Chính thức khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

30/07/2024 4:42 PM

(Chinhphu.vn) - Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức được khoan hầm bằng máy đào chuyên dụng vào ngày (30/7) và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Chính thức khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội- Ảnh 1.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Việc khởi công được tổ chức tại nhà ga S9-Kim Mã do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì cùng tư vấn và các nhà thầu thực hiện dự án.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 43.4%, trong đó phần các ga ngầm đạt 49.4%, phần hầm đạt 39.4%.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và bảo đảm chất lượng cho công trình đang thi công.

Bộ đôi máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 mang tên Thần tốc từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 mang tên Táo bạo sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.

Chính thức khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội- Ảnh 2.

Cỗ máy khoan hầm khổng lồ chính thức được đưa vào vận hành. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo. Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng với chiều dài 2,58km.

Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người với công việc như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027. Sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô hiện đại, an toàn và hiệu quả.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, sự quan tâm chỉ đạo của TP. Hà Nội, của các cấp chính quyền, sự quyết tâm của chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, cùng sự đồng lòng của người dân, dự án sẽ hoàn thành bảo đảm chất lượng và đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng", ông Sơn nhấn mạnh.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám- điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Thùy Linh

Top