào hầm TBM số 1 mang tên "Thần tốc" đã chính thức đến ga S10-Cát Linh. Ảnh: VGP/TL
TBM "Thần tốc" là máy đào hầm được khởi công đầu tiên trong gói thầu CP03-Hầm và các ga ngầm của dự án. Xuất phát từ ga S9-Kim Mã từ ngày 30/7/2024. Sau nhiều tháng vận hành an toàn, máy đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm với chiều dài hơn 1.338m để tới ga S10-Cát Linh, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường.
Máy TBM số 2 đã bắt đầu khởi động từ ga S9 (ga Kim Mã) từ ngày 03/02/2025. Dự kiến cả 2 máy TBM sẽ hoàn thành toàn bộ công tác khoan hầm vào cuối năm 2025.
Sau khi kết thúc khoan tại ga S12-Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9-Kim Mã.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết: "Việc TBM "Thần tốc" chính thức đến Ga S10-Cát Linh là một bước tiến quan trọng của dự án. Đây là kết quả của nỗ lực không ngừng vượt qua những khó khăn, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, tư vấn, các nhà thầu và các bên liên quan trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn của dự án. Đây là dấu mốc quan trọng, đưa dự án tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành đoạn ngầm để phục vụ người dân Thủ đô".
Tính đến ngày 2/3/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 55,38%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 76,63%; ga S9 hoàn thành 50,50%; giếng đứng hoàn thành 24,51%; tuyến hầm đạt 51,48%; các ga S10, S11, S12 lần lượt hoàn thành 64,64%; 58,1%; 59,74%.
Dự kiến, đoạn đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó đưa toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành khai thác. Đại diện MRB cho biết, trong suốt quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để bảo đảm việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất.
Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như bảo đảm chất lượng cho công trình đang thi công.
Thùy Linh