Nâng cấp cầu yếu, cầu tạm: Kết nối đôi bờ vui
(Chinhphu.vn) - Những cây cầu nhỏ chỉ dài vài chục mét nhưng sẽ giúp kết nối hai bên bờ sông, tiết kiệm thời gian cho người dân khi không phải đi đường vòng… Vì vậy, việc rà soát, xây dựng, nâng cấp những cây cầu yếu, cầu tạm xuống cấp có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong đời sống dân sinh.
Thấp thỏm khi đi qua những cây cầu yếu
Qua rà soát, kiểm tra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thấy 55 công trình cầu do Thành phố quản lý đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông, cần được cải tạo, nâng cấp trong năm 2024-2025. Những cây cầu này được Thành phố đầu tư xây dựng, cải tạo, trong các năm qua do lưu lượng phương tiện lưu thông cao, xuống cấp, cần được sửa chữa, gia cố sớm.
Con số này được đưa ra sau quá trình rà soát, đánh giá trên cơ sở hồ sơ quản lý cầu, hồ sơ kiểm định, thử tải…, điển hình như: Cầu Trắng (Giáp Bát, quận Hoàng Mai), cầu 72 II (huyện Hoài Đức), cầu Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng), cầu Yên Sở (huyện Hoài Đức), cầu Chiếc...
Thấp thỏm khi đi qua Cầu Trắng (Giáp Bát, Hoàng Mai), ông Nguyễn Văn Thắng (55 tuổi, phường Định Công) cho biết: "Mỗi lần đi qua đây tôi đều lo lắng, ko biết bởi lượng phương tiện đi qua cây cầu này rất lớn, mà cây cầu đã xây lâu rồi. Nếu không được sửa chữa, cải tạo thì việc "cõng" lượng lớn người qua như vậy cầu sẽ không chịu được bao lâu".
Một cầu dân sinh dành cho người đi bộ bắc qua sông Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng) có dầm bị nứt vỡ, lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, nhiều đoạn lan can cầu gỉ sét, cây cầu này gần như không có người qua lại. Bà Bùi Thị Thơm (62 tuổi, người dân sống quanh khu vự này lo lắng nói: "Cây cầu được xây dựng từ lâu và ngày càng xuống cấp. Mỗi lần đi qua cầu chúng tôi đều thấp thỏm, lo âu, nếu đi đường vòng sang cầu khác an toàn hơn thì quá xa".
Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, số lượng cây cầu yếu trên địa bàn khá lớn, mức độ xuống cấp và sự cần thiết đầu tư các cầu khác nhau. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông, đặc biệt cho hệ thống cầu yếu hiện nay còn nhiều hạn chế.
Nhiều cầu có quy mô mặt cắt ngang chưa đồng bộ với quy mô của tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; chiều rộng cầu nhỏ hơn chiều rộng của đường đầu cầu, làm tính chất liên tục của tuyến đường giao thông bị co thắt, gián đoạn. Đa số các cầu trong danh sách cầu yếu đều phải hạn chế tải trọng do đã được xây dựng từ lâu, kết cấu chịu lực xuống cấp.
Ngoài ra, nhiều cầu chỉ đủ đáp ứng tải trọng của xe thô sơ, xe máy,... không đáp ứng được nhu cầu giao thông hiện tại. Tải trọng bị hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của cả đoạn tuyến. Cá biệt nhiều công trình cầu tuy kết cấu đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không cắm biển hạn chế tải trọng, các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn thường xuyên lưu thông. Đây là nguyên nhân khiến cầu ngày càng xuống cấp và khó tránh khỏi nguy cơ sập đổ…
Kết nối những bờ vui
Cầu Zét, xã Tốt Động (Chương Mỹ) là một trong 34 cây cầu được đưa vào danh mục cầu yếu cấp bách cần thay thế, xây mới của Hà Nội từ năm 2011. Cuối năm 2016, cầu Zét được xây mới lại với tổng mức đầu tư gần 65 tỷ đồng. Người dân sinh sống hai bên bờ sông cho biết, trước đây cứ mưa lớn, nước lên là cầu Zét cũ lại bị ngập, chia cắt. Nhưng từ ngày có cầu mới, tình trạng này đã chấm dứt, người đân đi lại và lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn rất nhiều.
Tương tự như vậy, nhiều cây cầu tuy chỉ có vốn đầu tư từ 5-50 tỷ đồng, nhưng có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông nông thôn của Hà Nội đã được hoàn thành đưa vào sử dụng như: Cầu Từ Châu (Thanh Oai); Cầu Bầu (Ứng Hòa); cầu Chi Phú (Ba Vì); cầu Đào Xuyên (Gia Lâm)…
Do đó, người dân rất mong muốn, Thành phố tiếp tục nâng cấp, sửa chữa, xây mới các cây cầu yếu, cầu tạm để kết nối hai bên bờ, giúp nhu cầu đi lại, giao thương của người dân được dễ dàng hơn.
Sau khi rà soát đánh giá các cây cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn Thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm: Nhóm 1 là các cầu cần đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ; nhóm 2 gồm các cầu còn sử dụng được, cần sửa chữa, cải tạo; nhóm 3 gồm các cầu chưa có phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.
Sở Giao thông vận tải kiến nghị Thành phố hỗ trợ bằng nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng mới các công trình này theo cơ cấu: 50% ngân sách Thành phố và 50% ngân sách địa phương.
Với cầu đầu tư xây dựng mới, công tác chuẩn bị sẽ diễn ra trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Các đơn vị liên quan lập, thẩm định phê duyệt chủ trương, dự án đầu tư; thiết kế bản vẽ thi công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Sở Giao thông vận tải nhấn mạnh, trong quá trình đầu tư, ưu tiên các cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông phải được xử lý ngay; công tác duy tu, cải tạo, sửa chữa cầu yếu còn lại sẽ được thực hiện theo kế hoạch hằng năm bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông.
Diệu Anh