Nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đào tạo Thủ đô
(Chinhphu.vn) - UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu rà soát, tham mưu, đề xuất về cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất là chất lượng giáo viên ở các cơ sở giáo dục, đào tạo, cả công lập và ngoài công lập; tham mưu thành phố triển khai kế hoạch đưa Hà Nội trở thành "Thành phố học tập UNESCO".
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký văn bản số 3147/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với quận, huyện, thị xã chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.
Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục trẻ em, học sinh, trong đó có phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong giáo dục trẻ em, học sinh; bảo đảm an ninh, an toàn trường học; tăng cường triển khai công tác chuyển đổi số trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo; hướng dẫn, đôn đốc các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục; điều chỉnh quy mô lớp học, thu gọn các điểm trường lẻ, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi nhất cho trẻ em, học sinh và người dân; phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.
Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương theo đúng quy định, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời sách giáo khoa cho năm học mới.
Xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã tham mưu UBND thành phố phối hợp Bộ Nội vụ rà soát số lượng biên chế giáo viên để đề xuất Trung ương bổ sung biên chế cho ngành Giáo dục Hà Nội, nhất là giáo viên mầm non năm học 2024-2025.
Bên cạnh đó, Sở Nội vụ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các quận, huyện, thị xã trong việc tuyển dụng biên chế giáo viên; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp" nhưng phải phù hợp với thực tiễn địa phương và hiệu quả trong việc bố trí…
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục Hà Nội trong năm học tới là tiếp tục khắc phục tình trạng thiếu trường lớp ở một số địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, khắc phục một số điểm nghẽn trong tuyển dụng giáo viên.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, TP. Hà Nội có 2.913 trường mầm non, phổ thông các cấp (tăng 39 trường mầm non và phổ thông so với cùng kỳ năm trước), có 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn thành phố gần 80%; thành phố đã công nhận được 23 trường chất lượng cao. Triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại có diện tích 5 ha trở lên trên địa bàn.
Dù vậy, số học sinh của Hà Nội cũng tăng nhanh theo từng năm, cụ thể năm nay đã tăng 68.917 học sinh so với cùng kỳ năm trước, đưa tổng số học sinh lên gần 2,3 triệu em, chiếm khoảng 1/10 học sinh cả nước.
Do vậy, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ ra rằng việc phát triển mạng lưới trường học theo quy hoạch chưa đáp ứng được tốc độ tăng dân số; tiến độ triển khai một số dự án xây dựng trường học còn chậm. Một số quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, số học sinh cao như: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa...
Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục giữa các trường nội thành và ngoại thành vẫn nhiều chênh lệch. Một số đơn vị còn thừa, thiếu giáo viên cục bộ; đội ngũ cán bộ nhân viên kế toán, y tế, giáo viên âm nhạc, tin học vẫn thiếu nhiều...
Minh Anh