Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử toàn tuyến đoạn trên cao

05/12/2022 5:38 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 5/12, tại Hà Nội, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chính thức bước vào giai đoạn chạy thử đoạn trên cao.

Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử toàn tuyến đoạn trên cao - Ảnh 1.

Theo tiến độ mới nhất, đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ vận hành khai thác vào đầu năm 2023, khai thác toàn tuyến vào năm 2028. Ảnh: VGP/Minh Anh

Quá trình vận hành thử gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự án vận hành theo 2 lịch chạy tàu: Vận hành tối đa 4 đoàn tàu theo lịch chạy tàu cuối tuần, vận hành tối đa 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần, thời gian từ 9h-19h.

Giai đoạn 2 diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính. Quá trình chạy thử hệ thống trong môi trường hạn chế sẽ kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt (trên 98%).

Trong khi đó, với đoạn ngầm, hiện tại nhà thầu đã bắt đầu thi công công trường đường dẫn hướng phục vụ thi công tường vây ở gara tại ga ngầm S12- Trần Hưng Đạo.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) cho biết, việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Theo tiến độ mới nhất, đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận hành khai thác vào đầu năm 2023, khai thác toàn tuyến vào năm 2028.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được khởi công vào tháng 9/2010, dài 12,5 km (gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm) với 12 nhà ga, 1 depot rộng 15,5 ha và 10 đoàn tàu.

Đơn vị tư vấn Pháp đề nghị đưa nhân sự của Công ty Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) tham gia quá trình vận hành thử trên, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống. Đến khi đi vào hoạt động chính thức, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao dài 12,5 km (bắt đầu từ ga Nhổn đến trước cổng Trường Đại học GTVT), đoạn đi ngầm dài 4 km, từ đầu đường Kim Mã đến ga Hà Nội.

Sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h, với 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm và một đoàn tàu cứu hộ.

Minh Anh

Top